HOA MÂN CÔI HỌ NA RÌ

Bước vào tháng Mười, Miền bắc chớm thu, không gian như giãn ra bầu trời cao vút xanh thẳm, lòng người như lắng lại, một chút suy tư, một chút khắc khoải, phải chăng đó là chuyển mình của không gian, đem tâm hồn con người hướng đến một mục đích thiêng liêng.

Xem Hình

Lòng sùng kính của người Việt Nam đối với Đức Trinh Nữ Maria qua việc đọc kinh lần chuỗi Mân Côi, còn được tỏ bày qua việc dâng hoa kinh Đức Mẹ với lời ca tiếng hát qua các vần điệu thơ ca. Đặc biệt Giáo phận Bắc Ninh vẫn giữ truyền thống dâng hoa Mân Côi kính Đức Mẹ vào tháng mười, với lời vãn cổ da diết, êm dịu và sâu lắng, đó như một nét đẹp của người kinh bắc vừa giữ gìn nét sắc văn hoá, đồng thời nói lên tâm tình người con với Mẹ rất Việt Nam.

Sau giờ dâng hoa Mân Côi, công đoàn Dân Chúa quy tụ quanh tượng đài Đức Mẹ cùng với cha chủ tế làm phép tượng Đức Mẹ. Đây là mốc lịch sử đánh dấu sự phát triển của Giáo họ Na Rì và cũng là ước nguyện muốn có sự hiện diện của Mẹ với đoàn con nơi miền sơn cước.

Na Rì một giáo họ nằm ẩn dật xa xôi nép mình sau những cánh rừng xanh ngút ngàn, bên con sông Bắc Giang uốn lượn đục màu phù sa, thu sang đông tới luôn chìm ngập trong biển mây mù, nơi đây tồn tại một xóm đạo. Tiền nhân của họ là những người tha phương cầu thực gieo Tin Mừng lên mảnh đất này. Trải qua biết bao thời kỳ thăng trầm, họ đã giữ đạo bằng Kinh Mân Côi. Trải qua biết bao thử thách, có lúc tưởng chừng như không còn giữ được đức tin; chính việc lần hạt Mân Côi, lòng tin của họ vẫn sắt son đẹp như mùa thu Hy Vọng.

Lòng tin đã giúp họ xây dựng lại ngôi thánh đường nhỏ bé đơn sơ, nhưng đủ ấm áp với lòng thiện tâm, khơi nguồn sức sống thiêng liêng, dưới sự hướng dẫn của cha Giuse Nguyễn Văn Tĩnh chính xứ Bắc Kạn, ngài cổ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ một cách nhiệt thành, đánh dấu mốc quan trọng thành lập hội Mân Côi, như món quà mà Mẹ Maria ban tặng, toát lên niềm vui khôn tả của mỗi chị em hằng ao ước.

Chiều nay ngôi thánh đường vang lên lời vãn cổ, dâng lên Mẹ nỗi lòng khao khát mong chờ như tâm tình người con lâu ngày gặp Mẹ, bộ đồng phục áo dài chị em lựa chọn kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước nói lên niềm vui tìm được trong Đức Ki Tô, nối dài chuỗi Mân Côi đến muôn nơi kết nối yêu thương đến mọi miền, giữa núi rừng những cánh áo dài bay trong gió chiều đẹp thay lúc thu sang đã đưa những tâm hồn mong gặp Mẹ cất tiếng hoan ca: “Một tràng hoa Mân Côi, hương thơm ngào ngạt thắm ân tình…”.

Mai Ân