Việc buôn bán vũ khí bất hợp pháp kéo dài các xung đột

Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi nói rằng tài nguyên cho quân sự nên được sử dụng cho phát triển xã hội.

Rome, ngày 10/09/2013 (Zenit.org) - Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Silvano Tomasi - Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva, đã hoan nghênh ý kiến gần đây của Đức Thánh Cha về việc buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Suốt buổi Kinh Truyền Tin Chúa Nhật hàng tuần của ngài tập trung vào việc Đức Thánh Cha đã đặt ra câu hỏi, phải chăng các cuộc xung đột hiện nay trên thế giới là những vấn đề thực tế hay đó là “một cuộc chiến tranh thương mại để bán vũ khí bất hợp pháp”.

Đức Tổng Giám Mục Tomasi nói: “Đức Thánh Cha đã đặt một ngón tay lên một vấn đề thực sự đang ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế ngày hôm nay. Nó không phải là một vấn đề mới nhưng là một thực tế trong ý nghĩa rằng việc buôn bán bất hợp pháp vũ khí sẽ trở thành một yếu tố quan trọng góp phần vào bạo lực và chiến tranh”.

Ngài tiếp tục, việc cung cấp vũ khí bất hợp pháp đến cho những người lạm dụng quyền lực của mình để ngăn chặn sự phát triển của chính quốc gia của họ.

Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc nói Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh một cách đúng đắn rằng sự phát triển vũ khí đã "duy trì sự liên tục các cuộc xung đột trên thế giới, mang đến cho những người sử dụng chúng sự quả quyết sai lầm là “họ có thể tiếp tục sử dụng vũ lực để duy trì quyền lực của họ”.

“Nếu chúng ta tính đến một sự thật rằng năm ngoái 1,750 tỷ USD đã được chi tiêu cho các hoạt động quân sự, chúng ta thấy tất cả các nguồn lực đó là cho quốc phòng, đúng vậy, mà còn cho thương mại vũ khí, và các loại tài nguyên này cộng đồng quốc tế có thể sử dụng cho phát triển xã hội và cho [...] giáo dục, thực phẩm, đặc biệt là cho các phân đoạn người nghèo trên thế giới.”

Anthony Đông Thái