17 NĂM SINH HOẠT LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP TẠI GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS 2000-2016

NHỮNG NGÀY CHUẨN BỊ NĂM 1999. Theo hướng thông điệp « Ðệ tam thiên niên », do Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố vào ngày 10.11.1994 cho toàn Giáo Hội, ngày 16.01.1998, Ðức Hồng Y Jean Marie Lustiger, Tổng Giám Mục Paris đã công bố một chương trình Bác Ái để chuẩn bị năm thánh 2000, nâng mức sống đạo của các giáo xứ trong Tổng Ðịa Phận Paris và mở ra một đường lối mục vụ mới đi vào thế kỳ XXI. Một Ủy Ban « Bác Ái năm 2000 » đã được thành lập.

Tham dự tích cực chương trình «Bác Ái Năm 2000», Ban Giám Ðốc Giáo Xứ Việt Nam đã chọn tiểu ban cuối cùng và đã đưa ra một sáng kiến rất độc đáo « Sống bác ái qua liên đới nghề nghiệp ». Một lá thư ngỏ « Thành lập Liên Đới Nghề Nghiệp » đã được phổ biến trong các thánh lễ Chúa Nhật trong tháng hai và tháng ba năm 1999 và được phổ biến rộng rãi qua báo Giáo Xứ Việt Nam, số 151, ngày 01.03.1999. Hưởng ứng lời mời của Ban Giám Ðốc và Ban thường vụ, các ngành nghề lần lượt tổ chức những « Ngày gặp gỡ » để chuẩn bị thành lập Liên Ðới Nghề Nghiệp.

Nhóm Thân Hữu Taxi đã được thành lập từ 1996, qui tụ khoảng 42 anh chị nhóm viên hành nghề taxi, với cha Tuyên Úy Mai Đức Vinh và hai người điều hành : Đại diện: Anh Nguyễn Minh Dương, Phó đại diện: Anh Trần Xuân Lâm.

Nhóm Chuyên gia đã đáp lời mời của cha Tuyên Úy Đinh Đồng Thượng Sách, họp lần đầu tiên ngày 17.10.1999, qui tụ 17 anh chị nhóm viên và bầu Ban đại Diện : Trưởng Ban : A. Lương Công Bình, Phó trưởng Ban : A. Võ Thành Nhơn, Thư ký : C. Lê Xuân Phương, Thủ Quĩ : A. Nguyễn quốc Tuấn, Tiếp tân : C. Võ Ngọc Nga, Phụng vụ : A. Vũ thiện Tiến.

Ngày 07.11.1999, hai mươi người, hầu hết là trẻ tuổi, thuộc ngành xây dựng, điện, ống nước, sưởi, sơn, âm thanh, đã đáp lời mời của Ðức Ông Mai Ðức Vinh về dự phiên họp đầu tiên của Liên Ðới Xây Dựng. Anh em đã bỏ phiếu tín nhiệm ba anh dưới đây vào Ban Ðại Diện Nhóm Xây Dựng, nhiệm kỳ 2 năm : Trưởng Ban : A. Ðặng Thái Sơn, Phó Trưởng Ban : A. Nguyễn văn Nam, Thư ký : A. Phan Quốc Minh.

Ngày 05.12.1999, đã đáp lời mời của cha Nguyễn Văn Cẩn và thầy sáu vĩnh viễn Phạm Bá Nha, 20 anh chị em Nhóm Doanh Thương đã đáp lời mời của Cha Cẩn và Thầy Nha về Giáo Xứ cùng họp mặt, nhận biết nhau, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp và cầu nguyện với nhau. Trong một phiên họp khác vào đầu năm 2000, các anh chị em đã bầu được Ban Ðại Diện gồm : Ðại diện : Anh Đỗ Văn Hoà, Phó đại diện: chị Kim Hạnh, Thư ký: Anh Nguyễn Văn Sáng, Thủ qũy : Chị Phạm Sơn Hải.

Nhóm Dịch Vụ đã được thành lập vào năm 2001 do cha tuyên Úy Trần Anh Dũng và hai vị đồng hành là chị Mỹ Phước và chị Đào Kim Phượng.

1. ĐẠI HỘI THÀNH LẬP NĂM 2000 : TÌNH LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP

Chiều 01-05-2000, tại Giáo xứ, Đại hội Liên Đới Nghề Nghiệp đã được tổ chức với gần 200 người tham dự, gồm các anh chị em thuộc các nhóm Chuyên Gia, Dịch vụ, Doanh Thương, Thân Hữu Taxi và xây Dựng.

Hai công việc quan trọng đã được thực hiện :

1. Gặp gỡ, làm quen và trao đổi, từ 15g45 đến 16g30, trong 5 nhóm thảo luận, theo ba câu hỏi sau : 1. Lý do nào phải liên đới nghể nghiệp? 2. Bằng phương thức nào để liên kết các nhóm nghề nghiệp? 3. Cảm tưởng về đại hôi Liên Đới Nghể Nghiệp.

