VATICAN, 24 tháng 5 năm 2010 (CNS) - Khăn Liệm Turin đã được cẩn thận cất đi. Các giáo chức giáo hội cho biết, hơn 2 triệu khách hành hương đã đến để tôn kính Khăn Liệm trong 6 tuần được trưng bày.

Tổng kết từ ngày 10 tháng 4 đến 23 tháng 5, các vị giáo chức nói rằng đã có 2.113.128 người từ khắp nơi trên thế giới đến nhà thờ chính tòa Turin để được nhìn thấy hoặc cất lên lời cầu nguyện trước Khăn Liệm mà nhiều Kitô hữu tin đó là tấm khăn liệm thi hài Chúa Kitô chịu đóng đinh.

Trong một thông cáo hôm 22 tháng 5, đánh dấu việc kết thúc đợt trưng bày lần này, Đức Hồng y Severino Poletto của giáo phận Turin nói, ngài phấn khởi về con số kỷ lục những người đã đến viếng Khăn Liệm.

Ngài nói, "Tôi nhận thấy rõ ràng rằng, Thiên Chúa đã trò chuyện với con tim của những ai hành hương tới trước Khăn Liệm mà họ đang định tìm kiếm lời giải đáp".

Đức Hồng y nói tiếp, "Khăn Liệm cho chúng ta cơ hội củng cố niềm tin trong thời gian tâm hồn bị bao phủ bởi sự mù mịt và lầm lạc, để rồi hòa giải trong lời của Thiên Chúa".

Hôm 22 tháng 5, trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Vatican, Đức Hồng Y Poletto cũng cho biết rằng, khách hành hương đã có được một cơ hội để "chiêm nghiệm những khổ đau của Chúa Kitô, trong đó, tấm Khăn Liệm là một hình ảnh phản chiếu điều đó, cả hai đều tuyệt vời và chính xác theo những gì Tin Mừng thuật lại cho chúng ta".

Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã đến Turin vào ngày 2 tháng 5 để tôn kính Khăn Liệm và cử hành một Thánh Lễ trọng thể. Ngài gọi Khăn Liệm là "một biểu tượng lạ thường", đã được "in dấu vết máu: máu của một người đàn ông bị roi đánh, đội mão gai, bị đóng đinh và bị thương bên cạnh sườn phải", đúng như những gì các sách Tin Mừng đã nói về Chúa Giêsu.

Đức Thánh Cha còn nói thêm rằng, Khăn Liệm là một biểu tượng về sự phục sinh của Chúa Kitô, và ngài cho rằng, "từ đó, chúng ta sẽ cảm thấy được sự khổ đau của chúng ta được phản ánh trong sự khổ đau của Chúa Kitô."

Vatican chưa bao giờ chính thức lên tiếng về Khăn Liệm Turin, đó là một dải vải dài chừng 14 feet, có in trên đó hình ảnh mờ nhạt về một người đàn ông mà nhiều Kitô hữu tin đó đích thực là mảnh vải liệm thi hài Chúa Giêsu Kitô.

Khăn Liệm đã đôi lần được đem đi phân tích khoa học đa ngành, nhưng thực chất chính xác của nó vẫn là điều bí ẩn.

Bằng phương pháp phân tích carbon-14 thực hiện trên một mảnh vải nhỏ vào năm 1998, người ta cho thấy tấm vải này có lẽ từ thời Trung cổ, nhưng một số nhà khoa học vẫn gọi sự đánh giá ấy là một sự hoài nghi.

Khăn Liệm giờ đây được cất giữ trong một môi trường đặc biệt chứa đầy khí trơ, để ngăn chặn sự biến đổi. Thường thì người ta có thể quan sát công khai bên cánh trái nhà thờ chính tòa Turin.