Lời Đức Thánh Cha Phanxicô trước Khăn Liệm Thành Turin

Anh chị em thân mến,

Tôi và anh chị em đang đứng trước Khăn Liệm Thánh, và tôi cảm tạ Chúa, vì thông qua công nghệ hiện đại (Lời người dịch: mới đây, các nhà khoa học đã khảo cứu kỹ bằng carbon Tấm Khăn Liệm thành Turin, và quả quyết rằng tấm khăn này có niên đại giữa năm 300 trước Công nguyên và năm 400 Công nguyên), Chúa đã ban cho chúng ta khả năng này.

Thậm chí nếu nó diễn ra theo cách này, chúng ta không chỉ đơn thuần là "nhìn", nhưng nói đúng hơn chúng ta tôn kính bằng một ánh mắt cầu nguyện. Tôi sẽ đi xa hơn: thực ra chúng ta đang nhìn chính chúng ta.

Dung mạo này có đôi mắt nhắm lại, đó là dung mạo của một Đấng đã chết, và thật nhiệm mầu Ngài đang nhìn chúng ta, và trong im lặng, Ngài nói với chúng ta.

Làm sao có thể được như vậy? Làm thế nào mà các tín hữu, như anh chị em, dừng lại trước ảnh của một người bị đánh đòn và bị đóng đinh? Đó là bởi vì Con Người của Khăn Liệm mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu thành Nazareth.

Hình ảnh này, được in lên tấm vải, nói với tâm hồn chúng ta và đưa chúng ta lên đồi Can Vê, để nhìn gỗ Thánh Giá, và để đắm mình vào sự im lặng hùng hồn của tình yêu.

Do đó, chúng ta hãy tự cho phép mình được chạm đến bởi ánh mắt nhìn này, vốn không hướng trực tiếp vào mắt chúng ta, nhưng vào tâm hồn chúng ta. Trong im lặng, chúng ta hãy lắng nghe những gì Ngài nói với chúng ta từ sau cái chết của Ngài. Qua phương tiện tấm Khăn Liệm Thánh, Lời duy nhất và tối cao của Thiên Chúa đến với chúng ta: Tình yêu đã làm người, nhập thể trong lịch sử của chúng ta; lòng thương xót của Thiên Chúa đã cất đi mọi tà ác của thế gian, để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của nó.

Khuôn mặt bị biến dạng này giống như tất cả các khuôn mặt của đàn ông và đàn bà bị phá hỏng bởi một lối sống, vốn không tôn trọng phẩm giá của họ, bởi chiến tranh và bạo lực đang hành hạ những người yếu đuối nhất ... Tuy nhiên, cùng một lúc, khuôn mặt trong tấm Khăn Liệm truyền tải một sự bình an tuyệt vời; thân xác bị tra tấn này thể hiện một uy nghiêm quyền thế.

Dường như tấm Khăn Liệm để cho một năng lượng bị hạn chế nhưng mạnh mẽ trong nó tỏa sáng nhiều, như muốn nói: hãy tin, đừng mất hy vọng; quyền năng của tình yêu Thiên Chúa, quyền năng của Đấng Phục Sinh vượt qua tất cả mọi thứ.

Vì vậy, khi nhìn Con Người của tấm Khăn Liệm Thánh, tôi biến thành của tôi lời kinh của thánh Phanxicô thành Átxidi trước cây Thánh giá:

“Lạy Thiên Chúa tối cao và vinh hiển, xin chiếu sáng cõi lòng tăm tối của con. Xin ban cho con đức tin ngay thẳng, đức cậy vững vàng, đức mến hoàn hảo, cảm thức và hiểu biết, để con thi hành huấn lệnh thánh thiện và chân thật của Chúa.

Amen”. (DailyMail 31-3-2013)

Nguyễn Trọng Đa