Về bên Mẹ Nà Phặc trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Đã thành niềm mong mỏi của giáo dân khắp các giáo họ thuộc giáo xứ Bắc Kạn, cứ mỗi dịp xuân về, mọi người lại hồ hởi, náo nức cùng nhau về bên Mẹ Nà Phặc, về với Mẹ hằng cứu giúp! Cuộc hành hương năm nay, có sự hiện diện của cha Bề trên – chánh xứ Bắc Kạn Giuse Nguyễn Văn Tĩnh, cha phó Giuse Nguyễn Quốc Toản và cha phó Vinh-Sơn Bùi Thanh Quang. Ngoài những gương mặt thân quen của bà con giáo dân các giáo họ trong giáo xứ còn có sự góp mặt của đoàn hoa Mân côi giáo họ Ngọc Lâm, ban hành giáo giáo xứ Thái Nguyên, đặc biệt là anh chị em dân tộc H”Mông mới trở lại Đạo, anh chị em sinh sống ở những nơi xa xôi như Đà Lạt, Sài Gòn và cả những anh chị em đang sống và làm việc tại hải ngoại về thăm quê hương.

Xem Hình

Chiêm ngắm Mình Thánh Chúa Giêsu trong giờ chầu Thánh thể, chúng con trầm mình trong tâm tình của hai người con trong dụ ngôn “ Người cha nhân hậu”. Có lúc chúng con là đứa con hư hỏng, tội lỗi, ngỗ ngược, phung phí những tài sản quý giá mà Chúa ban để rồi khi tay trắng mới nhận ra rằng chỉ có Chúa mới yêu thương chúng con vô điều kiện, tha thứ vô điều kiện, luôn luôn cho chúng con cơ hội trở về làm lại cuộc đời. Và cũng có lúc chúng con là đứa con cả được yêu thương, được che chở, được ban cho mọi thứ mình cần vậy mà chúng con không nhận ra những đặc ân đó trong cuộc sống để rồi đòi hỏi, so bì, tị nạnh khiến Cha buồn lòng. Với tâm tình đó, trong giờ hành hương, chúng con chạy đến bên Mẹ, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria – Mẹ hằng cứu giúp, cho chúng con luôn biết sám hối, trở về để nhận ra lòng thương xót vô bờ bến của Chúa Cha, để được hưởng niềm vui hạnh phúc của những đứa con hư hỏng, tội lỗi khi quay đầu lại không những được tha thứ, yêu thương mà còn được Cha ấp ủ như đứa con đã mất nay tìm lại được, đã chết mà nay đã trở về.

Bài chia sẻ trong thánh lễ tạ ơn của cha Giuse Nguyễn Quốc Toản cho chúng con thấy thêm nhiều khía cạnh của lòng thương xót của Chúa Cha. Như người thợ làm vườn không quản ngại khó khăn, chăm lo cho cây cối luôn sinh hoa, kết quả, để nó không bị chặt đi mà quăng vào lửa đời đời, Chúa luôn cho chúng con cơ hội để dùng những ơn lành Chúa ban mà trao ban cho người khác khiến nó thêm hoa thơm quả ngọt cho đời, xin cho chúng con cũng biết cho đi đấu yêu thương, cảm thông, chia sẻ với mọi người để mai này chúng con được Chúa đong lại đấu yêu thương và cho chúng con được chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc trong Nước trời gấp bội phần.

Lạy mẹ Maria – Mẹ là mẹ chúng con, Mẹ hiểu chúng con hơn hết, xin cho chúng con ý thức được thân phận yếu đuối, mỏng giòn của mình để biết sám hối, trở về cùng Mẹ, trở về cùng Chúa Cha đầy lòng thương xót, trở về cùng Chúa Giêsu – Thiên Chúa của tình yêu, nhất là trong mùa chay thánh này.