MỘT CA ĐOÀN MANG TÊN: DON BOSCO
Từ Vân

Địa danh Brunswick không mấy quen thuộc với cộng đồng người Việt tại Melbourne cũng như tại Úc Châu. Tên đó có lẽ cũng chưa bao giờ xuất hiện trên báo chí người Việt. Và rồi biệt danh Don Bosco cũng lại khá lạ lẫm với đại đa số người Việt Công giáo, ngoại trừ những ai tiếp xúc và quen biết với các cha thày xơ Salesian Don Bosco.

Thế rồi từ đầu năm 2007, khi linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng được bề trên tỉnh dòng Salesian Don Bosco Úc Châu và Nam Thái Bình Dương bổ nhiệm và được Đức Tổng Giám mục Dennis Hart, Melbourne công bố làm Chánh Xứ Giáo Xứ thánh Margaret Mary Brunswick North, một vùng phụ cận của thành phố Melbourne, thì tên St Margaret Mary’s và Don Bosco đã nhiều lần xuất hiện trên các trang mạng, trên Radio, báo chí và cả truyền hình VNTV nữa.

Giáo xứ thánh Margaret Mary được xây dựng từ năm 1914 và từ ngày 23/1/1982 giáo xứ được ủy thác cho tỉnh dòng Salesian Don Bosco Úc Châu trông coi. Đặc trưng của giáo xứ tọa lạc tại một vùng dân cư tạp chủng với nhiều sắc dân khác nhau nhưng người Úc và Ý chiếm đa số. Ngôi thánh đường với mái dốc cao vút tọa lạc trên đường Mitchell rộng lớn cắt ngang hai con đường đông đúc các cửa hàng, cửa tiệm; dân cư tấp nập và xe cộ thường xuyên chen chúc nhau như nêm của con đường Sydney và Lygon, những huyết mạch chính cho xe hơi, xe tram và xe buýt từ thành phố đổ ra ngoại ô!

Xem hình lễ và tiệc trà cùng văn nghệ

Kể từ 2007 giáo xứ bắt đầu mang một sắc thái mới đó là mở rộng vòng tay chào đón một cộng đoàn non trẻ Việt Nam. Giáo xứ thánh Margaret Mary đã có các thánh lễ bằng Anh ngữ và tiếng Ý ngay từ ngày lập xứ với một truyền thống các linh mục gốc Ý hay biết tiếng Ý làm cha sở. Nhưng từ đầu năm 2007, giáo xứ được ủy thác cho một linh mục Việt Nam với một sứ mệnh làm sinh động và hồi sinh giáo xứ mà từ lâu nay được coi như là lão hóa không còn nhiều sức sống!... Thêm vào đó là một lệnh truyền thành lập một trung tâm cho giới trẻ Việt Nam cũng như cho người Việt tỵ nạn!

Trước thách đố lớn lao trên, linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng không chùn bước, ngài đã cùng với các tu sĩ Salesian như xơ Marguerite Nguyện, xơ Thùy Linh và thầy Xuân Thụy là những tu sĩ cùng hội dòng do cha thánh Gioan Bosco thành lập đã can đảm bắt tay vào xây dựng một cộng đoàn Việt Nam. Vì là dòng chuyên hoạt động cho thanh thiếu niên, nên những ưu tiên hàng đầu là việc giáo dục dành cho giới trẻ. Với sự cộng tác của nhiều thân hữu và thiện nguyện viên cha Quảng đã biến một hãng may hư nát thành một trung tâm giáo dục khang trang mang tên Thiên Ân. Đúng với danh xưng mà cha đã đặt cho trung tâm; Thiên Ân, ơn trời dành cho giới trẻ Việt Nam và cộng đoàn Việt Nam vì không phải bỏ tiền ra để mua, cộng đoàn Việt Nam có một trung tâm lớn rộng và biệt lập dành trọn vẹn cho việc dạy kèm Toán và Anh Văn miễn phí cho giới trẻ và các lớp Việt ngữ vào cuối tuần... Song song với chương trình giáo dục mà trung tâm Thiên Ân cung ứng, qúi xơ và qúy thày còn thành lập “Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian” dành cho giới trẻ... Song song với những sinh hoạt ưu tiên dành cho giới trẻ là củng cố phụng vụ thánh lễ tiếng Việt dành cho cộng đoàn Việt Nam hàng tuần vào 5 giờ chiều mỗi Chúa Nhật. Thánh lễ mà không có lời ca tiếng nhạc thì giống như xác không hồn, nên ngay từ những ngày đầu, dù trăm bề khó khăn một số ca viên đã được quy tụ hình thành một ca đoàn mang tên Don Bosco, vị thánh lập dòng Salesian mà cha xứ cùng các tu sĩ Việt Nam hoạt động trong giáo xứ là những thành viên của hội dòng.

