Milpitas (VNN) -- Thành phố Milpitas thuộc tiểu bang California vào tối thứ Ba 06-05-03 qua Nghị Quyết mang số 7300 đã công nhận lá Cờ Vàng 3 sọc đỏ là biểu tượng của người Việt tại đây. Buổi lễ đã diễn ra tại trụ sở hội đồng thành phố ở số 455 đại lộ East Calaveras, Milpitas dưới sự chủ tọa của ông thị trưởng Jose Esteves và với sự hiện diện của khoảng 500 đồng bào Việt Nam tham dự đông đảo trong phòng hội cũng như ở hành lang và cả mặt tiền phiá ngoài trụ sở.

Thành phố Milpitas nằm ở phiá Bắc thành phố San Jose, là địa phương có trên 30.000 người Việt cư ngụ. Trong thời gian qua, cùng trong chiến dịch Cờ Vàng được phát động ở khắp mọi nơi, những đoàn thể người Việt tại đây đã đồng tâm cố gắng vận động các nghị viên của thành phố để thông qua một bản nghị quyết tương tự. Cuộc vận động lúc ban đầu gặp một số khó khăn, do một vài nghị viên chưa hoàn toàn thông cảm với yêu cầu của chúng ta. Trong những buổi sinh hoạt cộng đồng vừa qua, đặc biệt trong dịp lễ tưởng niệm 30-4 và lễ Phật Đản, những vị nghị viên này đã được mời tham dự để thấy tận mắt khí thế đấu tranh của cộng đồng người Việt tại đây, từ đó họ đã bầy tỏ mối thiện cảm với lập trường của người Việt. Tỷ lệ biểu quyết 5 phiếu thuận trong số 5 nghị viên thành phố đã thể hiện sự thành công trong việc vận động của các đoàn thể tại Milpitas. Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng là sự hiện diện của đông đảo đồng bào địa phương trong buổi họp của hội đồng thành phố tối hôm qua. Trong phần phát biểu, có 2 cư dân Hoa Kỳ đã bầy tỏ ý kiến không tán thành. Tuy nhiên, rất đông đảo người Việt hiện diện, trong đó có cựu thiếu tướng Bùi Đình Đạm, ông Đỗ Hùng thuộc Mạng Lưới Nhân Quyền, ông Phạm Quốc Hùng thuộc Ủy Ban Bảo Toàn Đất Tổ và một cựu quân nhân thuộc Lực Lượng Đặc Biệt... đã trình bầy những lý lẽ đầy tính cách thuyết phục để cho mọi người thấy rằng chính lá Cờ Vàng, chứ không phải lá cờ Đỏ của cộng sản, mới là biểu tượng cho người Việt Tự Do, và lá cờ này cũng đã sát cánh với công cuộc chiến đấu bảo vệ tự do của quân đội Hoa Kỳ mà đã có 58.000 người hy sinh tại Việt Nam. Kết quả biểu quyết sau đó đã diễn ra trong niềm hân hoan của mọi người. Hội Đồng thành phố gồm các ông: Thị trưởng Esteves, phó thị trưởng Dixon, nghị viên Gomez, nghị viên Livengood và nghị viên Polanski.

Được biết, sau Westminster, Garden Grove, Falls Church, Santa Ana và San Jose, Milpitas là thành phố thứ 6 tại Hoa Kỳ thông qua nghị quyết công nhận lá Cờ Vàng.