Giáo xứ Tân Định: Tái lập xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể

Vào lúc 09giờ sáng Chủ nhật 29/08/2010, linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên, Giáo phận Tp HCM đã đến giáo xứ Tân Định chủ sự thánh lễ phong nhậm các Trợ úy và Huynh trưởng, đồng thời trao Ủy nhiệm thư Bổ nhiệm Ban chấp hành xứ đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa.

Xem hình Thiếu Nhi Thánh Thể xứ Tân Định Sàigòn

Trong niềm hân hoan của ngày vui trọng đại nầy, toàn thể giáo xứ- đặc biệt xứ đoàn Ba Ngôi Thiên Chúa- cùng dâng lên Chúa tâm tình ngợi khen và cảm tạ Chúa.

Nhờ ơn Chúa, linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Võ Văn Anh đã kết hợp Trường Giáo Lý và xứ đoàn Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) của giáo xứ làm một. Qua đó Trường giáo lý sẽ được đoàn ngũ hóa và sinh hoạt theo Tôn chỉ và mục đích của phong trào TNTT đồng thời với việc giáo dục đức tin, đó là điều không thể thiếu đối với mọi sinh hoạt trong cộng đồng giáo xứ

Việc kết hợp giữa trường Giáo lý Tân Định và xứ đoàn Ba Ngôi còn giúp cho giáo xứ có một một đội ngũ Giáo lý viên Huynh trưởng vững mạnh- với sự tham gia của hơn 10 trợ úy, các anh chị giáo lý viên, các huynh trưởng trẻ - vừa có kinh nghiệm trong việc giáo dục đức tin cho các em, vừa trẻ trung, nhiệt tình giúp cho mọi sinh hoạt giáo lý trở nên sinh động hơn (qua các trò chơi, bài hát, băng reo, vũ điệu trong bầu khí Thánh Kinh của phong trào TNTT). Nhờ đó các em dễ hiểu, dễ tiếp thu chân lý mà các huynh trưởng muốn truyền tải. Với khung cảnh Thánh kinh mà phong trào đã chọn là cuộc đời của Chúa Giêsu, các em sẽ cảm nhận được hình ảnh Chúa Giêsu, đầy yêu thương, dễ gần gũi và … các em sẽ yêu mến Chúa Giêsu hơn.

Trong bài giảng, cha chủ sự có nói về điểm đặc biệt giúp cho Thiếu nhi Thánh Thể gắn bó với Chúa hơn đó là: Lời Hứa mà thiếu nhi đã hứa với Chúa. Cách chào của Thiếu nhi Thánh Thể nhắc em luôn nhớ: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh và Làm tông đồ. Như thế các em sẽ ngoan hơn, yêu mến Chúa hơn, cố gắng sống xứng đáng là những tông đồ của Chúa trong môi trường sống của các em theo Tôn chỉ của phong trào TNTT: “Giới trẻ phải làm tông đồ trước tiên và trực tiếp cho giới trẻ”( Sắc lệnh TĐGD, số 12)

Sau thánh lễ, Xứ đoàn trưởng đại diện xứ đoàn, cám ơn Cha Tuyên úy Liên đoàn đã đến chủ sự thánh lễ hôm nay đồng thời xin quí cha cùng quí tu sĩ, hội đồng mục vụ và toàn thể cộng đồng dân Chúa đang hiện diện tiếp tục cầu nguyện cho xứ đoàn được trung thành, dấn thân tích cực hơn, trong công việc giáo dục đức tin cho các em.

Đặc biệt, xứ đoàn tri ân cha sở đã quan tâm tạo mọi điều kiện và khuyến khích giáo xứ trong việc tái thành lập Xứ đoàn Ba Ngôi.

Sau thánh lễ, xứ đoàn cùng chia vui trong buổi liên hoan nhẹ và họp bàn những công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới. Cha tuyên úy xứ đoàn Ignatiô Nguyễn Văn Đức chia sẻ phương cách làm việc của ngài trong việc giúp các huynh trưởng biên soạn giáo án: sẽ có những buổi họp riêng cho từng ngành. Các huynh trưởng cần biết tổng quát nội dung chương trình giảng dạy. Ngài cũng nhắc nhở đừng “tham kiến thức” vì đôi khi chúng ta nói quá nhiều mà quên mất điều cốt lõi mình muốn truyền đạt và cũng vì thế trở thành “chuyên viên gây mê cho các em”.

Ước mong việc tái thành lập xứ Đoàn Ba Ngôi trong bối cảnh Năm Thánh: Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ sẽ là thời điểm thích hợp giúp cho các Giáo lý viên-Huynh trưởng ý thức tính hiệp thông trong sứ mạng: Giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu.