Quốc hội tiểu bang Virginia Hoa Kỳ thông qua dự luật do một dân biểu đảng Dân Chủ, Robert Hull đề nghị qua đó treo cờ vàng ba sọc đỏ tại các buổi lễ công cộng và trong trường học.

Việt nam bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ năm 1995 và Washington công nhận lá cờ đỏ sao vàng.

Cử tri gốc Việt nói cờ đỏ sao vàng đại diện cho sự áp bức

Đơn vị bầu cử của dân biểu Robert Hull có nhiều cử tri người Việt, những người sang Mỹ tị nạn chính trị từ trên 20 năm nay.

Các cử tri này nói họ muốn có một lá cờ tượng trưng cho tự do và dân chủ, trong khi, theo họ, cờ đỏ sao vàng đại diện cho sự áp bức.

Chuyện này đã làm cho Hà Nội tức giận. Một tuần sau khi hạ viện bang Virginia thông qua dự luật, báo Quân Đội Nhân Dân nói đây là đi ngược với xu hướng lịch sử, trong đó có chuyện cải thiện quan hệ Việt Mỹ.

Báo này nói cố gắng đó sẽ thất bại cũng như lịch sử đã đào mồ chôn Việt Nam Cộng Hòa, chính phủ của miền Nam Việt Nam ngày trước.

Báo Hà Nội Mới nói tất cả các nước yêu chuộng độc lập tự do nên lên án dự luật của Mỹ.

Nhưng các nhà chính trị ở Hoa Kỳ phải lắng nghe nguyện vọng của các cử tri, họ biết nhiều chục ngàn người Việt trong tiểu bang Virginia không thích lá cờ đỏ sao vàng.

Chuyện này chắc chắn không giúp gì cho việc cải thiện quan hệ Việt Mỹ mặc dù hai nước trong những năm gần đây đã có những sự hợp tác như trong chuyện tìm kiếm quân nhân Mỹ còn mất tích và quan hệ thương mại song phương.

Hà Nội thường xuyên chỉ trích Hoa Kỳ bất công trong thương mại và tỏ ra rất bất bình mỗi khi bị chỉ trích về nhân quyền.

Dự luật đã được hạ viện bang Virginia thông qua nay sẽ được thượng viện đem ra thảo luận.(BBC)