GIÁO HẠT NGÀN SÂU BẾ MẠC NĂM THÁNH ĐỨC TIN TRONG TÌNH HIỆP NHẤT

Trong niềm hân hoan cùng Giáo Hội hoàn vũ mừng lễ trọng Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, là triều thiên của năm phụng. Sáng Chúa Nhật (ngày 24/11/2013), hàng nghìn người Ki tô hữu khắp nơi trong 14 giáo xứ thuộc Giáo hạt Ngàn Sâu (huyện Hương Khê - Hà Tĩnh) đã nườm nượp đổ về Giáo xứ Tràng Lưu, trung tâm mục vụ của giáo hạt để tham dự và hiệp dâng Thánh lễ bế mạc năm Đức Tin, năm đã dành riêng để tuyên xưng, cử hành, và thực hành "Đức tin Công Giáo".

Mặc dù thời tiết không mấy thuận lợi bởi trong suốt hàng tuần qua mưa rét kéo dài, các ngã đường trên vùng quê sơn cước này dường như bị ngập chìm trong mưa rét, lầy lội. Thế nhưng Đức tin Ki tô giáo, lòng cảm mến và sự hiệp thông đã vượt lên tất cả làm nên sức sống mãnh liệt dẫn đưa hàng nghìn người vượt qua mọi khó khăn, cách trở để về tham dự Thánh lễ.

Là một giáo hạt thuộc miền sơn cước, đường sá cách trở, dân cư phân bố rải rác, có nơi cách xa trung tâm giáo hạt hơn 40 km, đường núi cheo leo cách trở, nhưng từ sáng sớm trên các nẻo đường đã rộn rã người xe với muôn sắc màu đổ về quảng trường của giáo xứ Tràng Lưu, trung tâm giáo hạt, đã xé tan giá lạnh của những ngày mưa dầm giá bấc làm cho không khí nơi đây trở nên ấm áp.

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng tại quảng trường của giáo xứ sở hạt do cha quản hạt G.B Nguyễn Huy Tuấn làm chủ tế và sự hiệp dâng đồng tế của tất cả các Cha trong giáo hạt, hàng chục Tu sĩ nam nữ cùng với gần 10.000 giáo dân tham dự.

Với sự chuẩn bị chu đáo của Cha quản hạt Nguyễn Huy Tuấn cùng với sự cộng tác, phối hợp đắc lực của giáo xứ Ninh Cường, cha xứ Thịnh Lạc, cha xứ Ninh Cường, cha xứ Vĩnh Hội và một số cá nhân, hội đoàn. Từ việc làm Maket, lễ đài, âm thanh, ánh sáng cho đến ca đoàn, đội dâng của lễ, đội nhạc kèn phục vụ trong thánh lễ đều được ban tổ chức bố trí bài bản, chuẩn bị chu đáo, tập luyện công phu đã làm cho Thánh lễ trở nên một bầu khí hết sức trang trọng, hoành tráng và đầy sốt mến. Điều đáng nói là Đức tin và lòng phó thác của Ban tổ chức đã được Chúa ban thưởng một cách đặc biệt bằng một dấu lạ mà mọi người đều nghi nhận đó là cho mây ngừng trôi, gió ngừng thổi và mưa ngừng rơi để Thánh lễ diễn ra trong một thời tiết ấm áp, khô ráo khi mà những thời khắc trước đó là mưa dầm, gió bấc.

Quả thật, “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy.” (Dt 11, 1). Niềm tin, lòng tín thác, tinh thần hiệp nhất của giáo hạt Ngàn Sâu đang được thắp lên. Niềm xác tín về một đấng tối cao, một vua vũ trụ đang được hàng nghìn giáo dân của giáo hạt khẳng định trong tâm tình hiệp dâng Thánh lễ trọng đại hôm nay bằng cả sự hi sinh và lòng sốt mến.

Trong bài chia sẻ trong Thánh lễ, cha G.B Nguyễn Huy Tuấn một lần nữa cho thấy ý nghĩa sâu xa của năm Đức tin, ý thức sống Đức tin và niềm tin ki tô giáo nhằm kêu gọi, nhắc nhớ và thôi thúc mọi người ý thức hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, vững vàng hơn nữa trong đời sống Đức tin, trong niềm tin yêu và tín thác. Ngài nhấn mạnh “Năm Đức Tin là một thúc đẩy mọi Kitô hữu hành động đức tin qua đức ái như một tiêu chuẩn mới và động lực mới cho việc học hỏi đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin, và loan truyền đức tin để làm thay đổi toàn thể cuộc sống của mình. Năm Đức tin đã qua nhưng hồng ân Đức tin đang tới, chúng ta hãy đón nhận bằng những hành động cụ thể, thiết thực để mỗi ngày sống chúng ta có thêm nhiều ý nghĩa, mỗi việc làm chúng ta có thêm nhiều hồng ân. Chúng ta tiếp tục cuộc hành trình đức tin của mình, với một tương quan ngày càng trở nên thân thiết với Chúa Kitô, với niềm tín thác hướng về tương lai và được đảm bảo về một tình yêu đích thực và lâu bền, dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria, “Đấng có phúc vì đã tin”.

Niềm sốt mến còn được khẳng định và dâng cao trong sự hợp dâng qua từng câu hát, bài hát của ca đoàn giáo xứ Ninh Cường và đội nhạc kèn giáo họ Tân Phương, nhất là trong việc tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng của hàng nghìn giáo dân. Có thể nói Giáo hạt Ngàn Sâu đang được đón nhận nhiều đặc ân của Thiên Chúa khi ý thức sống đạo của giáo dân đang ngày càng vun đắp, tinh thần hiệp thông, đoàn kết, liên đới ngày càng được thể hiện một cách rõ nét.

Sau buổi lễ, cha G.B Nguyễn Huy Tuấn đã không giấu được niềm vui, sự xúc động bày tỏ lòng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, lòng biết ơn và sự cảm phục đối với cộng đoàn giáo dân, nhất là những người đã cùng cộng tác để tổ chức buổi lễ. Ngài nói “Tôi rất vui mừng và cảm kích trước sự có mặt rất đông của bà con giáo dân trong buổi lễ sáng nay, bởi thời tiết cả tuần qua và ngay cả lúc tảng sáng nay, nhưng bà con đã không quản ngại mọi khó khăn để về đây tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng như thế này. Điều đó chứng tỏ rằng Đức tin, niềm tin và lòng phó thác vào Chúa vẫn luôn bừng cháy trong lòng chúng ta. Như lời Thánh Phaolo đã nói “Tôi biết tôi tin vào ai”. Tôi hy vọng mỗi người chúng ta cũng biết sống và nêu gương Thánh nhân để luôn đón nhận những hồng ân của Thiên Chúa…” Ngài cũng bày tỏ lòng cảm ơn tới những thành phần đã tích cực đóng góp công, sức và trí tuệ cho việc tổ chức Thánh lễ.

Năm Đức tin khép lại, thánh lễ Bế mạc kết thúc nhưng hồng ân Đức tin đang mở ra, tình yêu và ân sủng đang được tuôn chảy để chúng ta tiến dâng và nhận lấy.

Việt Khôi