Mexico City, July 23, 2002 (Zenit) – Có một số học giả nêu lên vấn đề là nhân vật Juan Diego có thật sự hiện hữu không, hay chỉ được tạo nên do lòng sùng kính và để giải thích bức tượng Ðức Bà Guadualupe. Nhưng với ba bằng chứng sau đây: một tấm bảng bằng đồng, một phiến đá và một văn bãn viết tay xác định là nhân vật Juan Diego thật sự hiện hữu.

Cha Xavier Escalada, thuộc Dòng Tên, ngươi đang nghiên cứu về hiện tượng Guadalupe, đã đưa ra những bằng chứng trên để xác định là Juan Diego là một nhân vật thật sự hiện hữu trong lịch sử mà Ðức Thánh Cha sẽ tuyên xưng là một Ðấng Thánh vào ngày 31 tháng 7 này để các tín hữu noi gương và sùng kính.

Tấm bảng bằng đồng ở Coosawattee được tìm thấy ở trong cộng đồng người Spanish ở Georgia. Phiến đá được tìm thấy ở Nhà thờ Thánh Giacobê ở Tlatelolco, Mexico và môt văn bản năm 1548, còn được gọi là văn bản Escalada.

Cha Xavier đã trưng bày bằng chứng vào ngày Thứ năm vừa qua khi trình bày sách của ngài: “Guadalupe, Nghệ thuật và Hào quang” ;”Juan Diego, Nghệ thuật và Thần trí”. Cuộc trưng bày được đặt dưới sự chủ tọa của Ðức Hồng Y Rivera Carrera.

Vào năm 1996, Viện trưởng nhà thờ Ðức Bà Guadalupe là Guillermo Padro, nêu lên vấn đề hiện hữu của Juan Diego và được một số học giả Mexico phụ họa.

Năm 1531 Juan Diego được nhìn thấy Ðức Mẹ. Sau đó Juan Diego đi loan truyền biến cố Ðức Mẹ hiện ra và lời dạy bảo của Ðức Mẹ không hề biết mệt mỏi, nhưng ngươì ta không biết khi chết thì ngài được chôn cất ở đâu.

Bắng chứng thứ nhất là tấm bảng bằng đồng dược tìm thấy ở Georgia, tấm bảng đó được đặt trên ngực một em bé chết khi còn nhỏ tuổi. Các nhà khảo cổ Hoa Kỳ kết luận là được làm tại Michoacan và được quân Mỹ đem về trong cuộc viễn chinh ở Mateo del Sauz, năm 1560.

Dùng tia sáng X-rays chiếu rọi thì nhận thấy có ba hình ảnh: Ðức Mẹ Maria, Juan Diego và một quỷ dữ, như phong tục thời đó.

Theo lời cha Escalada thì bằng chứng thứ hai, là tên cuả Juan Diego được khắc bằng đục vào phiến đá ở nhà thờ Tlatelolco. Trên đó có ba con số 1 5 8 và một số đã bị vỡ có thể là số 0 như cha Escalsda dự đóan. Dãu tích này chứng tỏ sự viêc Ðức Mẹ đã hiện ra vào thế kỷ XVI.

Còn văn bãn là bằng chứng rõ ràng về sự hiện hữu của Diego. Bản văn này dược một người vô danh trao tặng cho cha Escalada khi cha đang nghiên cứu vê sự lạ Guadalupe. Tài liệu gồm những hình ảnh và chữ viết trong thời kỳ đó. Bản văn được làm bằng da hưu phía bên trên đê niên đại 1548. Trong đó kể lại bốn cuộc gặp gở giữa Ðức Mẹ và Diego. Mọi chi tiết đuợc kể lại bằng chữ viết và hình vẽ.

Ðó là tài liệu xưa nhất về Ðức Mẹ Guadalupe có ba mục bằng chữ Nahuatl: “Năm 1531 Cuauhtlatoatzin đã nhìn thấy Ðức Mẹ bé nhỏ, đây là niềm hãnh diện và niềm vui của Guadalupe, Mexico”, “Cuauhtlatoatzin đã chết trong ơn lành” , với xác nhận của Chánh án Anton Valeriano.
Tài liệu còn mô tả ngọn đồi Tepeyac bên cánh đồng đày hoa, như đòi hỏi của Ðức Gíam mục Juan de Zumarraga. Hình Ðức Mẹ hiện ra với màu sắc như bức tượng đang có hiện nay và giống hệt như bản văn đã có trước là văn bản Aubin Manucript. Tên Juan Diego được kể đến hai lần. Phần cuối cuả baản văn còn có chữ ký của Fiar Bernardino de Sahagun chứng thật.