THANH SINH CÔNG VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

Hằng năm vào những ngày nghỉ cuối năm Dương Lịch, Phong Trào Thanh Sinh Công Việt Vam tại Hoa Kỳ có dịp mở Đại Hội Toàn Quốc để quy tụ các đoàn viên của Phong Trào lại với nhau. Đây là cơ hội cho các đoàn viên ở một số các tiểu bang, từ Boston xuống Virginia, Louisiana qua Texas, Oklahoma đến Canada, để tụ họp, để gặp gỡ, bồi bổ tinh thần và bàn tính chương trình hành động cho tương lai.

Địa điểm tổ chức cho Đại Hội Thanh Sinh Công Toàn Quốc được thay đổi mỗi năm. Năm nay, Đại Hội được tổ chức tại Saint Joseph Church, thuộc thành phố Union City, tiểu bang Oklahoma, từ ngày 29 tháng 12, 2007 đến ngày 1 tháng 1, 2008. Đại Hội được bắt đầu với Thánh Lễ Khai Mạc do Tuyên Úy Đoàn chủ tọa. Đề tài chính để thảo luận cho Đại Hội năm nay là “Dare To Lead”. Ngoài những bài thuyết trình và những giờ thảo luận còn có những giờ tĩnh tâm cầu nguyện, trò chơi lớn, biểu diễn tài nghệ mừng đêm giao thừa để tiễn biệt năm cũ và đón mừng năm mới v.v.

Có lẽ sẽ có một số người tự hỏi “Đây là phong trào gì vậy?” Thanh Sinh Công là tên gọi tắt của những chữ “Thanh Niên, Sinh Viên Học Sinh, Công Giáo” (1). Đây là một đoàn thể quốc tế, một phong trào Công Giáo Tiến Hành, ý thức được sứ mệnh tông đồ của người Kitô hữu, muốn dấn thân hoạt động truyền giáo trong môi trường sinh viên học sinh. Phong Trào Thanh Sinh Công quốc tế được thành lập ở Âu Châu vào năm 1924 do Đức Hồng Y Cardijin. Phong trào gia nhập vào Việt Nam vào thập niên 50 tại Hà Nội và Tabert Sài Gòn để rồi phát triển mạnh vào thập niên 60, 70. Giờ đây Phong Trào vẫn còn sinh hoạt mạnh tại các thành phố Huế, Nha Trang, Đà lạt và Sài Gòn.

Phong Trào Thanh Sinh Công Việt Nam tại Hoa Kỳ được tái thành lập từ năm 1980 tại Louisiana do một số anh chị em cựu đoàn viên đứng ra tổ chức cùng với một số linh mục tuyên úy mà trước đây họ từng là những đoàn viên Thanh Sinh Công tại Việt Nam trước năm 1975. Sau những năm âm thầm và bền bỉ hoạt động, Phong Trào đã phát triển sang các tiểu bang Texas, Oklahoma, Boston, Virginia và Canada.

Mục đích của Thanh Sinh Công là gây ý thức nơi giới trẻ để chính họ tự thay đổi cách nhìn và lối sống theo chiều hướng Phúc Âm. Công việc chính của Thanh Sinh Công là gây ý thức chứ không phải là tạo ảnh hưởng. Vì vậy những kết quả gặt hái được không phải do Thanh Sinh Công đã tạo được mà la do giới trẻ đã ý thức được để rồi tìm cách thay đổi và thăng tiến. Thanh Sinh Công không làm một mình, nhưng làm “cùng với và cho” mọi người. Đó là hai điều kiện cần thiết để hội đủ cho một hành động Thanh Sinh Công. Mời quý vị ghé qua trang nhà www.thanhsinhcong.org để tìm hiể thêm về Thanh Sinh Công Việt Nam tại Hoa Kỳ.

L.M. Hoàng Xuân Viện, SDB.

Chú thích: (1) Thanh Sinh Công (TSC) là tên gọi tắt của Phong Trào Thanh Niên Sinh Viên Học Sinh Công Giáo. Thanh Sinh Công là một Phong Trào tông đồ giáo dân có tính cách quốc tế, được Tòa Thánh chính thức công nhận và ủy thác cho việc hoạt động tông đồ cho giới trẻ, đặc biệt trong lãnh vực học đường.

Mỗi giới trong xã hội đều có những vấn đề khó khăn mà chỉ có những ai thuộc về giới đó mới hiểu được. Đặc biệt giới trẻ cũng có những suy tư, âu lo, và hoài bão mà phần lớn giống nhau về lối sống, về học hành, về tình yêu, về cuộc sống tương lai... Như thế việc tông đồ nơi giới trẻ sẽ hữu hiệu hơn nếu để chính những người trẻ đã ý thức được vấn đề của giới mình thực hiện việc làm này nơi môi trường họ đang sống. Đó chính là nguyên do phát sinh ra Phong Trào Chuyên Biệt.

Xem (Quan Sát)

1. Xét (Phán Đoán)

2. Làm (Hành Động)