BẮC NINH - ngày 21/12/ 2008, tại Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong, cha giám đốc Đa Minh Nguyễn Văn Kinh kết hợp với trạm y tế xã Cách Bi và một số bác sĩ của bệnh viện huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, đã tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 200 bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên thuộc thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Ngay từ sáng sớm các bác sĩ trong bộ trang phục trắng đã túc trực để đón các bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Bà con trong thôn đã tấp nập đến Trung Tâm Thánh Mẫu để trờ đến lượt khám bệnh suốt từ sáng đến tối.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Bắc (không Công giáo) cho biết: Được sự quan tâm của cha và các bác sĩ đã khám chữa bệnh cho mọi người, cho nên tôi mới được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Bà rất phấn khởi nói thêm: từ nhỏ tôi ở cùng thôn với người Công giáo, tôi đã từng tham gia dâng hoa, các dịp lễ Giáng sinh tôi cũng thường tới nhà thờ xem lễ. Còn bệnh nhân Trịnh Thị Chính (không Công giáo), bà được bác sĩ chẩn đoán là Viêm khớp tiền đình, bà cho biết: từ trước tới nay, có những công việc gì thì lương giáo cùng tham gia, lương giáo như là một. Bà nói thêm: tôi rất vui được khám bệnh miễn phí, lễ Giáng sinh này tôi sẽ đến xem lễ tại đây.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng (không Công giáo) cho biết: Tôi rất phấn khởi và vinh dự được tham gia khám bệnh và phục vụ bệnh nhân ở Trung Tâm Thánh Mẫu này. Đợt khám chữa bệnh này chỉ tổ chức khám trong một ngày, đây là sự kết hợp của Trung Tâm Thánh Mẫu và của ngành y tế. Mục đích khám và phát thuốc để giúp đỡ các cụ nhân dịp Giáng sinh. Bác sĩ Hoàng còn cho biết thêm: bà con ở đây chủ yếu mắc chứng bệnh “Tuần Hoàn Não”.

Cha giám đốc Trung Tâm Thánh Mẫu cho biết: nhân dịp Giáng sinh, ngoài những vấn đề trang trí trang hoàng để mừng Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Tôi còn muốn có món quà cụ thể và ý nghĩa cho các cụ già và các cháu nhỏ, không kể lương hay giáo. Đối với các cụ già, sức khoẻ là quan trọng hơn hết, cho nên tôi tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc vào ngày hôm nay. Còn đối với các cháu nhỏ, tôi sẽ tổ chức phát quà cho các cháu vào chính đêm lễ Giáng sinh. Cha giám đốc nói thêm: tôi rất tiếc là không thể mở rộng khám bệnh và phát thuốc cho toàn xã được như nhiều người mong muốn, vì đây là bước đầu cho nên tôi mới chỉ có thể mở cho thôn này thôi. Lần sau tôi sẽ cố gắng mở rộng thêm nữa, không những cả xã Cách Bi, mà còn cả huyện Quế Võ để cho nhiều người được khám chữa bệnh hơn.

Làm việc suốt cả ngày, các bác sĩ và những người phục vụ đều mỏi mệt. Tuy hầu hết các bác sĩ không phải là người Công giáo, nhưng họ rất phấn khởi vì được phục vụ mọi người, nhất là khám bệnh và phát thuốc nhân dịp lễ Giáng sinh. Còn các bệnh nhân, chắc hẳn họ sẽ không thể nào quyên được: Giáng sinh này sẽ rất có ý nghĩa trong cuộc đời còn lại của mình, đặc biệt là tấm lòng của một linh mục đối với các cụ nhân ngày lễ Giáng sinh.