2. Ba quyết nghị của Đại Hội đã được công bố : 1- Thành lập năm nhóm Liên Ðới Nghề Nghiệp : Xây dựng, Doanh thương, Dịch vụ, Thân hữu Taxi và Chuyên gia. Ban Ðại Diện mỗi nhóm sẽ tiếp tục « qui tụ các thành viên thuộc ngành nghề của mình, trao đổi với các thành viên để đưa ra một chương trình sinh hoạt thích hợp. 2- Ban Ðồng Hành và Ban Ðại Diện năm nhóm sẽ có các buổi họp chung định kỳ nhằm « trao đổi kinh nghiệm » và « góp ý xây dựng cho sinh hoạt chung », để hình thức sinh hoạt này ngày càng phát huy tinh thần « tương trợ huynh đệ của Giáo Xứ ». 3- Tổ chức Ðại Hội Liên Ðới Nghề Nghiệp hàng năm vào lễ Thánh Giuse Thợ, nhằm ngày Lễ Lao Ðộng 01-05.

2. ÐẠI HỘI 2001 : HỌC THUYẾT XÃ HỘI Công Giáo

Ðại Hội 01.05.2001 đặc biệt nổi sắc với bài thuyết trình của cha Trần Anh Dũng về đề tài « Con người là con đường đầu tiên của Giáo Hội » để giúp các hội thảo viên hiểu rõ hơn về học thuyết xã hội của Giáo Hội, qua ba thông điệp mới của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II « Rédemptor hominis » (1979), « Laborem hominis » 1981 và Sollicitudo Rei Socialis » 1987.

Và thảo luận của năm nhóm qua 5 câu hỏi do cha Dũng đưa ra :

• Ông bà Anh chi biết gì về « Học thuyết xã hội của Giáo Hội Công Giáo » ?

• Vì sao Giáo Hội luôn trung thành bênh vực và tôn trọng phẩm giá con người ?

• Tại sao Giáo Hội mời gọi mỗi cá nhân tín hữu tích cực đóng góp để xây dựng xã hội trần thế ?

• Ông bà Anh Chị có nghĩ rằng cần phải liên đới để xây dựng Cộng đoàn Giáo xứ, không phân biệt nghề nghiệp, chức phận không ?

• Ðâu là những phương thế sinh hoạt hiệu nghiệm giúp xây dựng và phát triển « Liên Ðới Nghề Nghiệp » trong Cộng đoàn Giáo xứ ?

Trong phần báo cáo sinh hoạt của các nhóm, nhiều tin vui đã được loan báo.

3. ÐẠI HỘI 2002 : CHỨNG TÁ ĐỨC TIN TRONG NGHỀ NGHIỆP

Với chủ đề « Chứng tá đức tin trong nghề nghiệp », cha Ðinh Ðồng Thượng Sách và luật sư Lê Ðình Thông đã dẫn nhập vào câu hỏi « Bạn nghĩ thế nào về vấn đề chứng tá đức tin trong nghề nghiệp ? » để các nhóm thảo luận.

Ðặc biệt năm nay nhóm chuyên gia đã cho ra mắt Mạng Lưới Internet của Giáo Xứ vào ngày 01.05.2002. Và cũng từ năm nay, các nhóm LÐNN đã lấy một sáng kiến mới là quyết định tổ chức tiệc liên đới vào sau Ðại Hội, tại nhà hàng Chinagora để gây quĩ sinh hoạt, giúp Giáo Xứ, hay giúp truyền giáo, xã hội ở Việt Nam.

4. ÐẶI HỘI 2003 : LIÊN ĐỚI TRONG ĐỜI SỐNG THƯỜNG NGÀY, TRONG CỘNG ĐOÀN VÀ TRONG NHÓM VỚI NHAU

Với chủ đề « Liên đới trong đời sống thường ngày, trong cộng đoàn và trong nhóm với nhau », đại hội đã được coi cuộn phim ghi lại những sinh hạt và tiến triển của Phong Trào Liên đới Nghề nghiệp tại Giáo Xứ. Cuốn phim phóng sự « Ba năm chập chững » do Ông Lê Ðình Thông đựng ra, giới thiệu khung cảnh của Giáo xứ, giới thiệu nguồn gốc của LÐNN do Ban Giám Ðốc lập ra vào năm 2000, rồi ống kính lần lượt giới thiệu tựợng trung một số người đại diện cho năm nhóm. Thân Hữu Taxi với anh Trần Bá Lạc, Chị Dương Thị Ðào, và anh Trần Văn Tá. Doanh thương với cửa tiệm may sửa chữa quần áo ở quận 15 Paris, do anh chị Ðỗ Văn Hoà làm chủ. Nhóm Dịch Vụ dọi ống kính vào một nhà thương quận 14, nơi chị Nguyễn Thị Soi làm việc trong chức vụ y tá. Nhóm Xây Dựng với Ông Nguyễn Văn Thơm. Nhóm Chuyên gia với Cha Ðinh Ðồng Thượng Sách và ông Trần Văn Cảnh trong thư viện giáo xứ.

