Đại Hội Gia Đình Tận Hiến TGP. Sài Gòn

Sáng nay thứ bảy 17.11.2018,tại nhà thờ Hạnh Thông Tây, hạt Gò Vấp, Sài Gòn đã diễn ra ngày họp mặt truyền thống của Gia Đình Tận Hiến, Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc TGP. Sài Gòn, mừng kính lễ Đức Mẹ Dâng Mình.

Xem Hình

Có khoảng 3000 hội viên Gia Đình Tận Hiến đã quy tụ về nhà thờ Hạnh Thông Tây.Sân nhà thờ hôm nay trở nên rộn ràng tươi vui hơn bởi sự hiện diện của những người con cái Đức Mẹ,quý bà trịnh trọng trong bộ áo dài trắng,quý ông chỉnh tề với áo sơ mi trắng cà vạt xanh.

Chương trình ngày hội của Gia Đình Tận Hiến được bắt đầu vào lúc 7g30 sáng.Linh mục Giuse Đinh Quang Lâm phụ tá giáo xứ Hạnh Thông Tây tuyên bố khai mạc ngày hội.

Đây là giờ phút tôn vinh Mẹ Maria, sau đó cha Tổng Phụ Trách Gia Đình Tận Hiến xông hương Thánh Tượng Đức Mẹ La Vang và khởi đầu cuộc rước kiệu Mẹ Maria chung quanh thánh đường.

Mở đầu là quý bà trong đội múa tung hô Mẹ Maria.Người Mẹ thật diễm phúc,mẫu gương cho đời sống Kitô hữu mọi thời.

Trên đường đi kiệu,cộng đoàn nghe Lời Chúa và suy niệm với 50 năm kinh Kinh Mừng các mầu nhiệm Mân Côi.

Sau đó,phần thứ hai của ngày hội,mọi người tiến vào trong nhà hội của giáo xứ Hạnh Thông Tây,cùng với các đại diện các miền tham dự những giây phút diễn nguyện,tôn vinh ca ngợi Mẹ Maria.Cộng đoàn chiêm ngắm Đức Maria,Mẹ của mỗi người tín hữu.Mẹ sống lòng tin cậy mến vào Thiên Chúa trong cuộc đời gian nan khốn khó.Cuộc đời Mẹ tỏa ra hương thơm nhân đức,đẹp hơn muôn hoa khoe sắc vì Mẹ luôn tin tưởng vào Thiên Chúa.Hơn nữa,Mẹ sống khiêm nhường,bé nhỏ như người nữ tỳ hèn mọn.Mẹ cũng yêu thương nhân loại đang ngày đêm chiến đấu với thế lực của tội lỗi và ma quỷ.

Kế đó,cha Giuse Phạm Quốc Văn, dòng Đa Minh đến chia sẻ với cộng đoàn về hình ảnh Mẹ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.Mẹ Maria là Đấng đồng công chuộc tội,Mẹ là Đấng thông ban ơn Thiên Chúa.Sự cộng tác hết lòng của Mẹ Maria vào chương cứu độ.Chúng ta yêu mến Mẹ bằng ánh sáng của Đức tin soi dẫn.Cha Giuse chia sẻ theo 4 điểm như sau:

- Đức Maria như Mẹ của Hội Thánh.

- Đức Maria cộng tác với Chúa Giêsu như thế nào trong chương trình cứu chuộc nhân loại.

- Chiêm ngắm Đức Maria như là hiện thân của Hội Thánh.

- Học hỏi nơi Mẹ để sống đời tận hiến cho Chúa, sống chứng tá Kitô hữu giữa đời.

Tiếp theo là phần chia sẻ chứng nhân,một chị thuộc Gia Đình Tận Hiến,Giáo phận Long Xuyên chia sẻ cuộc đời đầy nước mắt của gia đình chị.Cuộc đời chị trải qua những đớn đau,đắng cay ngọt bùi,những lúc xa Chúa, xa Đức Mẹ và bỏ đức tin.Nhưng cuối cùng gia đình chị đã hạnh phúc bình an, có kết thúc đẹp nhờ siêng năng cầu nguyện,biết đến với Chúa qua các giờ kinh,qua các sinh hoạt hội đoàn và cũng nhờ vợ cHồng Yêu thương nâng đỡ quan tâm. Bí quyết hạnh phúc hạnh phúc gia đình là vợ chồng chia sẻ gặp gỡ nhau,ăn cơm chung với nhau.

Phần chia sẻ xong, cộng đoàn cùng tôn vinh Mẹ Maria qua những bài thánh ca do các quý chị từ miền trình diễn.

Đỉnh cao của ngày Đại Hội Gia Đình Tận Hiến là thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ dâng mình.Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận Kontum chủ tế.Cùng đồng tế có cha Tổng Phụ trách Gia Đình Tận Hiến Lêô Maria Đào Duy Nhất Tiến,Cha đặc trách miền Sài gòn Phanxicô Xaviê Maria Trần Đình Túy cùng quý cha Dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc đồng tế.

Trong phần chia sẻ sau Tin Mừng,Đức Cha nói đến sứ mạng của mỗi người Kitô hữu là chia sẻ Chúa cho người khác.Bản chất của Hội Thánh là truyền giáo.Noi gương Mẹ Maria chúng ta lắng nghe Lời Chúa,yêu thương và quan tâm chăm sóc đến người khác.

Chúng ta có thể sốt sắng trong đời sống đạo, hết lòng yêu mến Chúa, nhưng lơ là với người chung quanh mình. Chúng ta vô cảm với những người đang đau khổ nghèo túng,những người bị áp bức,bóc lột…Chúa Giêsu đã đồng hóa mình với những người khổ đau túng thiếu,những người thấp cổ bé miệng trong xã hội ngày nay.Chúa Giêsu đã đi qua con đường khổ đau thập giá, Đấng vô tội đã bị kết án oan và chết tủi nhục trên đồi sọ.Chúng ta phải mau mắn thực hành Lời Chúa,để cũng biết yêu thương mọi người.Xin cho mỗi người chúng ta thực thi việc loan báo Tin Mừng,ý thức mọi việc chúng ta làm là bởi ơn Chúa nâng đỡ soi sáng.

Trước khi kết thúc thánh lễ,ông Đaminh Maria Đỗ Ngọc Phác,Trưởng ban Gia Đình Tận Hiến Sài Gòn đã có những tâm tình tri ân Đức cha,quý cha Đặc trách, quý cha dòng Mẹ Đấng Cứu Chuộc đã yêu thương và hiệp dâng thánh lễ trong ngày hôm nay.Đức cha tuy đã lớn tuổi, nhưng vẫn hết lòng đến với Gia Đình Tận Hiến chủ tế thánh lễ và chia sẻ những tâm tình đức tin,nhắc nhở các hội viên biết tận hiến hoàn toàn cuộc sống cho Mẹ Maria.

Đáp từ, Đức Cha nói đến sứ mạng truyền giáo,tất cả chúng ta phải là những nhà truyền giáo như lời Thánh Phaolô: Khốn thân tôi,nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”

Thánh lễ kết thúc vào khoảng hơn 11g30, mọi người chụp hình lưu niệm với Đức Cha và ra về trong niềm hân hoan phấn khởi tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria đã ban cho một buổi gặp gỡ thành công tốt đẹp.

Martinô Lê Hoàng Vũ