Warwaw, Ba Lan: Tập sách sưu tầm thư từ quan hệ riêng tư cách đây từ 50 năm giữa Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 và sử gia Công Giáo Ba Lan Stefan Swiezawski được ấn hành bằng tiếng Ba Lan.

Nhà xuất bản nói rằng quan hệ thư từ cho thấy cá tính của Ðức Giáo Hoàng từ "các khía cạnh đánh giá", lòng trung thành với những người bạn cho đến thái độ cảm thông và phê bình.

Linh Mục Robert Biel, giám đốc nhà xuất bản Biblos tại Tarnow- Balan cho biết: "Ðây là lần đầu tiên một vị giáo hoàng đã đồng ý cho in ra những thư từ quan hệ riêng tư. Vì thư từ quan hệ gom góp suốt hơn nửa thế kỷ, quý vị có thể theo dõi sự tiến bộ đến cá nhân của Ngài, cũng như biết được những quan tâm của Ðức Thánh Cha đã thay đổi trên dòng thời gian".

Linh Mục Biel đã nói sau khi phát hành tập thư "Pelny Wymiar" có nghĩa là "Toàn Bộ", là một quyển sách dầy 406 chương chứa đựng những thư tư quan hệ của Ðức Giáo Hoàng và sử gia Stefan Swiezawaski.

Trả lời trong cuộc phỏng vấn dành cho Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ, Cha Biel nói cuốn sách được gởi tới các Giám Mục Công Giáo tại Ba Lan và được trình lên Ðức Giáo Hoàng trong buổi tiếp kiến tại Vatican.

Cha Biel nói: "Mặc dầu phải thi hành những bổn phận quan trọng như cử hành Thánh Lễ, đi hành hương, chủ sự lễ phong Thánh ... Ðức Giáo Hoàng vẫn còn dùng thời giờ rảnh để viết thư cho những người bạn".

"Ngài tiếp tục làm như thế, nhưng còn hơn thế nữa, ngay cả khi thể lý của Ngài trở nên khó khăn để Ngài viết. Chúng ta có thể học được kinh nghiệm cá nhân của Ngài dành cho những việc ưu tiên".

Trong lá thư đầu tiên được viết vào tháng 7/1953, lúc đó còn là linh mục tại Giáo Xứ St Florian ở Krakow. Cha Karol Wojtyla đã viết thư yêu cầu Swiezawski đánh giá luận án "Chuẩn Bị Tư Cách".

Cha Wojtyla lúc đó mới 33 tuổi đã viết "Tôi ước mong sự đánh giá từng trải của anh sẽ giúp cho hàng giáo chức và công việc tác giả này sẽ mang lại những giá trị và nhược điểm đích thực của nó".

Ðể nhớ lại tình bạn và trả ơn Cha Wojtyla, là người đã dạy những lớp giáo lý có các người con của sử gia theo học, Sử gia Swiezawski đã đề nghị Ngài giữ một chức vụ trong Ðại Học Công Giáo Lublin tại Ba Lan vào năm 1954.

Trong những lá thư sau, Cha Wojtyla đã nói đến những chuyến du hành và những cuộc đi chơi thể thao trước khi được bổ nhiệm làm Giám Mục, mà Ngài cho rằng như người "mới nhảy ra khỏi hồ" và "vẫn còn nửa mê nửa tỉnh".

Sau khi được tuyển chọn lên Giáo Hoàng vào năm 1978, qua những thư từ, Sử Giá Swiezawski đã nhắc lại những lời phỏng đoán cách đó bốn năm và tiên đoán rằng người bạn của mình sẽ lên ngôi Giáo Hoàng.

Ðức Tân Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 trả lời: "Stefan thân mến, Anh thật đúng, Tôi nhớ đến những lời nhận xét của anh".

"Cám ơn anh vì thiện chí kiên trì, đã đồng hành với tôi qua rất nhiều năm (cũng đủ để nhớ tới "Chuẩn Bị Tư Cách" tại học viện thần học) và tôi hy vọng rất nhiều để thiện chí ấy ở lại với tôi từ nay trở đi. Tôi chắc chắn phải đương đầu đến một thử thách lớn lao hơn bao giờ hết".

