Mingpaonews, ngày 18/10/2007: “Muốn qua sông mà không thể vượt qua được, thì phải tìm cách, có thể xây cây cầu hay kiếm chiếc thuyền”.

Trong buổi họp báo tại Trung tâm Báo chí Đại hội đảng lần thứ 17 của đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm qua, ông Diệp Tiểu Văn, Cục trưởng Cục Tôn giáo Quốc gia đã phát biểu như thế. Ông cho rằng Trung Quốc mong cải thiện mối quan hệ với Toà Thánh Vatican, nhưng trước mắt hai nước đang bị một con sông cách ly, hai bên nên cùng nhau cố gắng tìm ra những cải tương đồng giữa những cái bất đồng.

Diệp Tiểu Văn nhắc lại hai nguyên tắc trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Toà Thánh Vatican, tức là phải cắt đứt cái gọi là quan hệ ngoại giao với Đài Loan và không được can thiệp vào việc nội bộ Trung Quốc với danh nghĩa tôn giáo.

Nói đến việc Trung Quốc tự chọn, tự tấn phong Giám mục, ông Diệp cho rằng bấy lâu nay Trung Quốc và Vatican không có quan hệ ngoại giao, để cho Công giáo tại Trung Quốc có người kế thừa, hơn nửa thế kỷ nay Trung Quốc đã tự chọn hơn 100 vị giám mục. Việc làm này bảo đảm cho Công giáo tại Trung Quốc được tiếp tục, Toà Thánh phải cám ơn Trung Quốc, dưới sự nâng đỡ của chính phủ Công giáo mới được phát triển.

Ông Diệp cũng hứa, trong kỳ thế vận hội tới - về mặt tôn giáo - chính phủ Trung Quốc sẽ phục vụ không thua kém bất cứ thế vận hội nào trước đây.

Trong buổi họp báo, ông Diệp Tiểu Văn đã có chuẩn bị trước, nên những câu hỏi bình thường không thể làm khó ông. Nhưng khi ông đang thao thao bất tuyết, thì có một phóng viên hỏi ông: người có niềm tin có thể gia nhập Đảng Cộng sản không? Ông trả lời: người Cộng sản không tin đạo, nên những người có niềm tin không thể gia nhập Đảng. Một phóng viên khác cố tình làm khó ông, nên hỏi: những người Tây Tạng có niềm tin có người gia nhập đảng không? Ông không thể trả lời, cả hội trường vang lên tiếng cười.