Ðược cuốn phim gợi ý, các hội thảo viên mỗi nhóm nghề nghiệp đi vào một phòng họp riêng để cùng trao đổi và thảo luận.

Cha Trần Anh Dũng đã tóm tắt thật vắn gọn những kết quả thảo luận và nhường lời cho Ðức Ông loan báo một công việc mà Liên Ðới vừa thực hiện và phát hành hôm nay. Ðó là cuốn « NIÊN GIÁM LIÊN ÐỚI NGHỀ NGHIỆP 2003 ». Vỏn vẹn trong 78 trang sách, cuốn Nien Giám LÐNN 2003 có một nội dung cô đọng qua ba phần trình bày. Phần một : tài liệu về tổ chức, ý nghĩa và phân chia ngành nghề. Phần hai Danh tánh, ngành nghề, địa chỉ , điện thoại các thành viên của các nhóm. Chuyên gia đếm được 108 người, Dịch Vụ 48, Doanh Thương 19, Thân Hữu Taxi 43, Xây dựng 24. Phần ba : sinh hoạt các nhóm. Cuốn niên giám hy vọng sẽ đem lại lợi ích cho những ai cần đến.

Hơn một tháng sau, ngày 20.06.2003, bữa cơm liên đới đã được tổ chức tại ASIA PALACE gây quĩ giúp việc truyền giáo ở Việt Nam.

5. ÐẠI HỘI 2004 : TRUYỀN GIÁO TRONG NGHỀ NGHIỆP

Ngày đại hội 01.05.2004, hai việc đã được đề nghị để đào sâu đề tài « Truyền giáo trong nghề nghiệp » :

1. Trình chiếu phim truyền giáo do ông Lê Đình Thông thực hiện.

2. Thảo luận chung xoay quanh các câu hỏi : Truyền giáo và ‘‘dụ vào đạo’’ có khác nhau không ? Truyền giáo là bổn phận của giáo sỹ hay của bạn ? Trong Thánh Kinh những câu nào nói về truyền giáo ? Kết quả truyền giáo đem lại, là của Chúa hay của bạn? Tạo sao khi đi truyền giáo, Chúa dạy phải đi tay không... ?

3. Thánh lễ kết thúc đại hội vào lúc 17g20.

4. Bữa cơm Liên Đới chung tại AciaPalace, Paris 13, được 200 người dự, đông bằng năm ngoái. Mỗi năm cải tiến về tổ chức. Cám ơn và hoan hô tinh thần phục vụ liên đới của nhóm Taxi. Tới giờ cuối, và có người muốn đến chung vui, nhưng nhà hàng từ chối kê thêm bàn. Năm sau xin mua vé sớm hơn, để khỏi mất dịp gặp gỡ vui vẻ. Số tiền chi tiêu còn lại của bữa cơm sẽ gửi về giúp qũi truyền giáo tại Việt Nam.

6. ÐẠI HỘI 2005 : KINH NGHIỆM LIÊN ĐỚI CỦA CÁC NGHIỆP ĐOÀN CHỦ VÀ THỢ Ở PHÁP

Với chủ đề « Rút kinh nghiệm liên đới của các nghiệp đoàn chủ và thợ ở Pháp », đại hội đã được nghe hai người trình bày : Ông Trần Văn Cảnh về « Từ quan niêm liên đới trong Hiến chương Âu châu đến kinh nghiệm liên đới nghề nghiệp của các nghiệp đoàn chủ » ; Ông Lê Ðình Thông về « Từ nghoệp đoàn lao động đến Liên Ðới Nghề Nghiệp ». Sau đó, trong 4 nhóm nhỏ khác nhau, đại hội đã thảo luận theo 4 câu hỏi : Bạn có ý kiến gì về LÐNN tại Giáo xứ ? Xin bạn cho biết ưu khuyết điểm của đại hội LÐNN. Bạn đã làm gì cho LÐNN Giáo xứ ? Và sẽ làm gì cho LÐNN Giáo xứ ?

Sau đó đại hội đề nghị những sinh hoạt cho năm tới : Có thể tổ chức hướng nghiệp, hành hương, tìm việc, picnic, tĩnh tâm, thuyết trình về kinh nghiệm nghề nghiệp. Xin mở lại Văn Phòng kiếm việc như trước đây. Cập nhật và in lại tập Niên Giám. Báo Giáo Xứ nên đăng những bài về Liên Ðới Nghề Nghiệp.

Ðặc biệt trong phần kết thúc đại hội, Đức Ông Giám Ðốc đã công bố rằng kể tứ nay, hai người đại diện của LÐNN tại Giáo Xứ là thầy Tạ Ðình Chung và Giáo sư Trần Văn Cảnh.

