LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP GXVN PARIS MỪNG SINH NHẬT THỨ X, MỞ TIỆC LIÊN ĐỚI GÂY QUỸ GIÚP HĐGM-VN TỔ CHỨC NĂM THÁNH 2010

Paris. 010509, Lễ thánh Giuse thợ, trên 200 giáo dân việt Nam vùng Paris đã tụ tập về Giáo Xứ mừng sinh nhật thứ 10 của Phong Trào Lên Đới Nghề Nghiệp để dự tiệc vui Liên đới, gây quỹ giúp HĐGM Việt Nam tổ chức NĂM THÁNH 2010.

1. Học hỏi và trao đổi về « Sống Năm Thánh với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam”

Dựa trên một tập sách nhỏ đã được soạn sẵn, dài 48 trang, cha Trần Anh Dũng đã giới thiệu sơ qua 3 thời kỳ của Lịch sử Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam. Về Thời Kỳ chế độ Bảo Trợ Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha 1533-1659, cha đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các cha Dòng Tên, nhất là cha Đắc Lộ. Theo cha, người nghiên cứu sáng giá nhất về thời này là Giáo Sư Nguyễn Khắc Xuyên. Sang chương hai, nói về « Hai giáo phận Đàng Trong – Đàng Ngoài và Giám mục Đại diện Tông tờa, 1659-1959 », cha nói về công lao của các Thừa Sai Hải Ngoại Paris và việc tuyên xưng Đức Tin của các vị ttử đạo. Cha thích thú mà tuyên bố rằng, các thánh tử đạo chỉ cần mang tên Việt Nam, và ta có thể nêu thêm chức nghiệp. Thí dụ Thánh Thị vệ Tống Viết Bường, Thánh Thợ dệt Trần Văn Trông, Thánh Thừa Sai Marchand Du,…Qua chương ba, về « Thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, 1960-2010 », cha kể những chuyện thực tế thú vị về các nữ tu Mến Thánh Giá, về các tài liệu Công Đồng Vatican II mà Hội Đồng Giám Mục Miền Nam Việt Nam gởi ra Hà Nội bị gởi trở về, về Đại Hội Thánh Mẫu năm 1959, về việc thành lập Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1980,…

Sau phần trình bày, cha đã trả lời những câu hỏi liên hệ đến việc chậm trễ phong giám mục vào năm 1933, sau 400 năm gieo vãi Đức Tin ở Việt Nam,…

2. Tổng kết niên khóa 2009-2010 và dự kiến sinh hoạt liên đới cho niên khóa 2010-2011

Trước hết, nhân ngày sinh nhật thứ X của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp, Ông Trần Văn Cảnh đã nhắc nhớ lại mười năm trước đây, ngày 01/05/2000, 150 người đẵ đến tham dự Đại Hội Thành Lập LĐNN. Ông cũng phác lại những công việc mà Phong Trào đã thực hiện được trong 10 năm qua.

Sau đó, ông đã đi thẳng vào công việc mà Năm Ngành LĐNN đã thực hiện trong niên khóa 2009-2010, chính yếu xoay quanh việc tổ chức Đại Hội 01/05/2009.

• Ðại hội 01/05/2009 về đề tài « Y khoa phòng ngừa » do bốn bác sĩ hướng dẫn. Bác sĩ Tạ Thanh Minh nói về cao áp huyết, Bác sĩ Bích Hiền nói về bệnh tiểu đường, Bác sĩ Lê Trung Tú nói về bệnh ung thư, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa phụ trả lời chung.

• Bữa cơm thân hữu Liên đới Truyền Giáo mà LĐNN tổ chức hằng năm, năm 2009 có tên là « Tiệc Liên Đới Truyền Giáo Năm Thánh 2010 » vì LĐNN muốn « Đóng góp tài chánh vào việc tổ chức năm thánh 2010 ». Chắc hẳn vì mục đích cao đẹp này, nhờ sự mời gọi của các cha, do sự tận tình của các cán bộ của Phong trào Liên đới Nghề Nghiệp, mà hơn 300 giáo hữu và bạn bè đã đến tham dự. Kêt quả thâu được 8000€. Tất cả khoản tiền này đã được gởi về cho ĐHY Phạm Minh Mẫn, chủ tich UBGM-HĐGMVN đặc trách tổ chức Năm Thánh 2010.

• Ði theo hướng đi mà HĐGM VN đã phác ra cho GHVN, LĐNN đã đưa ra một chiêu hướng hoạt động ba tầng cho nìên khóa 2009/2010:

- Gắn bó với Giáo Hội Việt Nam, sẵn sàng tham dự và đóng góp vào các chương trình nghiên cứu lịch sử giáo hội, chuẩn bị và sinh hoạt năm thánh 2010.

- Tổ chức học hỏi về Giáo Hội Việt Nam và về năm thánh 2010 cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân, đặc biệt là giới trẻ tại Pháp.

- Đóng góp tài chánh vào việc tổ chức năm thánh 2010.

