Đức Gioan Phaolô II kêu gọi đến "Những cử chỉ Hòa bình"
peace, pope
VATICAN 1/1/2003 (Zenit. org). - Đây là bản dịch bài phát biểu của Đức Gioan Phaolô II nói từ cửa sổ văn phòng của ngài, trước khi đọc kinh Truyền tin nữa ngày và sau việc cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Hòa bình * * *


1. Lúc bắt đầu Năm Mới, chúng ta cất lên lòng biết ơn chân thành dâng lên Chúa cho thời gian "mới" này, một ân huệ do tình yêu thương xót của Người, thời gian mở ra nhân danh Chúa Giêsu và Mẹ Đồng Trinh của Người, Đức Maria. Thật vậy hôm nay, ngày thứ tám sau lễ trọng Giáng sinh, cử hành lễ kính chức Mẹ Thiên Chúa của Đức Mẹ và bài Tin Mừng nhắc chúng ta nhớ Con Trẻ sinh ra trong hang Belem "được đặt tên là Giêsu, " có nghĩa là "Chúa cứu thế. "

Phải! Chỉ từ một mình Chúa, thế gian có thể hy vọng sự cứu rỗi. Chỉ một mình Chúa Kitô biết chiều sâu lòng con người. Mỗi một người có thể hoàn thành chính mình đầy đủ bằng cách nhận lấy sức mạnh của ân sủng Người.

2. Nhờ sự xác tín này nâng đỡ, những người tín hữu không mất hy vọng, dầu cho những ngăn trở và tấn công chống hoà bình nhân lên. Đã 40 năm hay gần như vậy, trong một bối cảnh đe dọa trầm trọng đến nền an ninh thế giới, chân phước Gioan XXIII đã can đảm hết lòng phổ biến thông điệp "Pacem in Terris”

Tôi muốn nhắc tới biến cố có ý nghĩa này trong Sứ điệp gởi Ngày Thế giói Hòa bình. Ngày nay, cũng như lúc đó, tôi đã xin mỗi một người góp phần của mình để cổ võ và hoàn thành hoà bình, qua những sự chọn lựa quảng đại về sự hiểu biết nhau, về sự hòa giải, về sự tha thứ và chăm chú cụ thể tới bất cứ ai đang cần. Những "cử chỉ hòa bình" cụ thể là cần thiết trong các gia đình, trong những nơi làm việc, trong các cộng đồng, trong toàn diện sự sống dân sự, trong những tập hợp quốc gia và quốc tế. Hơn hết, chúng ta không bao giờ nên ngưng cầu nguyện cho hòa bình.

Sao mà người ta không thể bày tỏ một lần nữa niềm hy vọng là giữa những người có trách nhiệm, mọi sự có thể sẽ được thực hiện để tìm ra những giải pháp hòa bình cho nhiều vụ xung đột hiện diện trong thế giới, cách riêng tại Trung Đông, tránh những đau khổ hơn nữa cho những kẻ này đã bị thử thách như thế? Mong sao cho tình liên đới nhân bản và luật pháp thịnh hành!

3. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy phó thác sự nài nỉ liên tục này cho Đức Maria, hôm nay chúng ta kính Mẹ với tước hiệu đẹp đẻ Mẹ Thiên Chúa. Được tiền định làm Mẹ Đấng Cứu thế, dưới chân thánh giá mẹ đã trở nên Mẹ của mỗi một người.

Xin Mẹ cầu cho chúng con được một năm thanh thản và hiệu quả, trong đó "những cử chỉ hoà bình" sẽ nhân lên, những cử chỉ đó luôn luôn có đặc tính lời ngôn sứ, nghĩa là, lòng khiêm tốn của một người nào đó không tự biểu lộ mình nhưng công bố lý tưởng cao cả hòa bình.


Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha chào các người hành hương trong 7 thứ tiếng.

Trong tiếng Anh, ngài nói: "đối với những khách tham quan và hành hương nói tiếng Anh, tôi chân tình cầu chúc cho một năm mới tràn trề những phúc lành vui tươi và hòa bình. Trong ngày lễ Mẹ Thiên Chúa, tôi phó dâng anh chị em và gia đình anh chị em cho sự cầu bàu đầy yêu thương của Đức Maria. Năm Mơi Hạnh phúc!"