Giáo họ Tràng Tiền (Nam Định) mừng lễ Cách Thánh Tử Đạo

Giáo Họ Trang Tiền thuộc giáo xứ Trang Hậu, xã Nam hải, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định thuộc giáo phận Bùi Chu là một giáo họ rất nhỏ bé, chỉ có 128 người, nằm sát cạnh giáo xứ Trang Hậu mà có một nhà thờ riêng rất khang trang, đẹp đẽ với một mộ các Thánh Tử Đạo để hài cốt 5 Tôi Tớ Chúa, người của giáo họ. Nhờ sự hối thúc và dâng cúng của ông Vũ Khánh Thành và một số bà con khác, ngay từ đầu năm 1990 đã làm lại thánh đường kính Thánh Gioan Tiền Hô, bổn mạng của Giáo Họ và xây lại mộ 5 vị Thánh của ngôi làng nhỏ bé xa xôi hẻo lánh này.

Nhà thờ họ Trang Tiền liền Trang Hậu
Nhờ xây lại rất sớm, công trình xây dựng đã không tốn kém là bao so với giá hiện nay. Một gương cần cù hy sinh vì Chúa vì giáo họ thí dụ như của cụ VŨ ĐÌNH TRIỆU (1901 – 1996), có con cháu đi được nước ngoài gửi tiền về biếu cụ lúc tuổi già, cụ vẫn dè sẻn chi tiêu. Lúc cụ qua đời còn mấy chỉ vàng, cũng dâng cúng cho giáo họ. Thí dụ nhỏ bé đó cũng nói lên tinh thần và lòng đạo đức của giáo dân Việt Nam miền Bắc, dù khó khăn gian khổ cũng luôn luôn giũ vững niềm tin của mình.

“Trang Tiền liền Trang Hậu” và “Trang hậu là cậu Trang Tiền” là câu nói của trẻ em hồi còn bé đã nói lên sự kết nối chặt chẽ giữa Giáo Họ Trang Tiền và Giáo Xứ Trang Hậu. Chính vì sự gắn bó này mà có nhiều người đặt câu hỏi tại sao hai họ quá liền nhau, quá ít người mà phải làm một nhà thờ Trang Tiền riêng như vậy. Có phải là do óc địa phương, lòng ghen tị mà ra không, kiểu như ai đã vào miền Nam, đi dọc theo Quốc Lộ 1 vùng Hố Nai, tỉnh Biên Hoà cũng thấy san sát toàn là nhà thờ.

Thực ra gốc ngọn của việc này không ai biết được vì không được truyền tụng hay ghi trên giấy để con cháu đời sau biết rõ ngọn ngành. Có lẽ Giáo Họ Trang Tiền đã được ơn sủng đặc biệt của Thiên Chúa cho 5 tôi tớ Chúa tuẫn tiết vì đạo mà các cụ thời xưa đã xây nhà thờ nhỏ bé kính thánh Gioan Tiền Hô và vinh danh các anh hùng tử đạo. Hậu duệ của các ngài đã đóng góp cho Giáo Hội Việt Nam cũng 5 Linh Mục và Tu Sĩ là:

Mộ 5 thánh tử đạo Họ Trang Tiền
1. Linh mục VŨ THANH TÙNG, chánh xứ Văn Hải, Bà Rịa Vũng Tàu,
2. Linh mục VŨ ĐÌNH TÂN, bang Iowa Hoa Kỳ,
3. Linh mục VŨ CHÍ THIỆN, dòng Phanxicô, Đức Quốc,
4. Thầy VŨ ĐÌNH HUYẾN, hoạ sĩ, dòng Đồng Công, Thủ Đức,
5. Nữ Tu VŨ THỊ LIÊN, Hiệu Trưởng, dòng Trinh Vương, Thủ Đức.

Về Xã Hội, Giáo Họ Trang Tiền cũng sinh ra được hai người con yêu quí là VŨ THỊ KIM LOAN, Tiến Sĩ Sử Học, Giáo Sư Đại Học San Diego California và Giáo Sư VŨ KHÁNH THÀNH, Cao Học Triết, Phụ Khảo cho Giáo Sư Triết Gia Kim Định. Ông Thành còn là Giám Đốc sáng lập Hội An Việt tại Vương Quốc Anh, Cựu Nghị Viên Thành Phố Biên Hoà (1970-1974) cựu Nghị Viên Việt Nam đầu tiên tại Âu Châu tham gia chính quyền thành phố Hackney London (2002-2006) và đã được Nữ Hoàng Anh ban tặng Bảo Quốc Huân Chương (2006).

