Giáo Hội đòi hỏi một sự thay đổi não trạng

ROME, 9 tháng 2, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Tổng Giám Mục Mễ Tây Cơ José Guadalupe Martín Rábago, thuộc tổng giáo phận Leon đã tung ra ngày 22 tháng 1 vừa qua một lời kêu gọi ngưng chiến giữa các bọn buôn ma túy, nhân dịp Đức Thánh Cha Benedict XVI viếng thăm Mễ Tây Cơ tại Guanajuato, từ 23 đến 26 tháng 3.

Theo các hãng thông tấn Nam Mỹ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cho biết: Một nhóm đã trả lời đồng ý với điều kiện địch thủ chính của họ cũng nhận lời. Nhưng điều mà Giáo Hội đòi hỏi còn to tát hơn nữa, đó là "một sự thay đổi về não trạng."

Thành phố Guanajuato nằm về phía bắc của Mễ Tây Cơ 350 cây số. Thành phố bị xâu xé giữa hai nhóm cartel "Caballeros templarios" (Templiers) và nhóm "Nueva Generación" (Nouvelle génération).

Đức Tổng Giám Mục nói: "Nếu lời kêu gọi của tôi đến được với những người đang gây nên tội ác, tôi muốn xin họ chú ý đến sự kiện là thời kỳ chúng ta sắp sống là một thời kỳ của hòa bình và ân sủng."

Ngài tiếp, và đề cập đến sự thiếu an ninh trên các lộ trình, và con số khách hành hương sẽ kéo đến nhân dịp Đức Thánh Cha đến thăm nơi này: "Quý vị cần hợp tác để giúp cho tất cả mọi người đều có thể đến tham dự biến cố xứng đáng được hết sức tôn kính này. Quý vị không nên lợi dụng dịp này để làm một cái gì dẫn đưa tới tang tóc và chết chóc. Xin chấp nhận việc để yên cho các khách hành hương được tĩnh tâm."

Trong tháng 12, 2011, Đức Hồng Y Jian Sandoval Íniguez, tổng giám mục Guadalajara, cũng đã hai lần yêu cầu họ ngưng chiến.

Và tháng Tám năm ngoái, Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ cũng đã yêu cầu các nhóm này cho phép để chuyến viễn du của các thánh tích của chân phước Gioan Phaolô II tại các thành phố của quốc gia này được diễn tiến bình yên.

Ngày 28 tháng 1 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, Khâm Sứ Tòa Thánh tại Mễ Tây Cơ, đã tuyên bố là điều Giáo Hội đòi hỏi là một "sự thay dổi não trạng."