ĐẠI HỘI LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP LẦN THỨ XIII
GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS


Thành lập vào ngày 01.05.2000, Năm Thánh đầu Thiên Niên Kỷ thứ ba, Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp (LĐNN) đã cử hành Đại Hội lần thứ XIII vào ngày 01.05.2012. Theo đúng quyết nghị thành lập là hằng năm LĐNN sẽ tổ chức đại hội để các anh chị em lao động gặp gỡ nhau, thảo luận, học hỏi và cầu nguyện chung với nhau, ba việc đã được thức hiện : 1- gặp gỡ trao đổi qua bữa cơm huynh đệ, 2- học hỏi về linh đạo LĐNN và gương truyền giáo của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, rồi thảo luận để cải tiến phong trào và 3- cầu nguyện chung, cử hành thánh lễ kính Thánh Giuse Thợ.

Xem hình đại hội

1. GẶP GỠ TRAO ĐỔI QUA BỮA CƠM HUYNH ĐỆ

Qua Thơ Mời gửi ngày 21.04.2012 tại Giáo Xứ và phổ biến ngày 26.04.2012 trên Vietcatholic gần 300 người đã đến tham dự bữa cơm huynh đệ. Được Nhóm Tầu 101 và Nhóm Liên Đới Nghề Nghiệp Doanh Thương thực hiện, dẫu chỉ có ba món : chả giò, phở bò và chè đậu, nhưng vì làm sốt dẻo và có chất lượng cao, bữa cơm huynh đệ đã được mọi người khen ngon và là một dịp gặp gỡ thành công lớn của Đại Hội năm nay. Khởi đầu chỉ dám dự trù 100 người, thực tế đã được cộng đoàn giáo xứ nhiệt tình khuyến khích và tham dự đông đảo, số người ghi danh mua vé lên tới 120, rồi 150, rối 200, rồi 280. Sự gặp gỡ huynh đệ đã lan ra khắp giáo xứ, được hoành tráng hơn với sự dọn bàn, bày chén đĩa của ba nhóm Xây Dựng, Taxi và Dịch Vụ, đậm tình hơn với sự tiếp tân của Nhóm Thư Viện thuộc Liên Đới Chuyên Gia và sự góp vui văn nghệ của Nhóm Du Ca, Gia Đình Trẻ và sự phục vụ của nhiều người tình nguyện.

Bắt đầu từ 13 giờ, bữa cơm huynh đệ đã đáp ứng nhu cầu gặp gỡ của giáo dân. Các người tham dự có khi đến một mình, có khi đến cả gia đình, có khi đến cả đại gia đình, thậm chí có khi đến cả gia đình và bạn bè. Có người đã dành cả 30 chỗ.

Người ta gặp gỡ, chào hỏi nhau, kể chuyện gia đình, con cái, công ăn việc làm,… Nhưng dịp bầu cử tổng thống nước Pháp, câu truyện bầu cử đã là đề tài sôi nổi. Người thì bênh ông François Hollande, cho rằng ông ấy gốc xã hội, có lòng bác ái và hiền lành, mà chê ông Nicolas Sarkozy là độc tài. Người lại bênh ông Nicolas Sarkozy là cộng hòa, tôn trọng các giá trị tôn giáo, quốc gia, gia đình và có nhiều khả năng kinh tế quản trị, mà chê ông Hollande là giả hình, yếu mềm và mỵ dân. Âu cũng là dịp ôn lại các chủ thuyết, hệ thống cộng hòa, dân chủ, xã hội, nghề nghiệp !

2. HỌC HỎI VÀ TRAO ĐỔI THẢO LUẬN

Không kể mục tiêu gặp gỡ, Đại Hội còn có mục tiêu trao đổi, góp ý và thảo luận. Trong việc truyền thông, sự trao đổi, đối thoại là quan trọng. Nhưng sự lắng nghe là điều kiện tiên quyết cho mọi người tham dự.

Lắng nghe cộng đoàn và các thành viên phong trào, từ 14 g30, ba người đã đúc kết, suy nghĩ và đưa ra những đề nghị, những gợi ý.

