Các Giám mục Công Giáo Bolivia đã ban hành một thư mục vụ lên án việc buôn bán cocaine và buộc tội chính quyền của tổng thống Evo Morales là tham nhũng và nuôi dưỡng nạn buôn bán ma túy.

Lá thư của các Giám mục đã gây ra một phản ứng giận dữ từ Tổng thống Evo Morales, là người đã tố cáo rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội có một “tâm lý thuộc địa” và không nên nghĩ rằng “họ vẫn có tiếng nói sau cùng” trong các vấn đề của xã hội.

Trong thư mục vụ, các giám mục than thở rằng việc buôn bán ma túy gây ra “bạo lực, tham nhũng, dối trá, bất công và cái chết.” Các ngài cho rằng, hành vi tham nhũng của các quan chức chính phủ qua việc buôn bán ma túy đã “phá hoại uy tín của chính quyền” và làm cho mọi cố gắng hạn chế việc buôn bán bất hợp pháp này thành vô hiệu.

Tổng thống Morales, người đã có một mối quan hệ căng thẳng với các giám mục Bolivia, đã lên nắm chính quyền sau một thời gian dài lãnh đạo một công đoàn công nhân coca, và đã chiến đấu chống lại những nỗ lực quốc tế để hạn chế việc mua bán cocaine.

Sáng thứ Sáu 15 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Morales Eva, đang ở Rôma để tham dự một hội nghị về các vấn đề kinh tế được tài trợ bởi Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội.

Morales Eva, người đã gây ra những tranh cãi vào năm 2015 khi ông trao tặng Đức Thánh Cha Phanxicô một cây thánh giá được hình thành với những biểu tượng cộng sản như búa, liềm, một lần nữa lại trao tặng Đức Thánh Cha một món quà rất độc đáo: đó là một cuốn sách bàn về những lợi ích sức khỏe của lá coca. Lá coca được sử dụng làm nguyên liệu chính để sản xuất cocaine.