BẮC NINH - Sáng ngày 19/3/2012, lúc 10 giờ 00 tại Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong - Shrine of Our Lady, trong khuôn viên Nhà thờ Giáo xứ Từ Phong (xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) thuộc hạt Bắc Ninh đã được sự động viên và giúp đỡ của Cha Đaminh Nguyễn văn Kinh, Giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong, Ban Phục vụ Giới Gia Trưởng hạt Bắc Ninh tổ chức lễ Thánh Giuse là Bạn Đức Trinh Nữ Maria, thánh Bổn mạng Giới Gia Trưởng Giáo phận Bắc Ninh và cũng là bổn mạng của 28 linh mục đoàn trong giáo phận. Các gia trưởng đến tham dự thánh lễ cũng nhớ tới thánh Giuse là Đấng Bảo Trợ cho Giáo Hội Việt Nam để chung lời cầu nguyện cho giáo hội.

Xem hình ảnh

Thánh lễ do Đức cha Cosma Hoàng văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh cử hành trọng thể. Cùng đồng tế với ngài có 9 linh mục trong giáo phận và Phó tế Vicente Mai Viết Long. Số gia trưởng đến tham dự lễ thánh Giuse ước chừng trên 2000 ông. Tính đến đầu năm 2012, Giới Gia Trưởng Giáo phận Bắc Ninh đã có gần 10.000 ông trong 4 giáo hạt Bắc Ninh, Bắc Giang, Tây Bắc và Tây Nam. Cha Phụ trách Gia Trưởng Giáo phận là Cha Giuse Hoàng Trọng Hựu, Chính xứ Bỉ Nội. Giới Gia Trưởng Giáo phận Bắc Ninh có một thánh lễ vào tối thứ Tư đầu tháng, sau thánh lễ là giờ chia sẻ theo nhóm, theo khu; hàng tháng chia sẻ theo từng đề tài. Năm lẻ, Giới Gia Trưởng Giáo phận Bắc Ninh tổ chức thánh lễ Bổn mạng cấp giáo phận. Năm chẵn, Giới Gia Trưởng Giáo phận Bắc Ninh tổ chức thánh lễ Bổn mạng của mình cấp giáo hạt, giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Cosma Hoàng văn Đạt đã kể những câu chuyện về tấm gương sáng là người cha, người chồng trong gia đình Công giáo. Ngay từ những phút đầu giảng lễ, Đức cha Cosma đưa ra dẫn chứng có thật khi những người vợ thấy chồng của mình đi lễ, những người con thấy cha đi nhà thờ thì vợ con ở nhà rất là yên tâm. Các ông chỉ nói một câu là đi lễ thánh Giuse là các bà cho đi ngay. Có ông nhà ở mãi Tuyên Quang, cách Tòa Giám mục Bắc Ninh 135km, người vợ đã cho chồng bao nhiêu là tiền để đi xe, để ăn uống và cả uống rượu nữa!!! Có thể thấy rằng, việc các ông đi lễ, đi nhà thờ, phục vụ hội đoàn là niềm vui của gia đình, niềm vui cho Giáo Hội nói chung và cho giáo phận nói riêng. Đức cha Cosma giải thích: “Các gia trưởng đứng vững thì các gia đình yên ổn, hạnh phúc. Khi gia đình yên ổn hạnh phúc thì con cái sẽ được lớn lên như là Chúa mong ước và đó cũng là làm chứng cho Chúa trước các gia đình không Công giáo”.

Mừng lễ hôm nay, Giới Gia Trưởng Hạt Bắc Ninh đến Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong để họp nhau cùng noi gương thánh Giuse, học với ngài để các ông cùng nhau làm gia trưởng trong gia đình. Đông đủ các ông đã hưởng ứng và tham gia một cách tích cực trong các phần việc được giao, như Phụng vụ, rước kiệu, rước đoàn đồng tế, hát lễ, dâng lễ vật, trật tự, trông xe, tiếp tân và tổ chức bữa tiệc thân mật đều do các ông đảm trách. Buổi lễ mừng kính thánh Bảo Trợ đã đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho cộng đoàn và cho các gia đình trong Mùa Chay thánh này.

Trước khi kết thúc thánh lễ và đón nhận phép lành của Đức Giám Mục Giáo phận, ông Giuse Vũ Quang Thịnh, Hạt trưởng Giới Gia Trưởng hạt Bắc Ninh đã có lời tri ân Đức cha, quý cha và cộng đoàn.