"Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha." (Mt 11:25-26).

Anh chị em thân mến,

Những lời này của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay là những lời mời gọi đặc biệt chúng ta hãy ngợi khen và tán tụng Thiên Chúa vì ơn đã ban cho vị Thánh thổ dân đầu tiên của Mỹ Châu.

Với niềm vui mừng sâu xa, tôi được đến hành hương tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Guadalupe này, trung tâm Thánh Mẫu của dân nước Mexico và của Châu Mỹ để tôn phong hiển thánh cho Juan Diego Cuauhtlatoatzin, thổ dân đơn sơ, khiêm tốn, người đã được chiêm ngưỡng tôn nhan hiền dịu và thanh thản của Đức Trinh Nữ ở đồi Tepeyac mà người dân Mexico vô cùng yêu kính.

2. Tôi cám ơn những lời tốt đẹp của Đức Hồng Y Norberto Rivera Carrera, Tổng Giám Mục thành phố Mexico, và tình cảm hiếu khách đôn hậu của người dân tại Tổng Giáo Phận Chính Tòa này: lời chào thân ái của tôi xin gởi đến mỗi người anh chị em. Tôi cũng nhiệt liệt chào Đức Hồng Y Ernesto Corripio Ahumada, Tổng Giám Mục hiệu tòa của thành phố Mexico, và các Đức Hồng Y khác, cũng như các Đức Giám Mục của Mexico, Mỹ Châu, Phi Luật Tân và những nơi khác trên thế giới. Tôi cũng đặc biệt biết ơn sự hiện diện trong buổi lễ của tổng thống và các vị hữu trách dân sự.

Hôm nay tôi gởi lời chào rất thân ái đến những thổ dân đã đến đây từ nhiều miền khác nhau của đất nước, đại diện cho các nhóm chủng tộc và văn hóa khác nhau đã hình thành nên thực tại phong phú và đa dạng của Mexico. Giáo Hoàng này bày tỏ sự gần gũi với họ, lòng kính mến và ngưỡng mộ sâu xa, và chào đón họ thân tình trong danh Chúa.

3. Juan Diego là người thế nào và tại sao Thiên Chúa lại hướng cái nhìn đến ông? Sách Huấn Ca dạy cho chúng ta biết rằng "quyền năng của Đức Chúa thật lớn lao, Ngài được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường" (x. Sir 3:20). Cũng thế, lời thánh Phaolô, được công bố trong buổi cử hành này, minh giải cho đường lối của Thiên Chúa trong việc đem lại ơn cứu độ: "Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người." (1 Cor 1:27,29).

Thật là cảm động khi đọc lại những trình thuật tế nhị và êm đềm về Guadalupe. Trong đó, Đức Trinh Nữ Maria, nữ tì "chúc tụng Thiên Chúa"(Lk 1:46), đã tự mạc khải mình cho Juan Diego như là Mẹ của Thiên Chúa thật. Mẹ cho Juan Diego vài bông hồng quý và khi ông cho Đức Giám Mục xem thì khám phá ra hình của Đức Mẹ in trên áo choàng của ông.

Như Hội Đồng Giám Mục Mexico đã viết "Biến cố Guadalupe ám chỉ bước đầu trong việc truyền giáo với sức sinh động vượt mọi chờ mong. Sứ điệp của Chúa Kitô qua Mẹ Ngài lấy lại các yếu tố nòng cốt của nền văn hóa thổ dân, thanh tẩy chúng và trao ban cho chúng một ý nghĩa cứu độ quyết định" (14 Tháng 5, 2002, No. 8). Hậu quả là Guadalupe và Juan Diego đã có một ý nghĩa tín ngưỡng và truyền giáo sâu sắc và là kiểu mẫu của việc hội nhập Tin Mừng vào lòng văn hóa.

