NAM ĐỊNH - Hôm nay, ngày 29 tháng 08 năm 2009, gần 1000 em thiếu nhi trong địa bàn thành phố Nam Định đã nô nức tham dự hội chợ hè năm 2009 tại khuôn viên Nhà thờ lớn Nam Định.

Xem hình ảnh

Điểm đặc biệt của hội chợ năm nay là sự phong phú của thành phần các em tham dự. Ngoài các em Thiếu nhi trong giáo xứ, còn có sự hiện diện của nhiều em thuộc tôn giáo bạn, trong đó có 150 em là khách mời đặc biệt của hội chợ.

Chương trình được khai mạc lúc 17h00 với Thánh lễ tạ ơn, tổng kết những sinh hoạt trong suốt mùa hè vừa qua. Trong thánh lễ, cha chủ tế và cộng đoàn đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Ngài đã ban cho giáo xứ và đặc biệt là cho các em trong mùa hè vừa qua. Đồng thời, cộng đoàn phụng vụ cũng dâng năm học mới cho Chúa để xin Ngài thánh hoá và chúc lành cho việc học hành của các em.

Lễ tổng kết, khen thưởng và khai giảng năm học mới được diễn ra ngay khi thánh lễ kết thúc. Buổi lễ được mở đầu với bài hát Cầu xin Chúa Thánh Thần. Tiếp đến là lời nhắn nhủ của cha xứ Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh. Sau đó, một em Thiếu nhi đại diện lên báo cáo tổng kết những kết quả mà các em đã thu hoạch được trong mùa hè vừa qua. Phần khen thưởng các em có thành tích học tập xuất sắc được diễn ra ngay sau khi em đại diện đọc bản báo. Cuối buổi lễ tổng kết là nghi thức khai giảng năm học mới. Sau diễn văn khai mạc, Cha xứ đã đánh hồi trống khai giảng cùng với việc bắn pháo hoa và thả bóng lên trời. Buổi lễ tuy đơn sơ nhưng thật ý nghĩa và để lại nhiều ấn tượng nơi các bạn học sinh thuộc mọi lứa tuổi và tôn giáo.

Sau lễ tổng kết, khen thưởng và khai giảng là chương trình văn nghệ mừng năm học mới. Các tiết mục văn nghệ thuộc mọi thể loại như ca ngợi công ơn cha mẹ, thầy cô giáo, ca ngợi tình cảm gia đình...và cả những tiết mục thuộc thể loại nhạc Công giáo như hãy học cùng Giêsu và Hành khúc Savio. Các diễn viên tham gia biểu diễn cũng thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, từ các em mẫu giáo đến các bạn sinh viên. Mười tiết mục lần lượt được trình diễn đã tạo nên không khí tươi vui, nhí nhảnh và hào hứng của tuổi học trò.

Cao điểm của ngày sinh hoạt là chương trình hội chợ. Sau khi thưởng thức các tiết mục văn nghệ mừng năm học mới, các em được dùng những “đồng tiền” mà mình đã tích luỹ trong suốt mùa hè vừa qua để đi mua sắm. Những “đồng tiền” này chính là những lá phiếu mà các em đã được Ban giáo lý phát cho mỗi khi đi tham dự thánh lễ hay tham gia các sinh hoạt của giáo xứ. Hội chợ có 13 gian hàng với khá nhiều mặt hàng từ đồ ăn, thức uống đến đồ chơi của trẻ em và những dụng cụ hỗ trợ cho việc học tập...

Cuối chương trình hội chợ là phần bốc thăm trúng thưởng. Tất cả các em sau khi đã mua sắm đều tập trung về sân khấu lớn phía trước nhà thờ để tham dự. Chương trình bốc thăm đã thu hút rất nhiều khán giả và đã diễn ra thật hấp dẫn, hồi hộp. Giải đặc biệt là một chiếc xe đạp và nhiều giải thưởng có giá trị khác. Chương trình hội chợ đã bế mạc lúc 22h00.

Điều chúng tôi nhận thấy rõ nét nhất là sự vui tươi, phấn khởi nơi khuôn mặt các em. Chắc chắn rằng, qua ngày sinh hoạt hội chợ này, các em sẽ bước vào năm học mới với nhiều niềm vui, lòng hăng say và nhiệt thành trong việc học tập, để từ đó, các em sẽ thu được những thành quả học tập tốt hơn trong năm học tới.

Tưởng cũng nên biết, chương trình hội chợ là một trong những sinh hoạt thường niên của giáo xứ Nam Định. Cứ vào cuối mỗi dịp hè, các em lại có cơ hội tham dự hội chợ. Để có thể tham dự hội chợ tốt, các em phải chăm chỉ đi lễ, đi học giáo lý và tham dự các sinh hoạt khác của giáo xứ. Mỗi khi đi tham dự như thế, các em được phát một phiếu để tham dự hội chợ. Phiếu này có giá trị như những đồng tiền để các em có thể mua hàng. Năm nay, giáo xứ Nam định đã có thêm những khách mời là các em học sinh thuộc tôn giáo bạn. Điều này thật sự có ý nghĩa khi trong Năm thánh của Giáo hội Việt Nam này, Bề trên giáo phận đang phát động việc truyền giáo cho những người lương dân. Việc mời tham dự các sinh hoạt tôn giáo như giáo xứ Nam định đã làm là một trong những bước để thực hiện tiến trình truyền giáo đó.