Hãng thông tấn Reuters hôm thứ hai loan tin rằng một dự luật tại viện lập pháp tiểu bang Virginia ủng hộ lá cờ của chính phủ Việt Nam Cộng hòa cũ đã bị hủy bỏ sau khi các giới chức chính phủ liên bang Mỹ cảnh cáo các nhà lập pháp bang Virginia rằng dự luật này có thể gây phương hại đến mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Virginia, ông Malfourd Trumbo, tuyên bố hôm thứ hai rằng dự luật này sẽ không được đưa ra biểu quyết trước thời hạn chót là nửa đêm thứ hai. Dự luật này đã gây lo ngại cho các giới chức Việt Nam và bộ ngoại giao Mỹ sau khi được hạ viện tiểu bang Virginia thông qua tháng trước. Giới chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã hối thúc nhiều nhà lập pháp dẹp bỏ dự luật này.

Trong một bức thư đề ngày mùng 5 tháng 2 gửi cho người bảo trợ dự luật là dân biểu Robert Hull, phó bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage nói rằng dự luật này có thể gây ảnh hưởng tai hại cho cách thức Hoa Kỳ điều hành chính sách ngoại giao, và có thể khuyến khích những hành động tương tự của những nhóm sắc tộc bất mãn sống tại Hoa Kỳ. Oâng Armitage viết rằng Hoa Kỳ đã đạt được rất nhiều tiến bộ trong việc vượt qua được hậu qủa của cuộc chiến tranh Việt Nam và rằng việc thông qua dự luật này sẽ làm mất đi những tiến bộ đã đạt được trong thập niên qua.

Hôm thứ sáu tuần trước, ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã gửi một bức thư tới các giới chức Việt Nam đoan chắc với họ rằng bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ nỗi lo ngại của mình cho viện lập pháp tiểu bang Virginia biết. Dân biểu hạ viện tiểu bang Virginia, ông Robert Hull, đã chỉ trích sự can thiệp của chính phủ liên bang, và nói rằng dự luật này đã do các cử tri người Mỹ gốc Việt sống trong quận của ông yêu cầu vì họ cho rằng lá cờ Việt Nam hiện nay là một sự xỉ nhục đối với họ.(VOA)