Dùng để giúp Thế giới thứ Ba và những dân thiếu thốn

VATICAN (Zenit.org).- Đồng Tiền Thánh Phêrô năm ngoái thu được $ 52.8 triệu, Đức Gioan Phaolô II đã cấp số tiền đó cho những công trình từ thiện trong Thế Giới Thứ Ba, và giúp những dân tộc bị chiến tranh hay những thiên tai làm tổn thương.

Bản báo cáo về việc thu tiền được trình bày hôm thứ Ba 8/7 tại cuộc họp Hội đồng Toà Thánh các Hồng Y Nghiên cứu những Vấn đề thuộc Tổ chức và Tài Chánh.

Theo bản tuyên bố Vatican con số đích xác thâu được năm ngoái là $ 52,836,693.50 Mỹ Kim.

Bản ghi chú giải thích rằng tổng số tiền là kết quả của việc quyên góp thực hiện trong tất cả các Giáo phận nhân dịp lễ trọng thánh Phêrô và Phaolô (29/6), cùng với sự dâng cúng về phía các hội dòng và các viện tu sĩ, và các tổ chức, và do Giáo dân.

Bản tuyên bố của Hội đồng Hồng y ghi chú rằng một trong những dự án được Đồng Tiền Thánh Phêrô tài trợ là Viện Don Orione tại Monte Mario thuộc Roma, viện này sẽ chứa những người hành hương khuyết tật miễn phí. Đức Giáo Hoàng muốn thiết lập một quĩ bảo đảm cho việc phục vụ này. Ngôi nhà, được xây dựng thích hợp với những kẻ khuyết tật, cung cấp chỗ ở cho 155 người. Trong bản thông tư cho biết vào năm 2002, số tiền dâng cúng cho Đồng Tiền Thánh Phêrô tăng 1.8% so với năm ngoái.

Bản tuyên bố kết luận "Các Hồng y trong Hội đồng tỏ lòng biết ơn sâu xa với tất cả những người với sự đóp góp của mình--thường là hoa quả do sự tiết kiệm, đã muốn đáp ứng đến lời kêu gọi của Đức Thánh Cha xin giúp những người đang ở trong hoàn cảnh nghèo nàn và túng cực”.

Hiện diện trong cuộc hợp có các Hồng y Roger Mahony thuộc TGP Los Angeles, ÐHY Camillo Ruini thuộc Rome, ÐHY Jean-Claude Turcotte thuộc Montréal, ÐHY Ricardo Maria Cartles Gordó thuộc Barcelona, ÐHY Ivan Dias thuộc Bombay, ÐHY Edward Egan thuộc New york, và Ðức Thượng Phụ Latinh Michel Sabbah thuộc Jerusalem. Trong buổi họp, có báo cáo rằng những bản tuyên bố tài chánh của Tòa Thánh cho năm 2002 đăng ký một sự thiếu hụt 13.5 triệu euros ($ 15.2 triệu). Về phần mình, Tòa Thánh Vatican (việc quản trị một quốc gia nhỏ với các cơ chế của nó) đăng ký một sự thiếu hụt 16 triệu euros ($ 18.1 triệu).