Ngoại trưởng Colin Powell đã báo cho giới chức chính quyền Việt Nam biết là dự luật cho phép treo cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Công Hòa mà hạ viện tiểu bang Virginia đã thông qua hai tuần lễ trước đây sẽ bị hủy bỏ. Ðó là nội dung văn thư của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gửi chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên,dân biểu đỡ đầu cho dự luật là ông Robert D. Hull thuộc đảng Dân Chủ lại nói ông không có ý định rút lại dự luật này và cho là ông Colin Powell không có quyền gì để hứa hẹn với chính quyền ngoại quốc về những vấn đề riêng của tiểu bang. Ông nói: Tôi không chấp nhận việc bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lại đi làm việc cho chính quyền Việt Nam. Tôi nghĩ họ phải làm việc cho chúng tôi.

Trong khi đó, bà Phan Thúy Thanh, phát ngôn nhân bộ Ngoại Giao Việt Nam nói Ngoại Trưởng Colin Powell đã cam kết với chính quyền VN là dự luật cho phép treo cờ của VNCH ở Virginia sẽ bị hủy bỏ, dự luật sẽ không được đưa lên Thượng Viện tiểu Bang vào thứ thứ Hai để chung quyết. Bà Phan Thúy Thanh tuyên bố quyết định của bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ là đi đúng hướng, phù hợp với quyền lợi của hai dân tộc.

Các giới chức bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu không bình luận gì về lá thư của Ngoại trưởng Colin Powell. Tuy nhiên họ tiết lộ là Bộ Ngoại Giao đã điện thoại cho các nhà làm luật tại Virginia để vận động hủy bỏ dự luật này. Theo tờ Washington Times số ra ngày 11/02/2003 cho biết phòng Thương Mại Hoa Kỳ cũng vận động các nhà làm luật để hủy bỏ dự luật này.

Thống đốc tiểu bang Virginia là ông Mark R. Warner cho biết ông không hề được bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trực tiếp liên lạc. Tuy nhiên, ông nói Virginia không nên can thiệp vào vấn đề bang giao quốc tế.

Mặt khác, ông lại tuyên bố: Tôi biết rất nhiều người Việt Nam quốc tịch Mỹ có tâm tình rất nhậy cảm về vấn đề này. Vai trò của tiểu bang Virginia là không chính thức cấm treo bất cứ một loại lá cờ nào.

Tưởng cũng nên nói thêm là tại Hoa Kỳ, chí có tiểu bang Virginia đã thông qua dự luật với tỷ số 6/8, cho phép treo cờ VNCH ở trường học, nơi công cộng. Các nhà làm luật tiểu bang cho rằng 99.999% của 34000 người Việt ở Virginia coi lá cờ đỏ sao vàng của VN hiện nay là biểu tượng của sự đàn áp và khát máu.