7. ÐẠI HỘI 2006 : THỪA KẾ GIA TÀI

Trong những phiên họp chuẩn bị đại hội, nhóm trách nhiệm, theo đề nghị của nhiều người trong cộng đoàn, đã quyết định chọn một đề tài hội học khác với những năm trước. Ðó là đề tài « Thừa kế gia tài ». Ðề tài được bà chưởng khế Mỹ Linh trình bày rầt rõ ràng qua 3 phần : chưởng khế là ai ? Gia tài gồm những gì ? Ai được hưởng và hưởng bao nhiêu ? Sau phần trình bày, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Bà Chưởng Khế Mỹ Linh đã cố gắng giải đáp rất nhiều, nhưng vẫn chưa đủ, dẫu đã tăng thêm hơn nửa giờ. Cuối cùng, Ban tổ chức đã phải xin chấm dứt để tiếp tục chương trình đi dụ thánh lễ và dùng cơm trưa chung thịi kho cá bông lau.

Chiều tối thứ bảy 29.04.2006 trước đó, các thân hữu liên đới đã được mời dụ tiệc liên đới tại Asia Palace, gây quĩ giúp việc truyền giáo ở Việt Nam. Kết quả thâu được 6480€, trả chi phí xong, còn lời 2255€. Tất cả khoản tiền này đã được Ðức Ông gởi về cho Ðức Giám Mục Ðịa Phận Ðà lạt để giúp quĩ truyền giáo cho đồng bào thiểu số.

8. ÐẠI HỘI 2007 : LUẬT LAO ĐỘNG VÀ NHỮNG CẤM ĐOÁN KỲ THỊ

Với đề tài hội học « Những khía cạnh luật pháp về thâu tuyển nhân viên và những cấm đoán kỳ thị », đại hội đã được nghe luật sư Andrée, một thành viên của Tiểu Ban Luật trong Nhóm Chuyên gia. Nhiều câu hỏi liên quan đến tình trạng kỳ thị trong môi trường lao dộng Pháp và đến vấn đề bảo vệ người lao động gốc việt trước những kỳ thị đã được đặt ra. Luật sư Andrée và luật sư Lê Ðình Thông đã trả lời thoả mãn người hỏi.

Về những việc đã thực hiện, ông Trần Văn Cảnh đã nêu ra 7 việc :

1. NHÓM LIÊN ĐỚI TRẺ : Một thơ pháp việt đã được làm để gởi cho các bạn trẻ mới ra trường hầu giới thiệu Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp và đề nghi họ quy tụ lại lập một NHÓM LIÊN ĐỚI TRẺ (Jeunes diplômés). Nhưng nhóm này chưa được thành lập.

2. Việc chia nhóm chuyên gia. : Chuyên Gia đã được qui tụ vào Ba ngành, như quyết định của buổi họp 20/10/2006 : Ngành NHA Y DƯỢC với các Ðại Diện là Bs Tú, Bs Ðỉnh, Ds Chi, Ds Phương, Bà Nguyện. Ngành KỸ SƯ vói các Ðại Diện là ÔÔ Ðĩnh, Khải, Vượng, Trân, . Ngành LUẬT, QUẢN TRỊ và KHOA HỌC XÃ HỘI với các Ðại Diện là ÔÔ Thông, Khang, Bà Mỹ Linh

3. « Nhóm Chỉ dẫn và tìm kiếm việc làm » gồm Ks Ðặng Mạnh Ðĩnh, Ks Khải, Ks Vượng, Ks Trân. Một khung phương án đã được thực hiện. 8 việc làm đã được giới thiệu qua 3 đợt khác nhau. Nhóm cần sự tham gia và hỗ trợ của các Ðồng Hành và Các Ðại Diện Ngành trong việc cung cấp việc làm và phổ biến các cung cấp ấy.

4. Quầy hướng nghiệp và Trang hướng nghiệp. Trong hai ngày thân hữu 20 và 21/05/2006, một quầy hướng nghiệp đã được mở ra. Khoảng 10 thành viên đã tiếp tay, thay nhau trực quầy để tư vấn.

5. Về việc mỗi ngành viết một bài giới thiệu đăng Báo và Internet GX : Bài giới thiệu có mục đích trình bày hoặc chỉ dẫn về những kinh nghiệm nghề nghiệp, cách học nghề, vào nghề, thực hành nghề, thăng tiến nghề,..

Tháng 12/2006 : Ngành Doanh thương đã viết bài và đã đăng Báo GXVN

Tháng hai 2007 : Ngành Chuyên Gia đã viết hai bài, đã đăng báo và Internet

Tháng ba 2007 : Ngành Dịch Vụ đ đã viết bài dưới dạng phỏng vấn, đã đăng báo và Internet

Tháng tu 2007 : Ngành Thân Hữu Taxi, đã viết bài, đã đăng tháng 04.2007

Tháng năm 2007 : Ngành Xây Dựng

6. Niên Giám Liên Đới Nghề Nghiệp 2007 đã được thực hiện và hiện có trong tay các hội thạo viên là nhờ công khó của Đức Ông Mai Đức Vinh, Thầy Phạm Bá Nha và Chị Thân Thị Kim Liên.

