BẮC NINH - Nhà Tình Thương Martino Từ Phong trong những ngày này, chị em từ khắp bốn phương, háo hức trở về đây trong ngày lễ quan trọng của các chị, mừng kính thánh bổn mạng Martino, vị Thánh của những “người nghèo” và những người “bất hạnh”; vị thánh đã gìn giữ chị em sinh nở bình an và có điều kiện tốt nhất khi còn tá túc tại Nhà Tình Thương Martino. Trong bầu không khí hân hoan mừng ngày gặp mặt, các sơ phụ trách đã tổ chức cho chị em được ngồi lại với nhau, cùng nhau chia sẻ những cảm nghiệm của từng chị em về cuộc sống trong Nhà Tình Thương cũng như cuộc sống hiện tại của các chị em khi trở về với mái ấm gia đình. Niềm hạnh phúc khôn tả đã không giấu được những giọt nước mắt đầy xúc động của nhiều chị em khi chia sẻ.

Xem hình ảnh
Đúng 17g15 một thánh lễ long trọng đã diễn ra tại căn phòng nhỏ bé của các sơ Đaminh. Thánh lễ mừng kính Thánh Martino - bổn mạng của cộng đoàn và của Nhà Tình Thương Martino được diễn ra trong bầu khí thánh thiêng và cảm động do Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt chủ tế và cùng đồng tế với ngài có các cha: Đaminh Nguyễn Văn Kinh, Giám Đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Từ Phong, Cha Đaminh Nguyễn Thế Hiệt Dòng Đaminh, cha Giuse Đinh Đồng Ngôn, cha Phêrô Nguyễn Văn Thuỷ và thầy phó tế, quí chị em trong các cộng đoàn Đaminh, quí ân nhân, quí anh chị trong các nhóm bảo vệ sự sống, quí ban hành giáo, giáo xứ Từ Phong; đặc biệt là sự có mặt đông đủ của quí chị em và các em bé đã được sinh ra và nuôi dưỡng do bàn tay của các sơ Đaminh trong những ngày sinh hoạt ở Nhà Tình Thương.

Mở đầu thánh lễ, đức cha nói lên ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, ngài nói: Đây có lẽ là lần đầu tiên ngôi nhà này có sự hiện diện của nhiều người như vậy; bởi vì, chính hôm nay, ngày lễ Thánh martino,ngày 03 tháng 11 năm 2011, Thiên Chúa đã đến và ngự trong nhà này. Một căn phòng đơn sơ nhỏ bé, nhưng với lòng khao khát của chị em mong muốn được ở gần Chúa hơn; rồi ngài nói đến cuộc đời của Thánh Martinô với “Tấm Lòng Vàng”.

Một nhân vật trước con mắt người trần tục, không có địa vị, ngôi thứ, hơn nữa, còn thuộc về hạng người "da đen" hèn hạ! Nhưng trước con mắt linh thiêng của Thiên Chúa, Ngài lại là một nhân vật đáng cho toàn thể nhân loại kính yêu tôn phục, vì lúc bình sinh, Ngài đã dụng tình thi thố lòng quảng đại, bác ái vô biên đối với nhân loại nói chung và những người bệnh hoạn đau khổ nói riêng; Ngài đã bắt chước Thánh PhaoLồ, đồng hóa với những nạn nhân xấu số, để thu hút họ về với Chúa Giêsu (I CorIX, 22), Đấng đã dạy chúng ta phải cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ trần mặc, cho khách đỗ nhờ. Ngài đã giơ tay vỗ về kẻ âu lo, thăm viếng người liệt lão, nâng đỡ kẻ già nua, giúp đỡ người túng thiếu, hàn gắn vết thương lòng cho người cô độc bị áp bức...Đời Ngài có thể tóm trong một câu: Xả kỷ hy sinh, tận tình bác ái! (Trích lời mở đầu trong cuốn “Tấm Lòng Vàng”.

Mừng lễ bổn mạng tại cộng đoàn và Nhà Tình Thương Martinô hôm nay cũng là dịp tốt để các em nhớ đến thánh Bổn mạng của mình. Hơn nữa, qua thánh lễ, các em có cơ hội tỏ lòng biết ơn đối với những tấm lòng hảo tâm, những bàn tay nhân ái đã giúp đỡ các em trong những lúc cùng quẫn nhất.

Ước mong mỗi người chúng ta sẽ là những cánh tay nối dài, những con tim biết yêu thương, những lời cầu nguyện âm thầm để các chị em sớm có cuộc sống bình an, nhất là nơi các em bé không bị tổn thương về bất cứ điều gì.

Kết thúc thánh lễ Đức cha đặt Mình Thánh Chúa để cộng đoàn cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sáng, và sau đó cả cộng đoàn cùng hướng về Toà Thánh Martino để dâng lời kinh tiếng hát tạ ơn vị thánh có “Tấm Lòng Vàng”.

Từ Phong ngày 03/11/2011