Hằng năm, Phong Trào Thanh Niên Sinh Viên Học Sinh Công Giáo, gọi tắt là Thanh Sinh Công (TSC) Việt Nam tại Hoa Kỳ thường tổ chức Đại Hội vào những ngày lễ nghỉ sau Giáng Sinh và Năm Mới. Đây là những dịp thuận tiện cho các đoàn viên của Phong Trào từ các tiểu bang, có cơ hội quy tụ lại với nhau để học hỏi, chia sẻ cùng hun đúc lại tinh thần TSC và kết bạn tình thân với nhau. Thế nhưng hoàn cảnh đã không tạo ra những điều kiện dê dàng và thuận lợi. Do đó Phong Trào đã quyết định mở Đại Hội thươờg niên kỳ hè vào cuối tuần tháng Năm nhân dịp tuần lễ nghỉ Memorial Day.



Được sự hộ trợ mạnh mẽ của Giáo Xứ và cha xứ Phạm Văn Tuệ, Đại Hội TSC năm nay được tổ chức từ chiều ngày thứ Sáu 28 tới 31 tháng Năm, ngay tại khuân viên của Giáo Xứ Thánh Lê Thị Thành, Marrero, Louisiana, cách thành phố “Trăng Lưỡi Liềm” New Orleans chừng 15 phút lái xe. Được biết thành phố New Orleans rất nổi tiếng với ngày lễ Mardi Gras, có đội Football Saints mới thắng Super Bowl tháng Hai vừa qua tại Miami và một vài đường phố náo nhiệt. Chính vì thế mới thứ Tư ngày 26, một số các đoàn viên từ một vài tiểu bang xa xôi đã hăng hái bay đến để “thư dãn” trước khi đặt hết tâm hồn vào ba ngày Đại Hội.

Như đã được dự trù, Đại Hội được long trọng khai mạc với Thánh Lễ đồng tế vào sáng thứ Bảy do cha xứ Phạm Văn Tuệ chủ tế cùng với quý cha tuyên úy của phong trào, như cha Hoàng Xuân Viện SDB, Hoàng Tất Thắng CSsR, Phó Quốc Luân OP, Tạ Thanh Bình CSsR, cùng với sự hiện diện của một số tu sỹ nam nữ, ban cố vấn, các huynh trưởng và các đoàn viên của Phong Trào ngay tại địa phương, hoặc đến từ các tiểu bang Alabama, Boston, Texas, Oklahoma, Virginia và các vùng phụ cận New Orleans.

Đề tài học hỏi cho Đại Hội năm nay tập trung vào “Faith – Hope – Love” do các cha tuyên úy thuyết trình và điều khiển buổi thảo luận. Riêng về đề tài Love, các thuyết trình viên sẽ dùng tài liệu “The Theology of the Body” của Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II làm tiêu chuẩn để mổ xẻ và bàn thảo. Do đó các đoàn viên được chia ra thành hai nhóm theo tuổi: Nhóm Teens và Nhóm Young Adults. Ngoài các giờ thảo luận, các đoàn viên còn hăng hái tham gia vào các trò chơi lớn nhỏ để tạo bầu không khí vui tươi, thân mật và kết đoàn.



Một nét son trong Đại Hội kỳ này là có sự hiện diện của một số nam nữ tu sĩ thuộc vài dòng tu khác nhau đã đến để chia sẻ về ơn kêu gọi của mình và đồng thời cổ võ giới trẻ TSC hãy dấn thân trở thành những “thợ gặt” trong cánh đồng truyền giáo. Trong dịp này các TSC đã nêu lên những câu hỏi, những ưu tư cuộc đời để tìm ra câu trả lời nơi những vị đang dấn thân đời mình cho Thiên Chúa.

Điểm đặc sắc khác của Đại Hội năm nay là vấn đề ẩm thực. Trong những Đại Hội trước đây, phần nấu nướng được trao cho một số đoàn viên hoặc huynh trưởng có tài bếp nước theo kiểu “cây nhà lá vườn”, sống, nhão, cháy, khê cũng “khen ngon”. Hỏa đầu quân của Đại Hội năm nay được trao phó cho một số quý hội viên của Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Hội Liên Minh Thánh Tâm thuộc Giáo Xứ Thánh Lê Thị Thành. Các bà mẹ, các ông bố đã nhúng tay vô thì chắc chắn không chỗ chê.



Ba ngày Đại Hội được kết thúc với một đêm Talent Shows vui nhộn do các đoàn viên tự biên tự diễn để rồi phải luyến tiếc chia tay vào trưa 31, mỗi người mỗi ngả, tay nắm tay với những giọt lệ nơi khóe mắt và mong mỏi hẹn gặp lại Đại Hội 2011.