4. "Thiên Chúa nhìn xuống từ trời cao, Ngài thấy tất cả con cái loài người" (Thánh Vịnh 33:13). Lời chúng ta vừa đọc với Vịnh Gia một lần nữa tuyên xưng đức tin chúng ta nơi Thiên Chúa, Đấng không phân biệt chủng tộc hay văn hóa. Khi đón nhận sứ điệp Kitô, Juan Diego đã không chối bỏ bản sắc thổ dân của mình nhưng đã khám phá ra chân lý sâu thẳm của nhân loại mới, trong đó tất cả mọi người đều được mời gọi phải sống như con cái Chúa. Như thế, ông đã khiến cho sự gặp gỡ giữa hai thế giới được phong phú và trở thành nhân tố cho một bản sắc Mexico mới, kết hiệp mật thiết với Đức Mẹ Guadalupe. Khuôn mặt lai (mestizo face) của Đức Mẹ diễn tả tình mẫu tử thiêng liêng ấp ủ mọi con dân Mexico. Vì thế, chứng tá cuộc sống của Mẹ phải được tiếp tục và mang lại linh hứng cho công cuộc xây dựng đất nước Mexico, thăng tiến tình huynh đệ giữa mọi con dân của đất nước này và ngày càng giúp dân nước Mexico hòa giải với nguồn gốc, các giá trị và truyền thống của mình hơn.

Công việc cao thượng là xây dựng một Mexico tốt đẹp hơn, công lý và liên đới hơn, đòi hỏi sự hợp tác của tất cả. Đặc biệt, ngày nay điều cầu thiết là hãy hỗ trợ những dân tộc thổ dân trong nguyện vọng hợp pháp của họ bằng cách tôn trọng và bảo vệ những giá trị đích thực của mỗi nhóm chủng tộc. Mexico cần những dân tộc thổ dân và những dân tộc này cần Mexico!

Anh chị em yêu quý của mọi nguồn gốc chủng tộc ở Mexico và Mỹ Châu, hôm nay, trong khi tôn vinh người thổ dân Juan Diego này, tôi muốn bày tỏ với tất cả mọi người sự gần gũi của Giáo Hội và Giáo Hoàng này, luôn quý mến anh chị em và khích lệ anh chị em hãy vượt qua những lúc khó khăn mà anh chị em đang trải qua với niềm hy vọng.

5. Trong giờ phút quyết định này của lịch sử Mexico, một lịch sử đã bước vào ngàn năm mới, tôi xin phó thác cho sự bầu cử quyền thế của Thánh Juan Diego mọi vui mừng và hy vọng, mọi sợ hãi và âu lo của dân tộc Mexico yêu dấu mà tôi luôn ấp ủ trong tim.

Hỡi Juan Diego có phúc, một thổ dân Kitô tốt lành, người mà dân chúng đơn sơ vẫn luôn coi là một vị thánh! Chúng con xin ngài hãy đồng hành với Giáo Hội Mexico lữ hành để Giáo Hội Mexico ngày càng có tính chất truyền giáo hơn. Xin thánh nhân khích lệ các Giám Mục và nâng đỡ các linh mục và khơi dậy các ơn gọi thánh hiến, trợ giúp những ai dâng hiến cuộc đời cho Đức Kitô và cho công cuộc mở rộng Nước Chúa.

Hỡi Juan Diego hạnh phúc, con người chân thật và trung thành! Chúng con phó thác cho thánh nhân mọi anh chị em giáo dân để khi cảm thấy được mời gọi nên thánh, họ dấn thân trong mọi môi trường xã hội với tinh thần Tin Mừng. Xin chúc lành cho các gia đình, nâng đỡ những người sống đời hôn nhân, trợ lực những cố gắng của các bậc cha mẹ trong việc giáo dục Kitô Giáo cho con em họ. Xin hãy thương nhìn đến những người đang khổ đau trên thân xác và trong tinh thần, đến những người phải sống trong nghèo đói, cô đơn, bị gạt ra ngoài lề xã hội hay phải sống trong dốt nát. Ước chi tất cả mọi người, hàng lãnh đạo cũng như người dân luôn hành động theo những đòi hỏi của công lý và với sự tôn trọng phẩm giá của mọi người để hòa bình được củng cố.

Hỡi Juan Diego yêu dấu, "chim phượng hoàng biết nói"! Xin chỉ cho chúng con con đường dẫn đến "Đức Trinh Nữ Đen" của đồi Tepeyac, để Mẹ tiếp đón chúng con trong con tim hiền mẫu của Mẹ vì Mẹ là Mẹ yêu thương, từ bi, Đấng dẫn chúng con tới Thiên Chúa thật.

Amen.