Nhìn lại những ngày đầu với ca trưởng Bùi Tuấn quy tụ được một số ca viên như xơ Thuỳ Linh, chị Liên, chị Nguyệt, Mai, Yến, Hoài, Thảo cùng với các anh chị Loan Thăng, Loan Trung, Thu Dũng, Tiên Tri... Ca đoàn thiếu người đánh đàn nên Edie một người Úc, học trò tiếng Việt của xơ Nguyện, được xơ khuyến khích gia nhập ca đoàn để qua việc hát tiếng Việt, sẽ học và nói tiếng Việt lưu loát hơn. Cuối cùng Edie thay vì hát thì đã thổi sáo cho ca đoàn cho tới nay. Ca đoàn còn mời gọi được Đinh Minh, chơi piano đánh đàn cho ca đoàn trong những tháng năm đầu sơ nguyên của cộng đoàn... Cám ơn những nỗ lực cố gắng và can đảm của ca trưởng Bùi Tuấn và ca đòan trưởng Anh Tri đã cùng anh chị em vượt qua những giai đoạn đầu đầy sóng gió nản lòng nản chí vì thiếu nhân sự! Hàng ngũ các ca viên trong thời gian đầu này không chỉ là ca viên mà nhiều người phải kiêm nghiệm hai ba chức vụ như là thành viên của Hội Đồng Giáo xứ, là cô giáo của trường Việt ngữ Thiên Ân hay là huynh trưởng của Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian!... Thế rồi với thời gian ca đoàn dần trưởng thành và thu hút được nhiều thành viên.

Với sự điều hành của ca đoàn trưởng Trung và ca trưởng Trinh trong hai năm qua đã đưa ca đoàn tới sự trưởng thành và lớn mạnh như ngày hôm nay với sự góp mặt của hơn kém 30 thành viên, với tay đàn Organ Anh Dũng, guitar Anh Hùng và nhiều gương mặt quen thuộc...

Nét đặc trưng của ca đoàn Don Bosco cũng như giáo xứ thánh Margaret Mary là tinh thần gia đình. Từ cha xứ cho tới các xơ và mọi người rất thân thương coi nhau như một đại gia đình. Chia sẻ và nâng đỡ lẫn nhau... Sinh hoạt của ca đoàn bao gồm cố gắng của mọi người không phân biệt tuổi tác, có gia đình hay độc thân, giọng ca thế nào đi nữa cũng được mời gọi nhắm tới một chí hướng là hát phục vụ Chúa và cộng đoàn. Hằng tuần, anh chị em cố gắng bỏ ra một giờ trước thánh lễ để tập hát. Ca đoàn đã hoàn thành được hai tuyển tập thánh ca để xử dụng cho các thánh lễ.

Ngoài việc phụng vụ Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, Ca Đoàn Don Bosco còn phụ trách các thánh lễ trọng cũng như các thánh lễ đặc biệt trong năm, lễ cưới cùng các sinh hoạt văn nghệ khác vào dịp Giáng Sinh, Tết v.v. Ngoài những sinh hoạt phục vụ trên, ca đoàn kết thân với nhau qua những buổi tĩnh tâm, picnic, cắm trại, BBQ, và đôi lần cũng tới nhà nhau chia sẻ bữa ăn thân tình nghĩa huynh gia đình. Ca đoàn cũng tham gia Liên Ca Đoàn I-Nhã. Ca đoàn còn hăng say góp phần trong các cuộc gây qũy của gia đình Don Bosco Việt Nam Úc Châu cũng như những chương trình đại sự khác như cung nghinh Thánh Tượng Don Bosco về thăm Úc Châu năm 2011 cũng như các lễ khấn trọn đời của thầy Thụy và xơ Thùy Linh cũng nhu lễ kỷ niệm 25 năm linh mục của cha xứ trong năm 2011 vừa qua.

Hôm nay sau 5 năm, anh chị em nhìn lại chặng đường đã qua, so với thời gian sinh hoạt của các ca đoàn bạn thì thời gian năm năm qủa thật là qúa ngắn; nhưng với ca đoàn Don Bosco thì năm năm qua là một hành trình dài nhiều sóng gió trôi nổi mà anh chị em đã yêu thương dìu nhau vượt qua. Mốc điểm năm năm này cũng là một cơ hội quan trọng để nhìn lại mà cám ơn Chúa và cám ơn nhau.
Cám ơn Chúa đã cho tiếng hát giọng ca.
Cám ơn cha xứ về những ân tình yêu thương không cạn kiệt!
Cám ơn qúi xơ, qúy thầy trước những nghĩa cử đỡ nâng...
Cám ơn Hội Đồng giáo xứ và các hội đoàn đã cùng đồng hành...
Cám ơn ca trưởng và toàn ban chấp hành trước những hy sinh kiên nhẫn,
Cám ơn những chân tình nghĩa cử săn sóc cho nhau qua ly nước tách trà.
Vạn lời cám ơn về những hy sinh âm thầm không tên không tuổi nhằm nối kết...
Năm năm nhìn lại để tiến tới mười năm...
Xin tạ ơn Chúa và xin cám ơn người...

Từ Vân
(Tặng ca đoàn Don Bosco nhân dịp tròn 5 tuổi)