Đức Ông Mai Đức Vinh, Giám Đốc Giáo Xứ và Tuyên Úy Liên Ngành của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã theo lời đề nghị của các Đại Diện Năm Ngành LĐNN và gợi ý về « Linh đạo của Liên Đới Nghề Nghiệp ». Anh Quang Huy và chị Ái Ngọc, Thơ Ký của Đại Hội đã tóm tắt lời Đức Ông như sau :

Liên đới nghề nghiệp (LĐNN) phải xây dựng trên Liên đới niềm tin (LĐNT), nếu không liên đới nghề nghiệp mất căn tính công giáo và không có linh đạo, và phải hướng về mục tiêu “Bác ái – Truyền giáo”

LĐNN phải xây trên nền tảng đức tin, bởi vì đức tin là ngọn đuốc soi chiếu mọi sinh hoạt của LĐNN, nên vì vậy chúng ta phải sống linh đạo của LĐNN theo ba chiều kích : 1- Bền vững sống đức tin : chúng ta phải gây tình bạn với những người cùng trong ngành, đừng để bất cứ một người nào đó cảm thấy cô đơn như Chúa đã từng gọi mọi người là bạn mình. Chúng ta phải học hỏi, trau dồi, củng cố, trao đổi kinh nghiệm sống đạo trong nghề nghiệp, và hơn nữa phải có lương tâm nghề nghiệp tốt. 2- Can đảm bênh vực đức tin : trong môi trường lao động, chúng ta phải là chứng nhân của Chúa trong lời nói và trong hành động. 3- Nhiệt thành trao truyền đức tin : chúng ta phải thực hiện tinh thần bác ái truyền giáo bằng cách mở rộng cho những người không cùng tôn giáo, hay không cùng ngành, đặc biệt với tất cả các tầng lớp xã hội, vì bác ái không có biên giới, vì “bác ái – truyền giáo” là hướng đi, hướng sống của LDNN

Giáo sư Trần Văn Cảnh, một trong những thành viên sáng lập và hiện là người trách nhiệm Liên Ngành LĐNN đã « Báo cáo những việc Liên Ngành đã thực hiện và đề nghị chương trình cho những năm tới ».

Về những việc đã thực hiện mà chưa được báo cáo, ông tóm tắt rằng : 1. Đại Hội 01/05/2009 : Học hỏi về đề tài « Y khoa phòng ngừa » ; Bữa cơm thân hữu Liên đới Truyền Giáo mà LĐNN tổ chức hằng năm, năm 2009 có tên là « Tiệc Liên Đới Truyền Giáo Năm Thánh 2010 » vì LĐNN muốn « Đáp lời mời gọi của HĐGM VN, đóng góp tài chánh vào việc tổ chức năm thánh 2010 ». Kêt quả thâu được 8000€. Tất cả khoản tiền này đã được gởi về cho ĐHY Phạm Minh Mẫn, đặc trách tổ chức Năm Thánh 2010. 2- Đại hội 01.05.2010 : Học hỏi về «Hiệp thông Năm Thánh 2010 với Giáo Hội Việt Nam » ; Tiệc Truyền Giáo giúp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức Năm Thánh 2010. Kết quả thâu được 6000€. Số tiền này đã đươc GS Trần Văn Cảnh trao tận tay ĐTGM Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch HĐGM, ngày 03/07/2010, khi ngài đến cử hành thánh lễ Đại Hội Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp. 3- Đại Hội 01/05/2011 : Lịch làm việc có sự trùng hợp, ngày 01.05.2011 trùng vào chúa nhật đầu tháng, ngày lễ của Giới Trẻ. Do đó, Liên Đới Nghề Nghiệp đơn giản hóa Đại Hội Thường Niên, không tổ chức báo cáo, thuyết trình và trao đổi, mà chỉ có Thánh Lễ 11g 30 chung với cộng đoàn ; Nhưng vẫn duy trì Bữa Cơm Liên Đới, tổ chức vào ngày thứ bảy 07.05.2011, tại nhà hàng China Town, 44, Ave d’Ivry, 75013 Paris, với mục đích giúp Giáo Xứ tu bổ cơ sở. Tổng kết, bữa tiệc đã thâu được 8535€, chi cho nhà hàng hết 4080€ ; tiền lời góp quỹ tu bổ cơ sở giáo xứ là 4455€.

