Những lời dọa giết Đức Thánh Cha đã được vẽ nguệch ngoạch trên tường các tòa nhà tại khu thị tứ Naples chỉ một vài tuần trước chuyến viếng thăm kéo dài một ngày của ngài tại đây vào hôm 21/10 sắp tới.

Những dòng chữ trên tường có nội dung: “Hãy giết chết giáo hoàng”, “Hãy giết chết Ratzinger” đã xuất hiện nhan nhãn tại thành phố Italia này. Cảnh sát cho biết đây là hoạt động của các nhóm cực tả và của bọn ủng hộ hôn nhân đồng tính, an tử và phá thai.

Từ tháng Tư năm nay, những lời dọa giết Đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco của tổng giáo phận Genoa, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia đã khiến cho cảnh sát phải tăng cường an ninh đặc biệt để bảo vệ cho ngài. Tình hình xấu đến mức cảnh sát đã phải xét giỏ anh chị em giáo dân tham dự các thánh lễ do ngài chủ tế và trong các thánh lễ như vậy, cảnh sát có mặt cả trong nhà thờ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là những kẻ đồng tính quá khích tại Italia đã tấn công Giáo Hội Công Giáo sau khi Đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco, chủ tịch Ủy Ban Thường Trực Hội Đồng Giám Mục Italia, gởi thư cho Quốc Hội Italia vào ngày 28/3 vừa qua với những lời lẽ mạnh mẽ cảnh cáo nguy cơ hợp pháp hóa các kết hiệp đồng tính sẽ dọn đường cho sự lan tràn “hôn nhân” đồng tính, một điều trái với đức tin Công Giáo và nguy hiểm cho xã hội.

Bắt đầu từ Vương Cung Thánh Đường thánh Laurensô của tổng giáo phận Genoa, và sau đó là hàng loạt các nhà thờ Công Giáo trên toàn nước Ý đã bị vẽ bậy trong Tuần Thánh. Tiếp đó, xuất hiện những dòng chữ đòi “tử hình” Đức Tổng Giám Mục Bagnasco và Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI. Đi kèm với những hàng chữ này là những dấu hiệu của bọn khủng bố cực hữu thời thập niên 1970. Ngày 27/4, văn phòng đức Tổng Giám Mục Angelo Bagnasco lại nhận được một lá thư trong đó có một đầu đạn.

Đầu tháng 6 vừa qua, trong khi khám xét phòng giam của nữ phạm nhân Nadia Desdemona Lioce, một thành viên trong băng Red Brigades, đang bị giam về hai tội giết người, các viên chức trong nhà tù đã tịch thu được một số bằng chứng cho thấy Lioce có liên quan đến âm mưu ám sát Đức Tổng Giám Mục Bagnasco. Công tố viện tại Aquila đã mở cuộc điều tra và theo lời khai của Lioce đang truy nã các thành viên trong băng Red Brigades. Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục Bagnasco đã được đặt dưới sự bảo vệ đặc biệt của cảnh sát Italia.