Lời các nghệ sĩ ca tụng Đức Thánh Cha Benedict XVI

ROME, ngày 9 tháng 2, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Các nghệ sĩ đã ca tụng Đức Thánh Cha Benedict XVI năm 2011 nhân dịp ngài kỷ niệm 60 năm thụ phong linh mục. Các tác phẩm của họ bây giờ đã được tập trung trong một tuyển tập mang tên: "Sự huy hoàng của chân lý, vẻ đẹp của đức ái. Nghệ sĩ ca tụng Đức Thánh Cha Benedict XVI", theo một thông cáo của Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa và của Thư Viện Xuất Bản Vatican (LEV).

Thật vậy, đây là một cuốn "danh mục" về cuộc triển lãm được tổ chức năm ngoái tại sảnh đường Phaolô VI ở Vatican (xem Zenit ngày 17 tháng 6, 2011). Cuộc triển lãm được Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa cổ võ, đã được chính Đức Thánh Cha khai mạc ngày 4 tháng 7, nhân dịp gặp gỡ các họa sĩ và Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa, là người đã trình bầy dự án này của Văn Phòng "Nghệ Thuật và Văn Hóa của hội đồng, có sự tháp tùng của linh mục giám đốc Pasquale Jacopone. Cuộc triển lãm sau đó đã được mở cửa cho công chúng vào xem từ ngày 5 tháng 7 đến 4 tháng 9, 2011.

Tuyển tập gồm có các diễn văn của Đức Thánh Cha vào ngày khai mạc, các tác phẩm được chụp hình, và một phân tích của các tác phẩm.

Tuyển tập sẽ được trình bầy cho giới truyền thông ngày 18 tháng 2 sắp tới trong sảnh đường Thánh Catarina của nhà thờ "Minerve", chỉ cách điện Panthéon có hai bước: chính trong nhà thờ Rôma này là nơi an nghỉ của thánh Catarina thành Siêna và chân phước Fra Angelico (Giovanni da Fiesole, 1395 –1455), là người bảo vệ các nghệ sĩ, và niên lịch phụng vụ có lễ nhớ được ghi đúng vào ngày 18 tháng 2.

Cuộc trình bầy này sẽ được chủ tọa bởi Đức Hồng Y Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa, với sự hiện diện của các giám đốc của Thư Viện LEV, và các đại diện của các Viện Bảo Tàng Vatican và các nghệ sĩ.

Trong số này có: kiến trúc sư Tây Ban Nha Santiago Calatrava, nhạc sĩ sáng tác Arvo Part, văn sĩ Vicenzo Cerami, là những người sẽ nhắc đến cái đà tiến mới về đối thoại giữa Giáo Hội và các nghệ sĩ.

Điều đặc biệt đáng ghi nhận là cuộc đối thoại giữa Giáo Hội, Phúc Âm, và các nghệ sĩ đã khởi sự từ Đức Thánh Cha Phaolô VI, được tái lập bởi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, một Giáo Hoàng thi sĩ và cũng là một kịch sĩ, là người chúng ta thừa hưởng lá thư đầu tiên của một Giáo Hoàng gửi cho các nghệ sĩ vào năm 1999: ngài cũng đã phục hồi, dưới sự điều khiển của Đức Hồng Y Paul Poupard, "bộ trưởng Văn Hóa" của ngài, Năm Thánh của các Nghệ Sĩ, vào ngày đáng ghi nhớ là 18 tháng 2, 2000. Việc đối thoại có kết quả và khích lệ này đã được tái khởi xướng bởi Đức Thánh Cha Benedict XVI, một Giáo Hoàng nhạc sĩ: hai nhân vật trên đã thực hiện một tổng hợp cá nhân, hiện sinh, và thần học, giữa nghệ thuật và Phúc Âm.