Về chương trình cho những năm tới, ông đưa ra một số đề nghị mà anh chị thư ký đã tóm tắt như sau : Vấn đề : tìm phương pháp, đề xuất những ý kiến để thảo luận với mục đích nâng cao LĐNN. Các ý kiến được đưa ra là như sau : từ 13 năm nay, các nhóm ngành đã định ra công việc của mình, đề nghị các nhóm ngành vẫn giữ nguyên công việc của mình, tuy nhiên có thêm ba đề nghị được đưa ra : 1- đại diện các ngành họp nhau đều hơn (3 tháng/lần) để kiểm thảo những công việc đã được thực hiện và đưa ra các công việc mới ; 2- tổ chức Đại Hội ngày 01/05 đều đặn để học hỏi, đặc biệt học về vấn đề đạo đức và đức mến, đức tin có liên hệ đến đức ái trong vấn đề liên đới ; 3- tổ chức bữa cơm liên đới truyền giáo vào tháng 10 thay vì vào tháng 5.

Giáo sư Lê Đình Thông, một trong những thành viên sáng lập và hoạt động trong Phong trào LĐNN, đã thuyết trình về đề tài : « Liên Đới Đức Tin theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ». Anh Chị thư ký tóm tắt bài thuyết trình vào 4 nội dung chính : 1- Các ngành nghề trong Phúc âm (Cựu ước, Tân ước) ; 2- Nghề nghiệp trong văn hóa Việt Nam (nhất nghệ tinh, nhất thân vinh), nghề nghiệp theo triết học Đông Phương (Kim, Mộc, Thuỳ, Hỏa, Thổ) ;

3- Nghề nghiệp của các thánh tử đạo Việt Nam : các thánh trước khi đến với Chúa, có cuộc sống, nghề nghiệp bình thường như mọi người, các thánh từ khắp ba miền (Bắc, Trung, Nam) gồm trăm họ (Đinh, Lê, Trân, Nguyễn…) làm bách nghệ (thuộc một trong năm nhóm nghề nghiệp Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh) ; 4- Chứng nhân Tin Mừng trong lĩnh vực nghề nghiệp : thông điệp “con người qua việc hành nghề” của Đức Gioan-Phaolô II : mỗi người phải có lương tâm nghề nghiệp tốt để có thể có được miếng cơm manh áo, và như vậy có thể ảnh hưởng tích cực đến việc cải cách xã hội. Nghề nghiệp còn có ý nghĩa : niềm vui phụng vụ ; các thánh tử đạo Việt Nam kết hợp giữa liên đới đức tin và nghề nghiệp.

Ý kiến trao đổi trong cuộc họp. Sau khi đã lắng nghe gợi ý, báo cáo, dự án và tuyết trình, các hội thảo viên đã góp ý và thảo luận mà anh chị thư ký đã tóm tắt như sau :

Nhận định chung : Đại Hội LĐNN năm 2012 có khoảng 300 người đến tham gia bữa ăn, nhưng chỉ khoảng 50-70 người tham dự cuộc họp và Thánh Lễ

Nguyên nhân : do Phong trào khi bắt đầu sẽ luôn được chào đón nồng nhiệt, nhưng sau một thời gian sẽ từ từ đi xuống do mọi người phải đối mặt với vấn đề mưu sinh, đối phó với cuộc sống khó khăn nên sự hào hứng ban đầu sẽ không còn, trở nên lơ là với phong trào ; Do đề tài LĐNN chưa thực tế, có vẻ trừu tượng, cách hiểu về LĐNN còn trần tục (được giúp tìm công ăn việc làm, được giúp đỡ trong công việc…) ; do thời gian diễn ra Đại Hội LĐNN kéo dài nên không thể ở lại tham gia cuộc hội (thông thường sẽ ra về sau bữa ăn). Nhiều người muốn tham dự Thánh Lễ nhưng không thể ở lại được do Thánh Lễ diễn ra quá muộn

Vấn đề đặt ra : 1- chữ “Liên đới nghề nghiệp” không thực tế, không mấy người hiểu rõ, có cần phải đổi tên ? 2- để thu hút nhiều người đến với Phong trào, LĐNN có cần phải tổ chức giúp tìm kiếm việc làm và hướng học, hướng nghiệp ? 3- Đại hội LĐNN được tồ chức hàng năm một lần vào tháng 5, có nên chuyển sinh hoạt này vào tháng 10 hay không : vì do đặc tính của LĐNN là linh đạo, đổi sang tháng 10 để phù hợp với mục đích truyền giáo ?

