Venezuela: Hai tu sĩ Salesian bị thảm sát
Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb

Lm Jesus Erasmo Plaza bị thảm sát ngày 15/2/2014
Ngày 17/2/2014 tại Thành phố Caracas, một thành phố lớn thứ ba của đất nước Venezuela thuộc Nam Mỹ Châu, cha Giám tỉnh Luciano Stefani đã loan báo là vào đêm 15/2/2014 vừa qua hai tên cướp trẻ võ trang đã đột nhập vào trường Trung học Don Bosco Valencia ở về phía tây cách Thành phố Caracas khoảng 170 cây số. Chúng đã giết chết hai tu sĩ Salesian và gây thương tích trầm trọng cho cha Giám đốc trường.
Trường Don Bosco Valencia là một ngôi trường cổ kính với 118 năm tuổi và là một công cuộc tiên khởi của dòng Salesian tại đất nước Venuzuela. Cha Giám tỉnh nói: Giáo Hội tại Venuzuela đã mất đi hai tu sĩ Salesian suốt đời tận hiến giáo dục cho giới trẻ cho đất nước này. Cha kể tiếp thật là hãi hùng vào đêm 15/2/2014 hai tên cướp trẻ, võ trang đột nhập vào trường Don Bosco ở Valencia. Trong khi cướp chúng đã tàn bạo giết Linh mục Jesús Plaza 80 tuổi và thày Luis Sánchez 84 tuổi. Trong khi cố gắng bảo vệ hai tu sĩ của mình, Linh mục David Marín là bề trên Giám đốc cộng thể cũng bị đả thương trầm trọng phải mang vào bệnh viện cấp cứu, cho tới hôm nay ngài đã được hồi tỉnh thoát nguy hiểm tử vong.

Hai tên cướp đã vào nhà nguyện đổ tung toé Mình thánh để lấy những chén thánh và cướp đi nhiều thứ …

Linh mục Jesús Erasmo Plaza sinh ngày 2/6/1934, tại La Mesa de Ejido tiểu bang Mérida State. Ngài khấn dòng ngày 8/9/1952 và thụ phong Linh mục ngày 15/8/1962 tại Thành phố Guatemala, nơi Ngài học Thần học. Cha đã thừa hành thiên chức Linh mục một cách đơn thành, đầy tình thương hynh đệ và hiến mình cho các việc mục vụ của nhiều giáo xứ.
Còn thày Luis Edilberto Sánchez Morantes sinh tại Boavita (Boyacá), nước Colombia ngày 23/10/1929. Thày khấn dòng vào ngày 16/8/1956 tại Los Teques. Thày tốt nghiệp với văn bằng kỹ thật và thương mại. Cả cuộc đời thày chuyên dậy học trong các trường trung học ở Sarría, Puerto La Cruz và Don Bosco ở Valencia.

Trong lúc thương tiếc về sự ra đi tất tưởi của hai tu sĩ Salesian, chúng ta cũng rất cảm thương hai người trẻ vì hư hỏng đã hạ sát hai mạng người mà suốt cuộc đời đã làm việc không biết mệt mỏi cho giới trẻ. Tất cả mọi thành viên trong đại gia đình Salesian vô cùng thương tiếc hai tu sĩ và cực lực kêu gọi chính phủ phải nỗ lực cho công lý và hòa bình, bởi vì trong nhiều năm qua chính phủ đã làm ngơ cho những bất công và bạo lục.
Ước mong hai cái chết của Linh mục Plaza và Thày Sánchez là lời cảnh tỉnh cho mọi người Venezuela biết phản hồi và tha thiết góp phần xây dựng hòa bình mà kiến tạo một xã hội hoài hòa cho dân nước Venuzuela nói riêng và thế giới nói chung.
Lễ nghi an táng cho cha và thày được cử hành vào trức hôm nay 17/2/2014 tại trường Trung học Don Bosco Valenica.