Trong 6 ngày từ 18 – 23 tháng 8 năm 2010 vừa qua, sau nhiều khó khăn, trắc trở. Cộng Đồng Công giáo Việt Nam tại Đan Mạch đã tổ chức thành công Khóa Ca Trưởng cấp I, đợt 1 tại Đan Mạch.

Cộng Đồng CGVN / ĐK đã mời được Nhạc sư Phạm đức Huyến đến từ San Jose – Hoa Kỳ cùng với sự cộng tác của LM Michael Bùi trần Thuấn từ Đức quốc, đến hướng dẫn.

Đây là Khóa Ca Trưởng thứ 109 của Nhạc sư Phạm đức Huyến và là khóa đầu tiên được tổ chức tại Âu Châu, thật là một niềm vinh hạnh cho Cộng Đồng CGVN tại Đan Mạch nhỏ bé này được đánh dấu ấn cho bước khởi đầu của các khóa ca trưởng sau này tại Âu Châu.

Có tất cả 16 học viên tham dự, 14 học viên từ khắp nơi trên toàn Đan Mạch và có 2 học viên đến từ Đức quốc.vị lớn tuổi nhất trong khóa là 67 tuổi ….

Phòng ốc và ẩm thực đã được ông bà Trần văn Trí phục vụ chu đáo trong suốt khóa học.

Khóa học được khởi sự vào lúc 8g00 sáng ngày 18/8-2010 với lời chào mừng của ông Lê xuân Bảng, chủ tịch CĐCGVN tại Đan Mạch, và kết thúc khoảng 20g30 ngày 23/8-2010.

Thầy Huyến cũng cho mọi người xem điện thư chúc mừng của Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt và tất cả các ca trưởng khắp nơi đã gởi lời chúc mừng và cầu nguyện cho Khóa Ca Trưởng được gặt hái thành quả tốt đẹp.

Thầy Huyến cho biết, hoài bão của Thầy là mong muốn truyền đạt lại tất cả kiến thức về thánh nhạc, âm nhạc cũng như kỹ thuật, những kinh nghiệm đi giảng dạy suốt 36 năm qua của mình cho tất cả các anh em ca trưởng, không dấu diếm điều gì cả….

Và quả như thế chỉ sau vài ngày học anh chị em đã thấu hiểu được tầm quan trọng của thánh ca, thánh nhạc trong Phụng Vụ. Học viên tuy có chút mệt mỏi vì mỗi ngày học khoảng 10 tiếng, nhưng lớp học lúc nào cũng có những trận cười thật thoải mái, vui tươi, làm tan biến hết những cơn mỏi mệt ….

Tất cả học viên, thật sung sướng vì ít nhiều đã hấp thụ được những kiến thức về cách xướng âm, cách hát thánh ca,và kỹ thuật đánh nhịp các điệu 2/4, 3/4, 4/4 và 6/8. Tuy chưa được thuần thục nhưng mỗi người đã tự hứa sẽ cố gắng để không phụ lòng thương mến của vị Thầy khả ái.

Tuy vậy, sau mỗi buổi cơm chiều … Cha con, Thầy trò cùng nhau sinh họat, chuyện trò thật vui nhộn qua những dụng cụ, nhạc khí tự biên tự diễn ( như bộ trống của LM Thuấn.. v..v…) Thầy trò lại được những trận cười thỏa thê …..

Để kết thúc khóa học, Cha con, Thầy trò quây quần cùng tâm sự, chia sẻ cảm tưởng của mình. Tất cả học viên đã mạnh dạn nói lên cảm tưởng của từng người, một số anh chị em cảm động, nghẹn ngào đến rơi lệ, vì qua hình ảnh của vị Thầy khả ái, chân tình và đầy nhiệt huyết với hoài bão làm cho nền thánh nhạc được triển nở để dâng lời ca tụng lên Thiên Chúa, đặc biệt với nền thánh nhạc Việt Nam với muôn cung vạn điệu, với ngũ âm đượm nét dân tộc mà chúng ta chưa khai thác hết mọi tinh túy của nền Thánh Nhạc. Hơn 70 tuổi đời vẫn hăng say tới tận phương trời xa xăm Đan Mạch…để truyền đạt lại tất cả những kinh nghiệm của mình ….Càng thấy thương tâm, cảm động vì những hy sinh của Thầy đã dành cho tất cả anh chị em Khóa Ca Trưởng tại Đan Mạch nói riêng và các Khóa Ca Trưởng khắp nơi nói chung. Tất cả học viên Khóa Ca Trưởng 109 đều đồng ý là Thầy của chúng ta quá TUYỆT VỜI trên mọi TUYỆT VỜI.

Thầy Huyến tâm sự, khi nhận lời đến hướng dẫn cho khóa học tại Đan Mạch này, Thầy không thể mường tượng được những không khí vui vẻ, như một gia đình thân thương, làm Thầy thật cảm động vì không ngờ được nơi xứ Đan Mạch nhỏ bé tại Bắc Âu này, anh em lại có được tinh thần gắn bó, thương mến dành cho nhau như thế..

Vì vậy Thầy đã không ngần ngại khi nhận lời mời của Cộng Đồng sang năm Thầy trở lại tiếp tục hướng dẫn đợt 2 cho anh chị em ….và sẽ cùng tham dự Đại Lễ các thánh tử đạoVN vào tháng 8 năm 2011 tại Đan Mạch.

Buổi cơm tối chia tay, Khóa học nhận thêm được sự thương mến, ủng hộ từ ông bà Thông qua những món ăn đặc sản quê hương làm cho bữa cơm thêm đậm đà tình nghĩa.

Chân thành cám ơn đến Cộng Đồng CGVN tại Đan Mạch và các vị ân nhân đã tạo điều kiện, giúp đỡ mọi phương tiện cho Khóa Ca Trưởng 109 cấp I, đợt1.

Chúng con kính gởi lời cám ơn đến Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt cùng tất cả các ca trưởng khắp mọi nơi đã thêm lời cầu nguyện cho Khóa Ca Trưởng gặt hái được thành quả.

Và đặc biệt tri ân Nhạc sư Phạm đức Huyến, LM Michael Bùi trần Thuấn, trong suốt tuần lễ học vừa qua đã quá vất vả vì chúng con.

Kính Tạ Ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ. Nguyện xin ơn trên ban thêm nhiều sức khỏe cho Đức Cha Giuse, quý Cha, Thầy, anh chị em ca trưởng khắp mọi nơi cùng quý vị ân nhân, để cùng chúng con Tôn Vinh và Cảm Tạ CHÚA muôn đời.

Copenhagen 25/8-2010