Ý kiến đưa ra trong Đại hội : Có bốn nhóm ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề nên giữ nguyên hoặc chia sinh hoạt LĐNN thành hai lần trong năm :

1- Giữ ngày Đại Hội 01/05, tuy nhiên có thể dời Bữa Tiệc Liên Đới ăn qua tháng 10, vì theo Quyết Nghị của Đại Hội Thành Lập Liên Đới Nghề Nghiệp 01.05.2000, Đại Hội LĐNN sẽ diễn ra hàng năm vào lễ Thánh Giuse Thợ, nhằm ngày Lễ Lao động. Chúng ta phải giữ ngày 01/05 làm đại hội hằng năm, để cử hành Thánh Lễ và tổ chức thảo luận chung. Thảo luận về đề tài chung của Liên Ngàng và thảo luận về đề tài riêng của mỗi nhóm ngành nghề, xem như là dịp gặp mặt của các thành viên trong nhóm. Chúng ta cũng phải giữ thói quen đã thực hiện từ đầu là làm một việc cụ thể giúp việc truyền giáo bằng việc tổ chức Tiệc Truyền Giáo. Có điều vào những tháng đầu năm, đã có nhiều bữa ăn tại Giáo Xứ. Và hàng năm, lịch phụng vụ của giáo hội đã dành một tuần lễ cho việc truyền giáo vào chủ nhật III tháng 10. Chúng ta nên dời Tiệc Truyền Giáo vào dịp tháng 10, để bữa tiệc đi sát hơn với mục đích truyền đạo của Giáo Hội và Giáo Xứ.

2- Giữ ngày Đại Hội 01/05 (bữa cơm, buồi họp chung, Thánh Lễ), nhưng chuyển hai Ngày Thân Hữu – Kermesse qua tháng 10 vì : ngày 01/05 là ngày có ý nghĩa lao động rất lớn, là dịp gặp gỡ bạn bè, là dịp tạ ơn Chúa đã ban phước lành cho công ăn việc làm cả năm được thuận lợi (đối với người đang còn đi làm) hoặc cho hoạt động ngành nghề trong suốt những năm đi làm (đối với người đã nghỉ hưu) ; ngoài ra còn có mục đích giúp đỡ người khác bằng tiền thu được từ bữa ăn, nếu chuyển sang tháng 10 sẻ không còn ý nghĩa và sẽ khó mời người tham dự.

3- Duy trì Đại Hội ngày 01/05, nhưng thay đổi diễn tiến (Thánh Lễ, bữa cơm, buổi họp chung) vì : cử hành Thánh Lễ trước khi dùng cơm vì nếu dùng cơm xong rồi họp, mọi người sẽ về hết, mặc dù có rất nhiều người mong muốn được tham dự Thánh Lễ ; và vì các nhóm ngành nghề đã họp trong năm, nên không cần phải họp riêng từng nhóm, chỉ cần thảo luận đề tài chung, tuy nhiên thời gian diễn ra Đại Hội không nên quá kéo dài (12h-17h).

4- Kinh nghiệm Đại Hội hôm nay cho thấy : có rất đông người (gần 300) tham gia bữa cơm chung nhưng chỉ có một số ít (từ 50 đến 70) người đền tham dự buổi họp, do đó, có ý kiến đưa ra rằng chúng ta không nên quá chú trọng vào Số Đông (không cần phải chạy theo số lượng người đến tham gia bữa cơm). Nên tập trung vào Số Đủ (tất nhiên không thể bằng Số Đông) nhưng đây là những người đích thực nắm tay nhau làm việc chung, đây mới là việc quan trọng.

3. MỪNG LỄ THÁNH GIUSE THỢ

Sau hơn 2 giờ học hỏi, thảo luận và ít phút giải lao, mọi người được mời tham dự thánh lễ kính Thánh Giuse Thợ, quan thầy của Liên Đới Nghề Nghiệp, do cha Đinh Đồng Thượng Sách, Tuyên Úy Ngành Chuyên Gia LĐNN, làm chủ tế, với sự đồng tế của các cha và các phó tế trong Ban Giám Đốc Giáo Xứ và Ban Đồng Hành Phong Trào LĐNN.

