Vatican: Chỉ còn 10 ngày nữa, Chân Phước Juan Diego sẽ được Ðức Giáo Hoàng phong Thánh vào ngày 31/7 tại Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà Guadalupe- Mexico. Chẳng còn ai dám hỏi là "anh chàng nông dân này có thật hay là một nhân vật giả tưởng?"

Theo Cha Paolo Molinari, cáo thỉnh viên vụ án phong Thánh cho tới năm 1990, khi nông dân Juan Diego được tôn phong lên hàng Chân Phước, thì việc Tòa Thánh công nhận nông dân Juan Diego đã sống một đời sống thánh thiện anh hùng và đã can thiệp để cứu một chàng thanh niên, như thế "cho thấy sự thật là Ngài hiện hữu".

Khi những nghi ngờ về sự hiện hữu của Juan Diego được khơi ra sau dịp lễ phong Chân Phước vào năm 1990, kể cả lời đưa ra của Ðan Viện phụ của Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà Guadalupe, Tòa Thánh Vatican đã chỉ định một ban gồm các sử gia tìm lại các văn khố tại Mexico, Tây Ban Nha, Italia, Áo và Hoa Kỳ.

"Các Ngài đã đúc kết thành những văn kiện lịch sử chắc chắn và đã được ủy ban giáo sử của Bộ Phong Thánh chuẩn y".

Các Cha Giáo Sử gồm có Linh Mục Fidel Gonzales Fernandez, Linh Mục Eduardo Chavez Sanchez và Ðức Ông Jose Luis Guerrero Rosado—đã trình công việc của các Ngài vào cuối năm 1998 trong buổi hội thảo với Bộ Phong Thánh, mà các thành viên trong bộ đã đồng tâm biểu quyết để vụ án phong Thánh được tiến hành.

Cả ba vị giáo sử, dưới sự hướng dẫn của Cha Gonzales, là người sau này được chọn là cáo thỉnh viên vụ án phong thánh, đã đúc kết tường trình thành một cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1999.

Ba giáo sĩ đã viết rằng Tòa Thánh Vatican đã tỏ ra nghiêm trọng đối với những lời đưa ra của Ðan Viện phụ và các vị khác, là những vị đã cho rằng "Juan Diego thuộc lãnh vực giáo lý viên tượng trưng" dùng để minh họa đến Phúc Âm kêu gọi những người thuộc mọi chủng tộc và mọi dân tộc.

Những vị đó lên tiếng vì Tòa Thánh Vatican đã đi xa hơn việc biểu tượng, đánh giá là một người thật, bằng cách phong Thánh cho Juan Diego, như thế sẽ gieo nghi ngờ về quyền bính giáo huấn của Ðức Giáo Hoàng.

Những người tán thành việc phong Thánh cũng bị chỉ trích là "thường lầm lẫn chuyện cổ xưa" giữa việc sùng kính Ðức Bà Guadalupe và Juan Diego với "sự thật hiện ra và phép lạ vẽ trên áo khoác của Juan Diego".

Trong cuốn sách, các Cha Giáo sử đã được Tòa Thánh yêu cầu "duyệt lại tài liệu lịch sử và tiếp tục tra cứu trong văn khố viện và thư viện" với "những dữ kiện lịch sử trung thực" và khách quan.

Các Cha cũng nói đến việc nghiên cứu của họ đã đẩy đưa các Ngài tìm đến những tài liệu Tây Ban Nha, đã được xuất bản và dịch ra từ các câu chuyện bằng tiếng Nahuatl, các chuyện kể vẫn còn được lưu truyền bởi thổ dân trong vùng và cả hàng hà sa số các tin tức khác. Như thế không thể nào nói là "dựng nên" những bằng chứng về sự hiện hữu của Juan Diego.

Trong một bài tường trình riêng biệt vào tháng 12/2001, Cha Gonzalez cũng cho biết là Bộ Phong Thánh đã chuẩn y các công việc mà Ngài cùng các Linh Mục khác đã đệ trình, "ghi chú và xác định sự thật biến cố Guadalupe và sứ vụ khiêm nhường của Thổ dân Juan Diego, một mẫu gương thánh thiện, là người đã truyền đi sứ điệp Ðức Bà Guadalupe từ năm 1531 qua công việc và qua cuộc sống chứng nhân gương mẫu của Ngài".

Tại Mexico trong những ngày này, tín hữu Công Giáo tại Mexicô chiếm 92.42% tổng số dân là người Công Giáo, đang nô nức chuẩn bị và chờ đợi Ðức Thánh Cha đến trong dịp phong Thánh cho Chân Phước Juan Diego và phong Chân Phước cho hai giáo dân Tử Ðạo Juan Bautista và Jacinto de los Angeles bị giết vào năm 1700.

Vào ngày thứ Sáu 19/7, một hình ảnh rất xúc tích đã chụp được tại Mexico, anh Jose Escobar bế một cháu trai chưa được một tháng, quỳ trên đầu gối đi hành hương tới Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà Guadalupe để khấn xin và tạ ơn. Con của anh khi vừa sinh ra bị bệnh trong đường hô hấp nên phải nằm trong nhà bảo sanh 26 ngày để điều trị, bé trai đã khoẻ nên Bác Sĩ cho xuất viện. Anh quá vui mừng, bế con trên tay choàng một tấm khăn cho khỏi gió, vừa quỳ vừa đọc kinh lết tới Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà Guadalupe. Anh đã lết gần tới cửa Vương Cung Thánh Ðường, phía sau là tượng vẽ hình Ðức Giáo Hoàng, Ðức Bà Guadalupe, Chân Phước Juan Diego và mấy con ngựa gỗ xung quanh dành cho các trẻ em.