7. Tăng cường Ban đại diện liên ngành. Tất cả các đại diện ngành đều là thành viên của Ban Ðại Diện Liên Ngành. Ðặc biệt, từ tháng ba năm 2007, hai người đã nhận cộng tác tích cực hơn là Ông Lê Triung Tú trong lãnh vực thơ ký và ông Nguyễn Ðình Chiểu trong lãnh vực sinh hoạt.

8. Cải tiến Internet www.giaoxuvnparis.org Từ một năm nay, ban trách nhiệm Internet, dưới sự điều động của thầy Tạ Ðình Chung, đã đưa ra sáng kiến cải tiến việc trình bày màn ảnh của trang mạng lưới giáo xứ cho hấp dẫn và vui tươi hơn. Ðồng thời nâng cao khả năng lưu trữ và giúp tìm b0i dễ dàng hơn. Việc cải tiến này đã thành hình từ hôm nay 01.05.2007.

9. ÐẠI HỘI 2008 : ĐẦU TƯ ĐỊA ỐC

Ông Nguyễn Bá Bảo nói chuyện về « Đầu tư địa ốc » qua hai khía cạnh 1- Nhà cửa cho thuê, nghĩa là có người có nhà, cần cho thuê, và có người cần tìm nhà để mướn mà ở ; 2- Rồi nhà cửa cho bán hay mua.

Ngoài ra, 4 công việc thực hiện khác đã được ghi nhận :

• Tiệc LÐNN Truyền giáo trưa 08/05/2008, tại nhà hàng OLYMPIA, CHINATOWN, lời 3033€, Ðức Ông Mai Ðức Vinh đã gởi về Hội Ðồ Giám Mục Việt Nam.

• Quầy hướng nghiệp trong hai ngày thân hữu giáo xứ vào tháng năm 2007

• Viết và phổ biến những bài hướng học và hướng nghề

• Ngành Chuyên gia sinh hoạt trong ba nhóm : Nha Y Dược, Kỹ sư Kỹ nghệ, Luật Quản trị Xã hội

10. ÐẠI HỘI 2009 : Y KHOA PHÒNG NGỪA

Niên khóa 2008-2009, Liên Ngành LĐNN đã gởi về 3500 € giúp quĩ truyền giáo việt nam, đã khích lệ, hỗ trợ và tham dự sinh hoạt của các ngành Chuyên gia, Taxi, Xây Dựng,… ; đã góp phần bảo trì và phát triển mạng lưới http://giaoxuvnparis.org, tờ báo « Giáo Xứ Việt Nam » và cuốn sách « Giáo Xứ Việt Nam Paris 60 năm ».

• Ðại hội 01/05/2009 về đề tài « Y khoa phòng ngừa » do bốn bác sĩ hướng dẫn. Bác sĩ Tạ Thanh Minh nói về cao áp huyết, Bác sĩ Bích Hiền nói về bệnh tiểu đường, Bác sĩ Lê Trung Tú nói về bệnh ung thư, bác sĩ Nguyễn Thị Hoa phụ giúp trả lời chung.

• Bữa cơm thân hữu Liên đới Truyền Giáo mà LĐNN tổ chức hằng năm, năm 2009 có tên là « Tiệc Liên Đới Truyền Giáo Năm Thánh 2010 » vì LĐNN muốn « Đóng góp tài chánh vào việc tổ chức năm thánh 2010 ». Chắc hẳn vì mục đích cao đẹp này, nhờ sự mời gọi của các cha, do sự tận tình của các cán bộ của Phong trào Liên đới Nghề Nghiệp, mà hơn 300 giáo hữu và bạn bè đã đến tham dự. Kêt quả thâu được 8000€. Tất cả khoản tiền này đã được gởi về cho ĐHY Phạm Minh Mẫn, chủ tich UBGM-HĐGMVN đặc trách tổ chức Năm Thánh 2010.

11. ÐẠI HỘI 2010 : SỐNG NĂM THÁNH VỚI Giáo Hội MẸ VIỆT NAM

1. Học hỏi và trao đổi về « Sống Năm Thánh với Giáo Hội Mẹ Việt Nam”. Dựa trên một tập sách nhỏ đã được soạn sẵn, dài 48 trang, cha Trần Anh Dũng đã giới thiệu sơ qua 3 thời kỳ của Lịch sử Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam.

Ngoài ra, Gs Trần Văn Cảnh đã được mời thuyết trình về « Lịch Sử Giáo Hội Việt Nam và của Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp » cho hôi Liên Tu sỹ VN tại Pháp (30/06/2009), cho Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp (03/07/2010) và cho Giáo Xứ Việt Nam trong 8 tuần lễ, từ 09/05 đến 27/06/2010, trong mỗi Chúa Nhật, trước thánh lễ 11 giờ 30.