Được mời chia sẻ Lời Chúa, thầy phó tế Phạm Bá Nha, một người tham dự tích cực trong việc sáng lập phong trào LĐNN vào năm 2000 và vào việc đồng hành Nhóm Dịch Vụ trong nhiều năm, đã chia sẻ 3 ý tưởng chủ yếu rằng : 1- Thánh Giuse, gương làm việc và lao động ; 2- Thánh Giuse, gương giáo dục con cái và 3- Thánh Giuse, gương mẫu của các sinh hoạt LĐNN từ 13 năm nay : sống vững đức tin, trung kiên can đảm tuyên xưng, bênh vực đức tin và liên đới trao truyền đức tin cho lương dân.

Tham dự thánh lễ một cách tích cực, Năm nhóm ngành nghề LĐNN là : Chuyên gia, Doanh Thương, Dịch Vụ, Xây Dựng và Taxi đã lần lượt đọc Lời Nguyện Giáo Dân và cùng nhau dâng của lễ, với sự cộng tác hát lễ của Nhóm Du Ca, Gia Đình Trẻ.

1- Hôm nay ngày Quốc Tế Lao Động, xin Chúa chúc phúc và Thánh Hoá cho các nhà lãnh đạo, chủ nhân, những người trách nhiệm các xí nghiệp lớn nhỏ luôn biết gìn giữ các lề luật lao động, xoá bỏ những bất công và biết tôn trọng nhân công của mình. Xin cho giới lãnh đạo các quốc gia nghèo biết bênh vực quan tâm đến các trẻ em đang bị lợi dụng sức lao động tại các nông trường, hãng xưởng, soi sáng cho họ nhận biết rằng tương lai của các em phải được bắt đầu nơi học đường. Chúng con cầu xin Chúa.

2- Lạy Chúa, nền kinh tế thế giới chúng con đang bị khủng hoàng trầm trọng. Hàng trăm triệu người trên khắp thế giới bị mất công ăn việc làm, nhiều người đang bị đe dọa sa thải trong nay mai. Chúng con nguyên xin Chúa ban cho thế giới chúng con tìm lại mức quân bình. Những người giàu có biết tỏ lòng tương thân tương ái, nghĩ đến những người thiếu thốn hơn. Xin Chúa ban cho những người đang thất nghiệp lo lắng cho ngày mai biết vững tin, gìn giữ nhân phẩm mình và chóng tìm được công ăn việc làm xứng đáng. Chúng con cầu xin Chúa.

3- Lạy Chúa trong 5 ngày nữa, nước Pháp sẽ chọn một vị tổng thống cho một nhiệm kỳ mới. Chúng con nguyện xin Chúa toàn năng phù hộ soi sáng cho người lãnh đạo được đắc cử sắp tới biết quan tâm đến quyền bình đẳng trong mọi tầng lớp, đánh bỏ mọi bất công để đưa đất nước đến một nền hạnh phúc và an bình. Chúng con cầu xin Chúa.

4- Lạy Chúa, Giáo Xứ Việt Nam Paris là nơi quy tụ tất cả những giáo dân đã xa lìa quê hương Việt Nam vì lý do này hay lý đó khác đến định cư tại Pháp. Chúng con là những người đã và đang xây dựng tương lai đời sống gia đình tại đất nước này. Xin Chúa Thanh Hoá chúng con biết noi gương Thánh Giá Thất thành Nazareth biết siêng năng cần mẫn trong công ăn việc làm, đạo đức Thánh Thiện trong Đức Tin. Chúng con cầu xin Chúa.

5- Chúng con nguyện xin Chúa ban cho Giáo Hội Chúa được bền vững, Cho Đức Thánh Cha Benedicto mà Ngài vừa kỷ niệm 7 năm đăng quang Giáo Hoàng, hàng Giám Mục, linh mục, tu sỉ được sáng suốt và đạo đức Thánh Thiện. Nguyện xin Chúa ban cho Ơn kêu gọi làm linh mục, tu sỉ nam nữ được phát triển mạnh mẽ trong vườn nho Chúa. Chúng con cầu xin Chúa

Kết thúc thánh lễ và ngày Đại Hội, các thành viên 5 nhóm LĐNN và các thân hữu ra về , mà miệng còn lẩm bẩm khẽ hát :

Giuse trong xóm nhỏ điêu tàn thủa xưa
Miền Nazareth, thánh gia nguồn vui sống,
Nêu gương cho tất cả gia đình cần lao,
Tình yêu tha thiết với cảnh đời đơn nghèo.
Paris, ngày 05 tháng 05 năm 2012


Trần Văn Cảnh