Tối thứ Tư ngày 20/01/2010 các Giáo Đoàn và Hội Đoàn, Đoàn Thể trong Cộng Đồng đã đến nhà thờ St. Luke Revseby tham dự Thánh lễ thắp Nến hiệp thông cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm Việt Nam.

Khai mào Đêm thắp nến và Hiệp Thông Cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm, Ca đoàn Thánh Tử Đạo Anrê Phú Yên Giáo Đoàn Revesby hợp ca bài Con Có Một Tổ Quốc (Thơ của Đức Cố Hồng Y FX Nguyễn Văn Thuận). Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá được khai mạc khi ông Giang Hoan Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney tường trình về biến cố nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam ở Đồng Chiêm triệt hạ Thánh Giá và đánh đập bắt bớ các giáo dân. Sau đó, trên màn ảnh Projector trình chiếu những hình ảnh chứng minh cụ thể về Giáo Xứ Đồng Chiêm bị đàn áp khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam triệt hạ cây Thánh Giá trên Núi Thờ do Cha Paul Văn Chi sơ lược thuyết giải về sự kiện tại Đồng Chiêm. Màn ảnh chiếu lại những hình ảnh đau thương của Giáo Xứ Đồng Chiêm trong từng giai đoạn, đặc biệt qua bài phỏng vấn của 3 thanh niên Việt Nam sống tại Hà Nội nói rất trung thực về những sự đàn áp và triệt hạ Thánh Giá tại Đồng Chiêm.

KHI THEO DÕI TRÊN MÀN HÌNH, CỘNG ĐỒNG CGVN TGP SYDNEY HƯỚNG VỀ ĐỒNG CHIÊM VỚI NHỮNG HÌNH ẢNH LỊCH SỬ:

Đồng Chiêm Thánh Giá Núi Thờ

Thiên Nhiên Hùng Vĩ mộng mơ hiền hoà.


1. Sự kiện Giáo Xứ Đồng Chiêm bị bách hại qua sự kiện nhà cầm quyền cộng sản đã dùng bom mìn triệt hạ và đập phá Thánh Giá vào lúc 2 giờ sáng ngày 6.1.2010. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã giở thủ đoạn đàn áp dã man tại Đồng Chiêm, khi huy động lực lượng đông đảo từ 600 tới 1000 người gồm dân quân tự vệ, công an, cảnh sát cơ động với súng ống, chó nghiệp vụ, dùi cui, lựu đạn cay...3 giới trẻ VN được phỏng vấn trên radio VOA: Anh Trung, Anh Tạo, Chị Thuý sống gần Đồng Chiêm và họ kể rất trung thực những diễn tiến đàn áp tại Đồng Chiêm.

2. Đồng Chiêm, Một Giáo Xứ Nghèo và Dân chất phác, đơn sơ, nhưng niềm tin Công Giáo tuyệt vời.

3. Thánh Giá Núi Thờ của Giáo Xứ Đồng Chiêm, nơi đang diễn ra những bách hại, Nhà Cầm quyền CSVN huỷ diệt Thánh Giá. Khi nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam đã dùng bom mìn để đập phá Thánh Giá trên Núi Thờ tại Đồng Chiêm, đây là một hành vi xúc phạm tột cùng. Thánh Giá là một biểu tượng linh thánh của người Kitô Giáo, mà cả tỷ người trên thế giới tôn kính. Thế nhưng, người Cộng Sản Việt Nam đã dã man đập phá, họ đã xúc phạm đến trái tim của những người Việt Nam nói riêng, và của toàn nhân loại nói chung.

4. Thiên Nhiên Hùng Vĩ của Dồng Chiêm. Qua dấu chỉ đau thương tại Toà Khâm Sứ, Thái Hà, Vĩnh Long, Tam Toà, Loan Lý, Bầu Sen, Đồng Chiêm này, và qua những lá thư hiệp thông của 9 Giám Mục miền Bắc và 1 Giám Mục Kontum, của Cộng Đồng Dân Chúa trên toàn thế giới, và những sự kiện đàn áp các Tôn Giáo khác như sự kiện Bát Nhã của Giáo Hội Phật Giáo, Giáo Hội Tin Lành, Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo, Cao Đài Giáo, chúng ta thấy Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nóí riêng, và các Tôn Giáo nói chung, còn phải chịu nhiều những đau khổ và thử thách, gian truân.

5. Hiền hoà mộng mơ của Đồng Chiêm. Chúng tôi, những người Việt Nam hải ngoại luôn hướng lòng hiệp thông và cầu nguyện cho Đồng Chiêm và Giáo Hội Việt Nam cũng như các Tôn Giáo, được sớm hưởng những quyền Tự Do căn bản của con người, mà quyền Tự Do Tôn Giáo là linh thiêng nhất trong đời sống con người trên thế giới, nước nào cũng tôn trọng tuyệt đối, trừ Việt Nam Cộng Sản.

6. 2 giờ sáng CSVN đã dung vũ khí và bạo lực trấn áp Giáo Dân và dung mìn triệt hạ cây Thánh Giá, là biểu tượng của Niềm Tin Công Giáo.CSVN Dã tâm tàn ác đã đánh đập những người dân lành, đặc biệt 2 chị em phụ nữ là bà Đinh Thị Song và bà Bạch Thị Phòng bị đánh trọng thương, máu me lênh láng.

7. Một xúc phạm lớn lao đến biểu tượng thiêng liêng nhất của Niềm Tin Kitô Giáo đó là sự huỷ diệt Thánh Giá trên Núi Thờ của Đồng Chiêm.

