Sứ điệp nhân kỷ niệm Quĩ quốc tế Phát triển Nông nghiệp

VATICAN 19/2/2003 (Zenit.org.)-Đức Gioan Phaolô II khuyến khích Quĩ Quốc tế Phát triển Nông Nghiệp tiếp tục đấu tranh chống nạn nghèo và đói, trước những trở ngại phát xuất từ tính ích kỷ và những tư lợi.

Ðức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc vụ Khanh Vatican đã đọc sứ điệp Giáo Hoàng gởi Chủ tịch IFAD, Lennart Bage trong một cuộc họp tổ chức tại Rome để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 25 ngày thành lập quĩ .

Trong số những người tham dự có Tổng thống Ý, Carlo Azeglio Ciampi, Tổng-thư-ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và các đại diện của nhiều chính phủ và những tổ chức quốc tế khác nhau .

Đức Thánh Cha nói sân khấu quốc tế bị sơn màu bởi những quyền lợi đối nghịch và sự muốn thống trị.

Ðức Giáo Hoàng giải thích những cử chỉ này đưa tới sự rời bỏ những thương thuyết và tới sự cô lập, ngăn cản sự cộng tác có thể đáp ứng hữu hiệu với những nhu cầu.

Đó là một thực tế "gây hại nghiêm trọng cho sự sống còn của hàng triệu dân chúng" mặc dầu sự kiện thế giới "đang sống một sự phát triển và tiến bộ chưa từng có trong lịch sử và ý thức về khả năng cung cấp tài nguyên ở cấp bậc toàn cầu"
Sự rủi ro ảnh hưởng cách riêng những nạn nhân các vụ xung đột và các vụ vi phạm trầm trọng những quyền cơ bản, những người tị nạn và những người đổi chỗ ở, và tất cả những kẻ đau khổ vì bịnh hoạn và bịnh dịch

Đó là những hoàn cảnh "đe dọa sự sống chung trật tự của dân chúng và cộng đồng, làm nguy hại nặng nề đến sự sống con người, và cũng gây ảnh hưởng rõ ràng trên sự an toàn lương thực và, nói chung trên sự sống của những khu vực nông thôn".

Ðức Thánh Cha nhấn mạnh "Người ta không thể quên sự cam chịu buồn bã xem ra đã làm mất ý muốn sống của nguyên những dân tộc, [những dân tộc] mà nạn đói và sự thiếu dinh dưỡng đặt bên lề cộng đồng các quốc gia, rất xa những điều kiện sống thật sự tôn trọng nhân phẩm"

Trên 25 năm qua, IFAD đã cấp $7.7 triệu cho 628 dự án phát triển nông thôn trong 115 nước.