Với một câu hỏi đầy nước mắt, một bé gái Phi Luật Tân đã khiến Đức GH Phanxicô và cả thế giới nghẹn lời.

"Tại sao Thiên Chúa cho phép chuyện này xẩy ra? Trẻ em không có lỗi chi. Tại sao chúng con chỉ được một số ít người giúp đỡ?"

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không biết phải nói gì.Thực thế, câu trả lời tốt nhất ngài có thể đưa ra là một cái ôm.

Bất hạnh thay, rất nhiều trẻ em ở Phi Luật Tân phải chịu tất cả những gì bé gái Glyzelle đã trải qua. Đức GH Phanxicô có cơ hội gặp một số em khi ngài tới thăm một trung tâm tại Manila do nhóm ANAK-Tnk quản trị. Đây là một cơ quan phi chính phủ đã cứu Glyzelle ra khỏi cảnh sống ngoài đường phố.

Được thành lập năm 1998 bởi một linh mục Dòng Tên, cơ quan này hiện đang chăm sóc các trẻ bị bỏ rơi. Chúng buộc phải tự kiếm sống, không cha mẹ, không nhà cửa, và phải ngủ ngoài đường phố. Phần lớn các em bị lừa vào đĩ điếm và ma túy.

Không ai muốn các em cả, và các em không hề biết tới cha mẹ. Thối nát ở Phi Luật Tân đã cản trở việc áp dụng các đạo luật chống đĩ điếm là những luật lệ bảo vệ các em. Theo cơ quan phi chính phủ này, gần 60,000 trẻ em ở Phi Luật Tân bị khai thác về tính dục.

ANAK-Tnk cứu các em và lo bảo đảm để các em có cơ hội lần thứ hai. Với hơn 12 trung tâm tại Manila, họ cung cấp nơi ở và chăm sóc 220 trẻ em. Họ cũng có các chương trình đặc biệt dành cho những người thiếu dinh dưỡng, có một khuyết tật nào đó và những người quen sống cạnh các bãi rác ở Manila.

Hai trong 3 người ở Phi Luật Tân sống với chưa tới 2 dollars một ngày. Gần một nửa số họ dưới 15 tuổi.

Muốn biết thêm chi tiết, xin liên lạc với www.anak-tnk.org