2. Tiệc Liên Đới giúp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức Năm Thánh 2010, gửi về cho ĐTGM Nguyễn Văn Nhơn 6000€.

12. ÐẠI HỘI 2011 : SỐNG GƯƠNG LAO ĐỘNG CỦA THÁNH GIUSE

Năm nay, lịch làm việc có sự trùng hợp, ngày 01.05.2011 trùng vào Chúa Nhật đầu tháng, ngày lễ của Giới Trẻ. Do đó, Liên Đới Nghề Nghiệp đơn giản hóa Đại Hội Thường Niên, không tổ chức báo cáo, thuyết trình và trao đổi, mà chỉ có Thánh Lễ 11g 30 chung với cộng đoàn.

Nhưng vẫn duy trì Bữa Cơm Liên Đới, tổ chức vào trưa thứ bảy, 07.05.2011, 12g00 tại nhà hàng China Town, 44, Ave d’Ivry, 75013 Paris. Vé ăn giá 35 euros, mục đích giúp Giáo Xứ tu bổ cơ sở. Tổng kết, bữa tiệc đã thâu được 8535€, chi cho nhà hàng hết 4080€ ; tiền lời góp quỹ tu bổ cơ sở giáo xứ là 4455€.

13. ÐẠI HỘI 2012 : LINH ĐẠO CỦA LIÊN ĐỚI NGHỀ NGHIỆP

1. Gặp gỡ trao đổi qua bữa cơm huynh đệ. Qua Thơ Mời gửi ngày 21.04.2012 tại Giáo Xứ và phổ biến ngày 26.04.2012 trên Vietcatholic gần 300 người đã đến tham dự bữa cơm huynh đệ. Được Nhóm Tầu 101 và Nhóm Liên Đới Nghề Nghiệp Doanh Thương thực hiện, dẫu chỉ có ba món : chả giò, phở bò và chè đậu, nhưng vì làm sốt dẻo và có chất lượng cao, bữa cơm huynh đệ đã được mọi người khen ngon và là một dịp gặp gỡ thành công lớn của Đại Hội năm nay. Kết quả, bữa cơm thu được 3.520 €, chi hết 955 €, lời 2.565 € giúp quỹ giáo xứ.

2. Học hỏi và trao đổi thảo luận. Không kể mục tiêu gặp gỡ, Đại Hội còn có mục tiêu trao đổi, góp ý và thảo luận. Trong việc truyền thông, sự trao đổi, đối thoại là quan trọng. Nhưng sự lắng nghe là điều kiện tiên quyết cho mọi người tham dự.

Lắng nghe cộng đoàn và các thành viên phong trào, từ 14 g30, ba người đã đúc kết, suy nghĩ và đưa ra những đề nghị, những gợi ý.

Đức Ông Mai Đức Vinh, Giám Đốc Giáo Xứ và Tuyên Úy Liên Ngành của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã theo lời đề nghị của các Đại Diện Năm Ngành LĐNN và gợi ý về « Linh đạo của Liên Đới Nghề Nghiệp »

Giáo sư Trần Văn Cảnh, một trong những thành viên sáng lập và hiện là người trách nhiệm Liên Ngành LĐNN đã « Báo cáo những việc Liên Ngành đã thực hiện và đề nghị chương trình cho những năm tới ».

Giáo sư Lê Đình Thông, một trong những thành viên sáng lập và hoạt động trong Phong trào LĐNN, đã thuyết trình về đề tài : « Liên Đới Đức Tin theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ».

Sau khi đã lắng nghe gợi ý, báo cáo, dự án và tuyết trình, các hội thảo viên đã góp ý và thảo luận mà anh chị thư ký đã tóm tắt như sau : 1-Nhận định : Đại Hội LĐNN năm 2012 có khoảng 300 người đến tham gia bữa ăn, nhưng chỉ khoảng 50-70 người tham dự cuộc họp và Thánh Lễ. 2- Đặt vấn đề : Chữ “Liên đới nghề nghiệp” không thực tế, không mấy người hiểu rõ, có cần phải đổi tên ? Để thu hút nhiều người đến với Phong trào, LĐNN có cần phải tổ chức giúp tìm kiếm việc làm và hướng học, hướng nghiệp ? Đại hội LĐNN được tồ chức hàng năm một lần vào tháng 5, có nên chuyển sinh hoạt này vào tháng 10 để phù hợp với mục đích truyền giáo hơn hay không ? 3- Trả lời và quyết định : Bốn trả lời đã được đưa ra. Một quyết định đã được lấy : « Giữ ngày Đại Hội 01/05, tuy nhiên có thể dời Bữa Tiệc Liên Đới Truyền Giáo qua tháng 10 ».

