Vatican City, July 31, 2002 (Zenit) – Ðền thờ Ðức Bà Guadalupe ở Mexico, xưa bốn trăm năm, hàng năm có khoảng hai chục triệu người hành hương đến viếng, đó là một trung tâm Thánh Mẫu lớn nhất thế giới. Một thánh đường mới đồ sộ được xây cất bên cạnh thánh đường cũ.

Ðức Trinh Nữ Maria được kêu cầu như là Nữ Hòang của Châu Mỹ, là Ngôi Sao sáng của công cuộc Truyền giáo mới. Ðức Thánh Cha yêu mến bày tỏ cùng dân chúng Mexico trong bài giảng thuyết ngày 22 tháng giêng vừa qua tuyên xưng Ðức Mẹ Tepeyac là Hoàng Hậu xứ Mexico, là Nữ Hòang Châu Mỹ.

Trong lịch phụng vụ mới, Giáo Hội kính lễ Ðức Bà Guadalupe vào ngày 10 tháng 12 cho tòan thế giới, không còn dành riêng cho địa phương nữa.

Ðền thờ được xây cất sau những lần Ðức Mẹ hiện ra với Thánh Juan Diego trên đồi Tepeyac.

Những lần hiện ra cuả Ðức Mẹ vào năm 1531 đã hàn gắn vết thương của những cuộc bách hại và dàn áp. Tuy nhiên, Châu Mỹ theo dòng lịch sử vẩn còn in đậm hố sâu giữa các sắc dân, nhưng tất cả đều nhìn nhận nét mặt dịu hiền bao gồm mọi nét sác dân in đậm trên nét mặt của Ðức Bà Tepeyac, đó là môt sự hòa hợp tuyệt vời hội nhập trong việc loan truyền Tin Mừng cho các sắc dân, được Ðức Thánh Cha diển tả trong bài thuyết giảng khai mạc Hội Ðồng các Giám mục châu Mỹ La tinh tháng 10 năm 1992 ở St Domingue. Chính nhờ Ðức Mẹ Maria các dân tộc Châu Mỹ được gặp gở Chúa Giêsu Kitô.

Antonio Valeriano (1520-1605) trong một bài viết đáng tin cậy kể lại năm lần hiện ra của Ðức Mẹ. Ông là người gốc thổ dân Da đỏ, giáo sư Ðại Học Santa Cruz Tlalteloco, và từ 1545 ông là Thống đốc các Thổ dân ở Mexico trong vòng 35 năm, nên ông là người trực tiệp tìm hiểu và chứng kiến mọi biến cố xẩy ra trong nhóm thổ dân. Nhưng phải đợi đên bây gìò với những tiến bộ khoa học, nhất là trong đîa hạt quang học người ta mới nhìn nhận những sự lạ lùng và huyền nhiệm về bức hình Ðức Bà Guadalupe dù đã dược trưng bày từ bốn trăm năm qua trong đền thờ Guadalupe.