HÀ NAM - Vào hồi 9 giờ ngày 16 tháng 1 năm 2010, Chúa nhật thứ 2 thường niên, 340 em thuộc miền coi sóc của cha Vincent Nguyễn Đăng Xuyên đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức do Đức Tổng Giám Mục Hà Nội chủ sự tại nhà thờ giáo xứ Phú Đa- Hà Nam.

Xem hình ảnh

Qua nghi thức đặt tay và sức dầu thánh, 340 em sẽ được lãnh nhận tròn đầy ơn Chúa Thánh Thần trong ngày trọng đại này. Hôm nay, tại nơi đây sẽ có 340 đền thờ Chúa Thánh Thần đến ngự; những gia đình có các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay cũng được Chúa Thánh Thần viếng thăm. Như vậy, Chúa Thánh Thần đến thêm sức mạnh cho cộng đoàn hiện diện, củng cố đời sống đức tin của họ để họ biết kính thờ Thiên Chúa và yêu thương nhau hơn. Với những tâm tình tha thiết, cộng đoàn Phụng vụ cùng sẵn sàng bước vào Thánh lễ tạ ơn.

Trước khi lãnh nhận Ấn tín ơn Chúa Thánh Thần qua BTTS, 340 em (155 nữ và 185 nam); sau khi đã mãn khóa giáo lí BTTS, cầu nguyện và tĩnh tâm, các em ước mong được Đức Cha ban BTTS, cha chính xứ Vicent đã giới thiệu với Đức Tổng Giám Mục trước lời tuyên xưng đức tin. Sau đó, tất cả các em đứng, tay cầm nến sáng và cùng nhau cất lên lời tuyên xưng đức tin của mình; tin vào Thiên Chúa và những gì thuộc về Thiên Chúa, tránh xa những gì thuộc về sự dữ và ma quỷ.

Vì số lượng các em lãnh nhận BTTS đông nên Đức Tổng Giám Mục đã cho phép 4 linh mục cùng sức dầu với ngài, đó là cha Giuse Vũ Quang Học- thư kí TTGMHN, cha F.X Kiều Ngọc Viên, cha Vicent Nguyễn Đăng Xuyên và cha Antôn Trần Quang Tiến. Sau nghi thức sức dầu, các em đã được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Giờ đây, các em hãy là những hạt giống tốt như trong dụ ngôn người gieo giống được trích đọc trong Tin Mừng hôm nay (Lc 8, 4-15). Hạt giống là Lời Chúa, là ơn của Chúa ban xuống cho chúng ta tràn đầy, không có người nào bị Thiên Chúa loại bỏ. Chỉ có con người chúng ta không chịu đón nhận ơn của Thiên Chúa, Lời Chúa. Cách đây khoảng 2000 năm, chính Chúa Giêsu đã cầu nguyện và đặt tay để Chúa Thánh Thần xuống trên Hội Thánh, gìn giữ Hội Thánh và hướng dẫn Hội Thánh luôn đi theo con đường của Chúa. Ngày nay, chúng ta hãy tin và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần và để Ngài hướng dẫn đời sống của chúng ta và của Giáo Hội, lời của Đức Tổng Giám Mục trong bài chia sẻ Lời Chúa.

Cuối Thánh lễ, một đại diện cho 340 em bày tỏ niềm vui trong ngày trọng đại, cảm tạ Đức Tổng Giám Mục, quý cha và quý cộng đoàn, nhất là các thầy cô giáo lí viên là những người đã góp phần chỉ dạy đời sống đức tin của các em trong thời gian qua. Thánh lễ ban BTTS tại giáo xứ Phú Đa kết thúc lúc 11 giờ.

14 giờ 30 cùng ngày, Đức Tổng Giám Mục tới thăm và dâng lễ tạ ơn tại giáo xứ Vũ Điện, giáo xứ hôm nay chầu thay mặt địa phận. Cha P.X Nguyễn Văn Xuân là cha quản xứ, cha chính xứ là cha Giuse Mai Xuân Lâm.

Nơi đây đã được các Đấng thừa sai truyền bá Đức Tin rất sớm vì giáo xứ nằm sát Sông Hồng Hà, đối diện với Phố Hiến Tỉnh Hưng Yên. Giáo xứ hiện nay gồm 5 giáo họ với số nhân danh 1070 sống trên địa bàn 3 xã: Chân lý, Bảo lý và Đạo lý.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục đã gặp gỡ và trò chuyện cùng bà con tín hữu nơi đây và quý sơ đang phục vụ vùng này. 16 giờ, Ngài lên xe trở về nhiệm sở.