3. Mừng lễ Thánh Giuse thợ. Sau hơn 2 giờ học hỏi, thảo luận và ít phút giải lao, mọi người được mời tham dự thánh lễ kính Thánh Giuse Thợ, quan thầy của Liên Đới Nghề Nghiệp, do cha Đinh Đồng Thượng Sách, Tuyên Úy Ngành Chuyên Gia LĐNN, làm chủ tế, với sự đồng tế của các cha và các phó tế trong Ban Giám Đốc Giáo Xứ và Ban Đồng Hành Phong Trào LĐNN.

14. ÐẠI HỘI 2013 : SỐNG ĐỨC TIN QUA CÁC NGÀNH NGHỀ LĐNN

Áp dụng quyết định của đại hội 2012, từ năm 2013, mỗi năm có 2 ngày sinh hoạt lớn cho Liên Ngành Liên Đới Nghề Nghiệp.

Đại Hội : Ngày 01/05/2013, Phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã cử hành Đại Hội thứ XIV, xoay quanh ba việc : cầu nguyện chung qua lễ thánh Giuse Thợ, trao đổi thảo luận về đề tài « Sống Đức Tin qua các ngành nghề LĐNN » và gặp gỡ qua bữa cơm huynh đệ, gây quĩ giúp giáo xứ, thâu được 4685 €, chi hết 1357 €, còn lại cho quĩ là 3328 €.

Tiệc Truyền Giáo : Thứ bảy, ngày 19/10/2013. Vào dịp Khánh Nhật Truyền Giáo, gần 300 người, đích xác là 276, đã đáp lời mời của Giáo Xứ Việt Nam Paris, đến tham dự TIỆC TRUYỀN GIÁO, gây quỹ giúp việc truyền giáo ở Việt Nam. Kết quả thâu được đã gửi về cho Đức Cha Long, chủ tịch ủy ban truyền giáo HĐGMVN. Ngài đã biên thơ báo tin nhận được và cám ơn Đức Ông và các anh em LĐNN về món tiền 5000€ đã tặng Ủy Ban.

15. ÐẠI HỘI 2014 : CHÚNG TA CÙNG NHAU LIÊN ĐỚI SỐNG ĐỨC TIN

Đại Hội : Cùng nhau mừng lễ Thánh Giuse Thợ, cùng nhau nghe chia sẻ Lời Chúa về « Liên đới sống đức tin ». Và cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ đơn giản nhưng ấm tình người giúp quỹ giáo xứ, thâu được 4056,00 €.

Tiệc truyền giáo : Thứ bảy 25 tháng 10 năm 2014, Tiệc Truyền Giáo hàng năm đã được Giáo Xứ Việt Nam Paris tổ chức, với sự cộng tác của nhiều đơn vị mục vụ trong giáo xứ, mà chủ lực là Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp. Gần 300 người đã đến tham dự. và năm 2014 được 5500,00 €.

16. ÐẠI HỘI 2015 : LAO ĐỘNG LÀ CỘNG TÁC VÀO VIỆC SÁNG TẠO CỦA CHÚA

Đại Hội 11 giờ trưa, ngày 1 tháng 5 năm 2015, hòa trong niêm vui chung của Giáo Hội mừng lễ Thánh Giuse lao động, Giáo Xứ Việt Nam Paris đã hân hoan mừng đón Đại Hội Liên Đới Nghề Nghiệp lần thứ 16. Cùng nhau cử hành lễ thánh Giuse thợ và nghe Đức Ông Mai Đức Vinh chia sẻ Lời Chúa về « Lao động là cộng tác vào việc sáng tạo của Chúa » ; Cùng nhau nhìn lại, nhớ lại động lực, mục tiêu và sinh hoạt của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp là Để sống Phúc Âm, Để sống tình người và Để xây dựng Giáo Xứ. Và cùng nhau chia sẻ bữa cơm huynh đệ giúp quỹ giáo xứ, thâu được 4435€,00 €.

Tiệc Cơ Sở Giáo Xứ Việt Nam Paris : Năm nay phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp đã tổ chức bữa cơm vào 25.10.2015, số tiền thu được dành cho việc mua cơ sở mới của Giáo Xứ thay vì gửi về cho Ủy Ban Truyền Giáo của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và bữa cơm tổ chức tại Giáo Xứ thay vì đi nhà hàng quận 13. Kết quả của bữa cơm này là : tiền bán vé thu 11.487,00€, bán vé tombola, 1.620,00€, gian hàng Doanh Thương, 1.040,00€. Tổng cộng thu được : 14.147,00€. Số chi là 1.382,00€. Như vậy còn lại cho cơ sở : 12.762,00€.

