VATICAN (Zenit.org).- Khi Ðức Gioan Phaolô II thấy thảm trạng tạo ra sa mạc trong cuộc thăm viếng của ngài năm 1980 tại Burkina Faso, Ngài quyết định lập một qũy tài trợ để giúp những dân vùng Sahel dưới sa mạc Sahara.

Bốn năm sau vào tháng 2/1984, chương trình của Ðức Giáo Hoàng biến thành sự thật trong việc thiết lập Quỹ Tài Trợ Gioan Phaolô II cho vùng Sahel. Sahel là một vùng gần như khô cằn thuộc miền Nam Sahara. Mục tiêu của nhóm là đào tạo những người lãnh đạo, những nhân viên y tế, những kỹ sư thủy lực, những kỷ sư xây dựng, ngành cơ học, những nhà canh nông, những người nuôi súc vật và những chuyên viên thủy lâm.

Theo tài liệu của quỹ tài trợ, quỹ cung cấp lối 3.5 triệu euros ($4.1 trtiệu Mỹ Kim) hằng năm cho những dự án khác nhau. Những quốc gia được nhận trợ cấp là Burkina Faso, Niger, Mali, Guinea Bissau, Cape Verde, Mauritania, Senegal, Gambia và Chad.

Mặc dầu sinh hoạt của qũy tài trợ được sinh hoạt tại Tổng Văn Phòng Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso, Ðức Giáo Hoàng đã thiết lập tổng hành dinh pháp lý của Qũy và sự bảo tồn qũy đó tại Hội đồng Giáo Hoàng “Ðồng Tâm”Cor Unum.

Những cuộc họp của qũy tài trợ do chủ tịch hội đồng quản trị là Giám mục Seraphim Rouamba tại Koupela, Burkina Faso chủ tọa. Hồng Y Paul Zougrana tại Burkina Faso là chủ tịch danh dự.