Tất cả ba tầng hoạt động này đã và đang được thực hiện.

Về dự kiến cho niên khóa 2010/2011, ông đề nghị tiếp tục những công việc mà Phong Trào đã và đang thực hiện từ 2009, để đi theo hướng đi mà Đức Ông Mai Đức Vinh đã vạch ra: Sống Liên Đới Nghề Nghiệp là sống hiệp thông.

• hiệp thông với cha ông chúng ta là những người ‘đã đoàn kết, nhất tâm, nhất trí sống và tuyên chứng đức tin đến độ dám hy sinh cả mạng sống của các Thanh Tử Đạo VN. Là hậu duệ của các thánh Tử Đạo tiền nhân, chúng ta có bổn phận noi gương các Ngài ‘sống liên đới với nhau trong nghề sống để hiệp thông và tuyên chứng niềm tin’.

• hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam hiện nay, trong Năm Thánh 2010 này. Trong phạm vi thiêng liêng, chúng ta cầu nguyện cho việc tổ chức Năm Thánh tại Việt Nam có kết quả tốt đẹp và kết quả lâu bền, - trong phạm vi học hỏi, chúng ta trao đổi với nhau về đề tài Cha Trần Anh Dũng sẽ trình bày và hướng dẫn chúng ta, - trong phạm vi tài chánh, chúng ta tổ chức Bữa Cơm Liên Đới (năm ngoái và năm nay) dành tiền giúp quỹ Tổ Chức Năm Thánh 2010. - Với tinh thần cộng đoàn, chúng ta sẽ tham gia tích cực vào Đại Hội các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp vào đầu tháng bảy.

• hiệp thông với nhau trong nghành nghề, trong khuôn khổ liên đới nghề nghiệp, trong tinh thần của những người chung một niềm tin, hay chung một mầu da, một văn hóa…với chúng ta, mà đặc biệt, phải hiệp thông với những người không cùng đức tin, hầu lấy tình người đem tình Chúa đến cho họ, bằng bác ái huynh đệ, chỉ cho họ thấy tình yêu của Thiên Chúa, bằng việc làm cụ thể nói lên với họ những giá trị của Tin Mừng.

Đại Hội đã được tiếp tục với việc cử hành thánh lễ đồng tế, có sự tham dự của các cha và các thầy trong Ban Giám Đốc và nhiều cha sinh viên. Đó là Thánh Lễ Tạ Ơn. TẠ ƠN vì bao ơn lành Chúa đã ban cho Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp và cho các thành viên của năm ngành liên đới trong 10 năm qua. Đó cũng là Thánh Lễ Thống Hối. THỐNG HỐI vì những lỗi lầm mà mỗi người đã lỗi phạm với Chúa và với anh em.

3. Tiệc Liên Đới gây quỹ giúp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức NĂM THÁNH 2010

Trong thư gửi Cộng Đồng Dân Chúa ngày 17.4.2009, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã mời gọi mọi người tích cực tham gia vào việc cử hành Năm Thánh 2010. Các ngài viết: « Để tạo điều kiện cho mọi thành phần Dân Chúa có thể tham gia tích cực vào việc cử hành Năm Thánh, chúng tôi sẽ thường xuyên gửi thông tin đến anh chị em qua trang web và qua tập san Hiệp Thông của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cũng như qua những thông tin tại mỗi giáo xứ và cộng đoàn. Chúng tôi tha thiết xin anh chị em tích cực tham gia vào việc cử hành Năm Thánh 2010 bằng nhiều hình thứ:

• tham gia bằng cách cầu nguyện ngay từ bây giờ cho việc cử hành Năm Thánh đạt kết quả tốt đẹp;

• tham gia bằng cách xây dựng cộng đoàn và giáo xứ mà anh chị em đang hiện diện và phục vụ;

• tham gia bằng cách đóng góp ý kiến gửi về cho Ban Tổ Chức Năm Thánh.

• Chúng tôi cũng mong anh chị em tham gia bằng cách giúp Giáo Hội có ngân khoản cần thiết để lo chi phí tổ chức những sự kiện lớn trong Năm Thánh ».

Đáp lại lời mời gọi của HĐGM, theo lời khích lệ của Ban Giám Đốc Giáo Xứ, các giáo dân Việt Nam tại Giáo Xứ Paris đã cùng với năm nhóm Chuyên Ngành của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp, Nhóm tầu 101, Nhóm Văn Nghệ thiện nguyên, Nhóm Trẻ,…mỗi người một tay, kẻ góp công, người góp của, kể làm bếp, người làm văn nghệ, kể hầu bàn, người giúp vui, cùng nhau tổ chức bữa tiệc liên đới. Mục tiêu là gây quỹ, « giúp Giáo Hội có ngân khoản cần thiết để lo chi phí tổ chức những sự kiện lớn trong NĂM THÁNH 2010 ».

Paris, ngày 04 tháng 05 năm 2010