17. LỜI KẾT : ĐẠI HỘI 2016 : HỒNG ÂN Thiên Chúa BAO LA

Ðể kết luận bài khảo luận này, chúng ta ghi nhận rằng Liên Ðới Nghề Nghiệp có nguồn gốc từ Ðức Ái Tin Mừng và từ những giảng dậy xã hội của Giáo Hội qua Công Ðồng Vatican II. Liên Ðới Nghề Nghiệp đã được chuẩn bị nhiều năm trườc khi thành hình. Liên Ðới Nghề Nghiệp đã được thành lập tại Giáo Xứ từ năm 2000 và sinh hoạt đều đặn cho đến năm nay 2016. Ðược như vậy, Liên Ðới Nghề Nghiệp hẳn thật đã được hưởng rất nhiều « Hồng Ân ». Lời kết luận thích đáng nhất có lẽ là lời chia sẻ của Ðức Ông Mai Ðức Vinh trong Ðại Hội ngày 01 tháng 5 năm 2007, mà ta có thể trích ra để áp dụng cho Đại Hội Liên Đới Nghề Nghiệp 01.05.2016 : Hồng Ân Thiên Chúa Bao La.

« Hồng Ân Thiên Chúa bao la » là ý tưởng tôi muốn chia sẻ với Đại Hội hôm nay, để chúng ta vừa cảm tạ Thiên Chúa, vừa thăng tiến tổ chức Liên Đới Nghề Nghiệp (LĐNN), vừa sống tích cực năm Hồng Ân của Giáo Xứ chúng ta.

Cảm tạ hồng ân: Chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa không ngừng (Rm 1,8 ; Cl 1,3, Cr1,4). Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta về tinh thần ‘Cảm tạ Hồng ân’, Ngài đã cảm tạ Chúa Cha trước khi làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (Mt 14,19, Mc 6,41), trước khi cho Lazarô sống lại (Ga11,41), trước khi lập Bí tích Thánh Thể (Mt 26,27) … Theo gương Ngài, mỗi người chúng ta phải cảm tạ Thiên Chúa về sức khoẻ, về gia đình, về công ăn việc làm mỗi ngày và về bảy tuổi đời của LĐNN. Tất cả đều là hồng ân Chúa ban cho chúng ta. Đây chính là chủ đích cơ bản của việc cầu nguyện ban tối và ban sáng của mỗi Kitô hữu. Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, không một hồng ân nào chúng ta có mà chúng ta đã không lãnh nhận (Ga 1,16-17 ; 15,4-8).

Phát triển hồng ân : Càng ý thức về hồng ân Chúa trao ban, chúng ta càng có bổn phận làm phát triển hồng ân đã lãnh nhận. Đó là điều Chúa Giêsu đòi hỏi trong dụ ngôn « Những đầy tớ được chủ trao cho các nén bạc » (Mt 25,14-30). Những nén bạc mà Chúa trao cho mỗi người chính là khả năng nghề nghiệp chúng ta đang có : Trước mặt Chúa, nghề sống nào cũng giá trị, cũng đáng qúy, nghề nào cũng là những nén bạc Chúa trao ban cho mỗi người. Và người nào cũng phải quan tâm phát triển nghề sống mình đang có. Có nhiều hình thức, nhiều cách thế, nhiều môi trường làm phát triển nghề sống, như học hỏi thêm về lý thuyết, về chuyên môn, về kinh nghiệm, học qua sách vở, qua việc làm thực tế, qua trao đổi kinh nghiệm với bạn bè đồng nghiệp, trong môi trường bạn hữu, môi trường cộng đoàn, môi trường xã hội, và đặc biệt với lời cầu nguyện cùng Thánh Giuse thợ mộc, cùng Chúa Giêsu lao động, cùng Đức Maria nội trợ. Chủ yếu của LĐNN là cung hiến cho từng người chúng ta những cách thế, những môi trường thuận lợi để làm lời lãi nén bạc Chúa trao gửi, để phát triển nghề sống của mình, nói tắt, để phát triển hồng ân Thiên Chúa trao ban.

Sống năm hồng ân : LĐNN gồm những giáo dân đang tuổi hoạt động nhất của xã hội, của Giáo Hội, của gia đình và của Cộng Đoàn Giáo Xứ. Vì thế, trong năm Hồng Ân, kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo Xứ, LĐNN phải có một đóng góp nổi bật. Để cụ thể hóa, tôi xin để nghị hai việc làm: 1) Từng cá nhân hãy cố sống tốt trong ngành nghề của mình theo tinh thần công bằng và bác ái của Tin Mừng, và tham gia tích cực vào các sinh hoạt chung của Giáo Xứ. 2) Quyết tâm làm vững mạnh và phát triển LĐNN nói chung và cách riêng trong ngành nghề Chuyên gia, Dịch vụ, Doanh thương, Xây dựng, Thân hữu Taxi của mình. LĐNN là một thân thể, hễ một chi thể phát triển là cả thân thể phát triển (xem Rm 12,4-6). Tất cả cho mỗi người và mỗi người cho tất cả ».

Paris, ngày 17 tháng 04 năm 2016

Chuẩn bị sinh nhật thứ 17, vào ngày 01.05.2016

của Phong Trào Liên Đới Nghề Nghiệp

Trần Văn Cảnh