Ngày 24 tháng 11 năm 2008 vừa qua là ngày đặc biệt của Giáo Họ Trang Tiền, sau thánh lễ là viếng mộ các thánh tử đạo, tổ chức liên hoan cũng là ăn mừng lần thứ hai Giáo Xứ Trang Hậu vừa khánh thành nhà thờ lớn, sau 9 năm ròng rã đã tự xây dựng thành công. Bà con đã vất vả, nhất là các chị em phụ nữ, sau ngày làm việc cho bản thân và gia đình trong thời buổi khó khăn này, còn hy sinh nung gạch “đội đất đến độ rụng hết cả tóc” mà vẫn cố công! Không mừng sao đuợc khi Giáo Xứ và Giáo Họ đã có Linh Mục Nguyễn Văn Đàm ở luôn với giáo xứ sau nhiều năm thiếu vắng Linh Mục. Nhờ ngài chạy đôn chạy đáo, vất vả ngược xuôi, đôn đốc, xin tiền … mà ngôi thánh đường đồ sộ đã hoàn thành. Ngoài nhà thờ, còn nhà xứ, hội trường, hang đá Đức Mẹ trên bờ hồ … công việc vẫn còn ngổn ngang mà tiền không có. Vô duyên nhất là các con đường đất dài từng cây số, rất hẹp, xuống cấp, ngập bùn và lỗ hổng, dẫn đến giáo xứ và các làng bên cạnh, đáng lý là nhiệm vụ của chính quyền địa phương phải lo cho dân, nhưng cũng chẳng ai đoái hoài đến. Thật khổ cực cho những vùng xa vùng sâu không ánh mặt trời. Mọi việc lại do Linh Mục chánh xứ phải tự lo liệu !!!

Ngày đại lễ này còn hiệp thông và cầu nguyện cho Tổng Giáo Phận Hà Nội với việc Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và giáo xứ Thái Hà bị vu khống bách hại, đàn áp.

VINH DANH CÁC ANH HÙNG TỬ ĐẠO VIỆT NAM
VÀ RIÊNG 5 TÔI TỚ CHÚA CỦA HỌ TRANG TIỀN ĐÃ GHI TRONG SỬ SÁCH CỔ XƯA NHƯ SAU:


Năm 1900 Die 10 Septembris

Bàn thờ họ Thánh Gioan Tiền Hô, Họ Trang Tiền
Tôi là Đôminicô Bỉnh làm thầy cả coi địa phận Thạch Bi thay mặt Đấng Vít Vồ tôi vâng phép Đấng Vít Vồ mà cải hài cốt 5 Đấng về họ Trang Tiền đã chịu tử vì đạo đời Vua Tự Đức. Một là ông Đôminicô Huynh. Hai là ông Phêrô cố Tính. Ba là ông Đôminicô Tuyên. Bốn là ông Phêrô Quang. Năm là ông Phêrô Phú. Bởi Nhà thờ họ nhà xứ Trang Hậu mà đưa về họ Trang Tiền, cùng táng ở nơi đất thuộc về họ ấy. Vậy khi cải lên nơi hài cốt ông Cựu - Huynh thì tiểu chẳng còn, song hài cốt hãy còn nhiều, mà thẻ thiếc khắc tên thì còn rõ không hồ nghi. Còn 4 ông nọ thì tiểu cũng nát hết mà hài cốt đã nát nhiều, và thẻ chẳng còn, cho nên phải thử máu cho được biết hài cốt thuộc về ông nào, mà đã có lẽ đủ cho được nhận thật là hài cốt về các đấng ấy. Vậy tôi đã sang tiểu mới. Ông Cựu Huynh và ông cố Tính tiểu bằng gỗ tốt, mà ông Tuyên, ông Quang, ông Phú tiểu bằng sành, tiểu ngoài bằng gỗ mỏng thường vậy. Cả 5 thẻ đều làm bằng gỗ lim tốt. Người khắc chữ An-nam tên Thánh tên gọi các Đấng ấy, mà bỏ vào tiểu làm một với hài cốt các đấng ấy. Đoạn táng đặt thứ tự thế này. ông Cựu Huynh hàng trên còn 4 ông một hàng dưới, bắt đầu tự bên bắc, thứ nhất là ông cố Tính, thứ hai là ông Tuyên, thứ ba là ông Quang, thứ bốn là ông Phú, mà giở về phía tây, chân giở về phía đông, mồ ấy ở bên Nam nhà thờ họ ấy. Khi táng thì có người họ ấy là ông trùm Nghĩa, ông trùm Miêng, ông lý Sự và đồ hào làm chứng kiến, và cũng có đông người trong 2 họ ấy - xem thấy nữa tư lưu từ.

Làm tờ này tại nhà xứ Trang Hậu ngày 18 tháng 08 An-nam năm Canh Tý

Die 11 Septembris 1900
Sacerdos Dominicus Bỉnh ký


-------
Hiện nay Hài cốt của các Ngài đã được di chuyển vào lăng mộ được làm bằng đá và được đặt ở sân cuối Nhà thờ giáo họ rất đẹp và trang trọng.

Bà con xa gần, nếu có lòng, xin giúp đỡ Giáo Xứ Trang Hậu. Xin liên lạc với:

Linh Mục Nguyễn văn Đàm
Nhà thờ Trang Hậu, xã Nam hải, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định.
Email: jos.nguyenvandam33@yahoo.com.vn