Nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Maronite đã nói với Đài phát thanh Vatican hôm thứ Hai 26/8 rằng "các quốc gia bên ngoài, đặc biệt là ở phương Tây; và ở những nơi khác nữa, đang góp phần kích động" các cuộc xung đột ở Ai Cập, Iraq và Syria.

Đức Hồng Y Bechara Boutros Rai nói ngài tin rằng “có một kế hoạch tiêu diệt thế giới Ả Rập vì lợi ích chính trị và kinh tế, một âm mưu làm cho các cuộc xung đột giữa người Hồi Giáo Sunni và người Hồi giáo Shiite càng trầm trọng càng tốt.”

Đức Thượng phụ Maronite cho biết ngài đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng bày tỏ mối quan tâm của ngài về vấn đề này hai lần.

Đức Hồng Y đã bày tỏ sự ngỡ ngàng của ngài trước thái độ của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khi họ bênh vực cho tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo mà trong quá khứ chính Hoa Kỳ và các nước phương Tây đã cho rằng đây là một tổ chức khủng bố nguy hiểm có liên quan chặt chẽ với Al Qaeda.

Đức Hồng Y Rai nói thêm rằng tình hình ở Trung Đông đang ngày càng tồi tệ, rằng "bất cứ khi nào một cuộc xung đột nổ ra ở Trung Đông, bất cứ khi nào hỗn loạn xảy ra thì liền ngay sau đó các nhóm Hồi giáo tấn công các cộng đồng Kitô hữu thiểu số, như thể họ luôn luôn là vật tế thần".