Thánh Juan Diego là thổ dân da đỏ Nam Mỹ Latin đầu tiên được phong thánh
MEXICO -- Vào ngày 1-8-2002, Đức Giáo Hoàng sẽ tới Mễ Tây Cơ để phong thánh cho một thổ dân da đỏ đầu tiên, đó là Juan Diego, người đư ợc Ðức Mẹ hiện ra tại Guadalupe vào n ăm 1531. Tuy dù có rất nhiều thổ dân do đỏ đã theo đạo Công giaó từ 5 thế kỷ qua, nhưng chưa có vị thánh nào từ h ọ.

Ngày 29 và 30 tháng Bảy, Ngài sẽ bay đến Guatamala chủ tọa lễ phong thánh cho một vị tu sĩ truyền giáo thuộc thế kỷ thứ 17.

Ðức Giám mục địa phương Felipe Arizmendi nói rằng việc phong thánh Juan Diego "là 1 sự công nhận phẩm tính của thổ dân da đỏ."

Nhưng giám mục nói là còn phải làm nhiều hơn nữa mới ngăn chận được làn sóng bỏ theo Tin Lành trong các cộng đồng thổ dân. Ngài nói thổ dân phải là "chủ thể của việc truyền giảng phúc âm" - nghĩa là chính họ phải rao giảng và làm việc giáo hội, chứ không phải chỉ để bị rao giảng bởi người khác.

Elio Masferrer, m ột nhà sử gia tôn giaó ở Mexico, ghi nhận là không có ai trong 132 giám mục giáo hội Mễ là thổ dân. Các linh mục trải mỏng ra, và có khuynh hướng bị biến thành kẻ ngoài lề trong các vùng thổ dân. Ông nói, "Mỗi linh mục tại Mễ phải chăm sóc khoảng 8,000 tín đồ. Nhưng 1 mục sư Tin Lành chỉ lo cho 400 giáo dân."

Trong khi tương đối ít linh mục nói tiếng thổ dân, các nhóm Tin Lành trong nhiều thập niên đã dịch xong Kinh Thánh ra cả những thứ tiếng thổ dân hóc búa nhất.

"Các nhà truyền giảng Evangelicals đã chịu tốn hàng chục năm làm việc với thổ dân và đã giỏi tiếng nói của họ, và giaó hội Công Giáo không hề có mối dây liên hệ tiếp cận cá nhân như thế tại các vùng quê, giữa linh mục và giáo xứ," theo lời Roderic Camp, giaó sư Đại Học Claremont McKenna College tại California, người đã viết 1 cuốn sách về Giáo Hội Công Giáo tại Mễ.

Ông thêm, "Không có đủ linh mục," và vài nhà thờ chỉ thấy 1 linh mục chỉ một hay 2 lần một năm.

Thêm nữa, các mục sư Tin Lành một cách tổng quát tránh né rượu - chính rượu đã đóng góp vào sự nghèo khó và bạo hành trong gia đình trong nhiều cộng đồng thổ dân.