8. CSVN dã nhân và tàn ác khi đàn áp những giáo dân đa số là đàn bà trẻ con. Cho tới ngày 19.1.2010, có 16 giáo dân bị nhà cấm quyền CSVN bắt giữ.

9. Xử dụng Vũ khí trên những giáo dân vô tội. Vũ khí còn để lại trên hiện trường Núi Thờ chiều ngày 6.1.2010: 10 trái lựu đạn nổ, 10 trái khói mầu, 2 vỏ bình xịt hơi cay do Công An chế tạo.

10. Đau buồn tủi nhục biết bao khi người Giáo dân Đồng Chiêm lãnh đủ những trấn áp bằng dùi cui, roi điện, hơi cay, do những công an hung hăng trấn áp người giáo dân vô tội trên Núi Thờ khi họ cố tình triệt tiêu Thánh Giá.

11. Những nạn nhân vô tội của Chế độ CS bạo tàn: Các chị em phụ nữ bị thương do công an CSVN đàn áp. Ký giả JB Nguyễn Hữu Vinh bị đánh gẫy răng và bất tỉnh khi đến Đồng Chiêm.

12. Di tích còn lại của Cây Thánh Giá. Giáo dân lại dựng Thánh Giá bằng tre lên.

13. Giọt nước mắt Đồng Chiêm cho những giáo dân vô tội vừa nằm xuống. Những tiếng la khóc thất thanh đau khổ, những hành hạ dã man.

14. Tín hữu Đồng Chiêm thật anh hùng.

Nêu gương sáng chói đức tin kiên trung.

Không sợ gian nan cùng khổ cực.

Vẫn cứ hiên ngang giữa bão bùng.

Tất cả thái độ anh hùng để bảo vệ Thánh Giá Chúa Kitô.


15. Những Vành khăn tang thương đau và oan ức. Cả Giáo Xứ đã chit khăn tang trong Thánh Lễ tại Đồng Chiêm, để khóc thương cho Thánh Giá bị xỉ nhục và triệt hạ,

16. Giáo Xứ Đồng Chiêm đã noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam trong kiên trung bảo vệ Thánh Giá.

17. Giới Trẻ Việt Nam lên đường dựng lại Thánh Giá bằng tre nứa trên Núi Thờ.

18. Thánh Giá Đồng Chiêm là biểu tượng của Niềm Tin Kitô đã được dựng lại do Thiếu Nhi và Giới trẻ vào ngày 16 và 17.1. Sau đó, nhà cầm quyền lại phá huỷ, giới trẻ lại tiếp tục dưng lên.

19. Xin cầu nguyện cho công lý và hoà bình được sớm trở lại cho Giáo Xứ Đồng Chiêm, cho Quê Hương và Dân Tộc Việt Nam.

20. Các báo chí quốc tế đưa tin sự kiện Đồng Chiêm: VOA, BBC, AP Hoa Kỳ, AFP, Sydney Herald Tribune Australia, Reuters, Vatican Radio, Veritas Radio, Asia News, Italy, Balan, Pháp, Đức và rất nhiều hãng thông tấn quốc tế...

Khai mào Thánh Lễ với 3 hồi chiêng trống vang lên từ cuối thánh đường và nghi thức Suy Tôn Thánh Giá được Hội Đồng Mục Vụ Sydney trang trọng cung nghinh lên bàn thờ và dựng ngay trên bàn thờ Tổ Quốc và các Thánh Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam. Quý Cha với phẩm phục Đỏ và quý Hội Đồng Mục Vụ thắp lên nén hương dâng trước bàn thờ cùng hiệp ý cầu nguyện cho Giáo Xứ Đồng Chiêm và quê hương Tổ Quốc Việt Nam.

Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn nói ngày hôm nay Ban Tuyên Úy và các Đoàn Thể trong Cộng Đồng đã đến đây tham dự Thánh lễ và hiệp thông cầu nguyện cho Giáo xứ Đồng Chiêm đã bị nhà cầm quyền CSVN bách hại triệt phá cây Thánh Giá trên Núi Thờ và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam mau được hưởng nền Tự Do Tôn Giáo, Nhân Quyền và Công Lý. Thánh lễ cử hành gồm quý Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn, Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch, Cha Dương Thanh Liêm, Cha Mai Đào Hiền, và Thầy Phó Tế Đặng Đình Nên cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng hôm nay Cha Dương Thanh Liêm nói về cây Thánh Giá chính là chìa khóa mở cửa Thiên Đàng, cây Thánh Giá là một sự hòa giải cứu rỗi nhân loại. Giáo xứ Đồng Chiêm bị triệt hạ cây Thánh Giá bằng xi măng, bằng gỗ bằng tre, nhưng có hàng ngàn hạng vạn cây Thánh Giá khác được dựng lên trong tâm hồn của mỗi người KiTô hữu tại Đồng Chiêm và chính các Thánh Tử Đạo Việt Nam cho chúng ta thấy tấm gương của các Ngài là dù có chết đi nữa cũng không bao giờ bước qua Thánh Giá ngược lại còn suy tôn và trông cậy Thánh Giá một cách tin tưởng tuyệt đối.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, tất cả mọi người cùng giơ cao ngọn Nến và đồng hát bài Kinh Hòa Bình để hiệp thông hướng về Giáo xứ Đồng Chiêm và quê hương Việt Nam sơm được Công Lý, Nhân Quyền, và Tự Do Tôn Giáo.