Sử gia Swiezawski thường phê bình Giáo Hội Công Giáo sau khi chế độ cộng sản sụp đổ tại Ba Lan vào năm 1989.

Trong lá thư gởi cho Ðức giáo Hoàng vào tháng 10/1989, sử gia viết "Tâm tính của rất nhiều giáo sĩ được mô tả theo chủ thuyết Chauvine và thắng lợi của dân tộc.. Càng lớn tuổi tôi càng yêu mến giáo hội nhiều hơn, công trình này của Chúa Thánh Linh, nhưng tôi càng trở nên bài giáo sĩ".

Ðức Giáo Hoàng đã trả lời trong một thư không đề ngày " Tôi chia sẻ không chỉ đến những quan tâm của anh (trong xã hội), nhưng cũng cảm thông những nỗi lo sợ của anh (nhất là về hàng giáo sĩ). Chỉ còn cách duy trì cầu nguyện và nỗ lực liên tục".

Trong những lá thư sau đó, sử gia Swiezawski đã cảnh giác đến sự gia tăng bài Do Thái tại Ba Lan, cũng như đến căn tính phẩm trật giáo hội với các chính trị gia cực đoan.

Vào năm 1993, sử gia cũng chỉ trích phong trào Giám Hạt Tòng Nhân Opus Dei vì đã đưa ra "mẫu mực Giáo Hội của người giàu có và công thành danh toại".

Ðức Giáo Hoàng đã trả lời trong thư đề ngày 31/10/1993 và nhắc tới Công Ðồng Chung Vaticanô 2: "Tôi thật sự xúc động đến lá thư của anh.. Thật dễ dàng nhận ra rằng, qua đôi mắt của anh đang kém dần, tình yêu của anh dành cho giáo hội thì không có. Tình yêu luôn luôn có nghĩa rằng nuôi dưỡng những gì anh ấp ủ. Và tôi thấy sự lo âu này trong những điều anh viết về những mối đe doạ bên trong tới giáo hội. Sự cám dỗ của 'những công cụ giàu có" trong nhiều lãnh vự khác nhau và sự cám dỗ từ bỏ gia sản của Công Ðồng Chung"

Tập Thư "Pelny Wymiar" (Toàn Bộ) cũng chứa đựng những lá thư với vị linh hướng của sử gia là Cha Tadeusz Federowicz, Ngài đã qua đời vào tháng 6/2002.

Linh Mục Biel cũng cho biết vị thư ký riêng của Ðức Giáo Hoàng là Ðức Giám Mục Stanislaw Dziwisz cũng nhận được nhiều yêu cầu để phát hành các thư từ của Ðức Giáo Hoàng kể từ khi cuốn sách này được xuất bản vào tháng 11. Nhưng Ðức Cha Dziwisz cũng nhấn mạnh đến tập thư này được sự ưng thuận của Ðức Giáo Hoàng và "đây chỉ là một sự ngoại lệ".

"Có lẽ Ngài muốn tỏ cho thấy đến mặt thờ ơ của chính Ngài .. mà trong quá khứ mặc dầu có những chỉ trích là ngài hạn chế liên lạc, nhưng thật sự là Ngài sẵn sàng học hỏi từ những vai trò của những người khác."

Sử gia Swiezawski sinh tại Lviv, bây giở là thủ phủ Ukraine, ông cũng là một thành viên nổi bật của nhóm triết học duy lý Warsaw-Lviv, và trở nên giảng sư triết lý và lịch sử tại Ðại Học Công Giáo Ba Lan sau đệ nhị thế chiến thứ 2.

Ông cũng là một chuyên gia tham dự Công Ðồng Chung Vaticanô 2 cùng với các Triết Gia nguời Pháp Jacques Maritain và Jean Guitton, là tác giả khoảng 40 quyển sách, kể cả 8 bộ lịch sử tại Âu Châu vào thế kỷ thứ 15 và ba bộ ký sự.

Năm nay cụ Stefan Swiezawski đã 95 tuổi hiện đang sống tại Warsaw- Balan.