Sudan: Giám mục giáo phận El Obeid kêu gọi chấm dứt ngay xung đột

Hơn 60.000 người buộc phải rời nhà ở, theo Caritas

ROMA – Đức Giám mục Michael Didi Adgum Mangoria, Giám mục phó giáo phận El Obeid, ở Sudan, tuyên bố: “Cuộc chiến này phải chấm dứt ngay lập tức. Cộng đồng quốc tế phải làm hết sức mình để cổ vũ sự trở lại một giải pháp hòa bình đã thỏa thuận”.

Giáo phận của Đức Giám Mục Didi bao gồm các khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất của các cuộc xung đột. Ngài giải thích: “Những người có khả năng đã cố gắng trốn thoát cuộc chiến này".

Hội Caritas, lo ngại rằng "một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tăng lên nhanh chóng do cuộc xung đột, và những người cứu trợ chưa tiếp cận được số người bị ảnh hưởng", báo cáo rằng hơn 60.000 người đã buộc phải từ bỏ nhà cửa của họ ở miền Nam Kordofan, trong khu vực biên giới giữa miền Bắc Sudan và nước Cộng hoà Nam Sudan sắp ra đời.

Sau nhiều ngày sống ngoài trời không lương thực và nước uống, sức khỏe của những người chạy trốn bắt đầu suy giảm. Xung đột sắc tộc chống lại chính quyền ngăn trở họ trở về nhà mình.

Hội Caritas yêu cầu mỗi bên hãy "bảo vệ thường dân", và "mọi lạm dụng phải được điều tra và các thủ phạm phải đưa ra trước công lý".

Tại Kadugli, hơn 70% dân số đã bỏ chạy khi thành phố bắt đầu bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến bằng vũ khí hạng nặng, và cộng đồng nhân đạo bị giới hạn trong khu vực của Phái bộ LHQ tại Sudan (MINUS). Các nhà cứu trợ không thể di chuyển do tình hình an ninh, và không thể tiếp cận các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Đức Giám mục Didi đưa ra lời kêu gọi nhiệt tình, xin mọi người và mọi tôn giáo hãy cầu nguyện cho tình hình Sudan. (Zenit 30-6-2011)

Phạm Kim An