DIREZIONE GENERALE OPERE DON BOSCO
Via della Pisana 1111 - 00163 Roma

Il Rettor Maggiore


Prot.:13/0491


SỨ ĐIỆP VỀ HÒA BÌNH GỞI CHO GIA ĐÌNH SALÊDIÊNG


Anh chị em trong Gia đình Salêdiêng thân mến,

Cha gởi đến anh chị em lời chào đặc biệt với cùng một tình mến mà Don Bosco đã dành cho con cái của ngài.

Cha xin gởi sứ điệp này đến toàn thể gia đình Salêdiêng vì muốn anh chị em chú ý đến điều Đức Thánh Cha đã loan báo vào trưa Chúa Nhật ngày 1 tháng Chín vừa qua, khi đọc kinh Truyền tin cùng các tín hữu. Ngài nói cho Giáo Hội và thế giới như sau: "Anh chị em thân mến, hôm nay, cha muốn làm sáng tỏ tiếng khóc than vang lên từ khắp cùng trái đất, từ mọi dân tộc, từ trái tim của mọi người, từ đại gia đình nhân loại, cùng với mối âu lo đang lớn dần: đó là tiếng khóc than van xin hòa bình! Đó là tiếng khóc than vang lên rất mãnh liệt: Chúng tôi muốn một thế giới hòa bình. Chúng tôi muốn là những người nam người nữ của hòa bình. Chúng tôi muốn xã hội đang bị xâu xé vì chia rẽ và xung đột, tìm thấy hòa bình; Đừng bao giờ gây chiến tranh nữa! Đừng bao giờ gây chiến tranh nữa! Hòa bình là quà tặng rất quí giá. Phải cổ võ và gìn giữ hòa bình."

Như anh chị em đã thấy, đây là lời kêu gọi chân thành, trước tiên qui chiếu đến tình hình đau thương tại Syria, đất nước đã bị dấn sâu vào cuộc nội chiến lâu dài, và thứ đến, lời đó nhắc nhở chúng ta đừng quên đi những xung đột khác đang làm đau đớn bao miền đất và dân cư trong những đại lục khác nhau.

Để làm cho Giáo Hội và tất cả những người thiện tâm nhạy cảm trước đề tài hòa bình quan trọng này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kết thúc lời kêu gọi của ngài bằng những lời sau đây: "Tôi quyết định công bố, đối với toàn Giáo Hội, ngày 7 tháng Chín tới đây sẽ là ngày chay tịnh cầu nguyện cho hòa bình tại Syria và thế giới. Từ 7 giờ tối đến nửa đêm, với lời cầu nguyện và tinh thần sám hối, chúng ta hãy cùng nhau quy tụ cầu xin Thiên Chúa ban cho nhân loại món quà quý báu này. Nhân loại cần nhìn thấy những hành động cho hòa bình. Tôi xin tất cả các cộng đoàn tổ chức những nghi thức cầu nguyện theo ý chỉ này. Tôi sẽ chờ anh chị em ở đây vào ngày Thứ Bảy tới, lúc 7 giờ tối tại Quảng trường Thánh Phêrô."

Anh chị em thân mến, được tinh thần của Don Bosco, cha chúng ta hướng dẫn, cha nồng nhiệt khích lệ anh chị em hãy đón nhận ước muốn của Đức Thánh Cha; và coi đó là mệnh lệnh phải thi hành với niềm xác tín và yêu mến. Tất cả chúng ta tin rằng hòa bình là điều thiện hảo kỳ diệu, rất cần thiết để cộng đồng các dân tộc và thế giới phát triển, tiến bộ. Hòa bình được nuôi dưỡng nhờ việc tôn trọng những quyền lợi căn bản được đảm bảo cho các dân tộc và từng cá nhân, đồng thời hòa bình được xây dựng qua việc tuân giữ những bổn phận cũng quan trọng không kém, được phát sinh do chính những quyền lợi này.

Vì thế cha muốn mời gọi tất cả các nhóm thuộc Gia đình Salêdiêng hãy đón nhận lời cổ vũ của Đức Thánh Cha cách cụ thể. Chúng ta hãy làm cho ngày 7 tháng Chín thành ngày suy tư, cầu nguyện và ăn chay, hầu làm chứng cho thế giới biết rằng chúng ta tin vào giá trị to lớn của hòa bình và van xin vị "Thủ Lãnh Bình An", Đức Kitô Phục Sinh, Đấng chiến thắng sự chết, ban cho chúng ta quà tặng này!

Cụ thể, cha mời gọi những anh chị em đang sống gần Roma, bao có thể hãy hiện diện tại Quảng trường thánh Phêrô vào ngày cầu nguyện và ăn chay đó. Đối với những ai sống ở nơi khác, cha mời gọi anh chị em hãy tích cực tham gia vào những hoạt động theo các sáng kiến khác nhau mà chắc chắn mỗi Giáo Hội địa phương sẽ cổ võ thực hiện.

Bao có thể, mỗi cộng đoàn và các cơ sở giáo dục hãy cố gắng hướng dẫn mọi người theo ba cách:

• tổ chức hoạt động cầu nguyện cho hòa bình, cách riêng qua Chầu Thánh Thể được khởi đầu bằng việc ăn chay; Giờ cầu nguyện có thể được nuôi dưỡng bằng những đoạn kinh thánh hay những bản văn trích từ các văn kiện của Giáo Hội về hòa bình.

• tổ chức hoạt động giáo dục hướng tới hòa bình. Các trường học, nguyện xá, và những cơ sở giáo dục khác, có thể tìm cách nào đó quy tụ những người trẻ dựa trên chủ đề hòa bình, đề xướng suy tư dựa trên các thông tin liên quan đến vấn đề hòa bình, tận dụng thông điệp "Pacem in terris" của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII, các văn kiện của Giáo Hội và những bản văn có ý nghĩa của các tác giả khác. Chúng ta hãy đề xướng trợ giúp giới trẻ trưởng thành trong niềm tin tưởng hòa bình được dựng xây trên bốn giá trị nền tảng: chân lý, công bằng, tình yêu và tha thứ.

• tổ chức hoạt động làm chứng cho hòa bình. Có thể mời gọi giáo dân và giới trẻ tổ chức buổi cử hành sám hối cộng đồng; nơi đây, chúng ta xin Chúa tha thứ những chia rẽ và xung đột lớn nhỏ của chúng ta. Cũng có thể mời gọi giáo dân liên kết mật thiết với chúng ta để tổ chức gặp gỡ suy tư và học hiểu sâu xa hơn về chủ đề hòa bình. Tất cả chúng ta phải thấy rằng hòa bình nằm tận trong cõi lòng của từng nhóm, từng cộng đoàn trong Gia đình Salêdiêng.

Cha xin cám ơn tất cả anh chị em ! Cha biết rằng anh chị em sẽ quảng đại đón nhận lời mời gọi của cha với ý thức tham gia. Cha tin chắc mình đang diễn đạt lời cám ơn của Đức Thánh Cha và cũng là lời cám ơn của người cha thân yêu chúng ta, Don Bosco!

Cha gừi đến tất cả anh chị em lời chào thăm thân ái. Nguyện xin Mẹ Maria, "Nữ vương ban sự bình an" và Mẹ Phù hộ các Giáo hữu đồng hành với anh chị em trên con đường này.

Roma, ngày 3 tháng Chín 2013




Don Pascual Chávez V. sdb
Rector Mayor