Ngài nêu ra những tiêu chuẩn trong Dịp Hội nghi Hội thảo Xã hội

FLORENCE 7/11/2002 (Zenit. org). - Đã rõ những bất công phát sinh do việc toàn cầu hóa, những người Kitô hữu phải đáp ứng với những tiêu chuẩn của tình liên đới và trợ giúp, chớ không phải bạo động, một tổng giám mục nói.

Tổng giám mục Ennio Antonelli tại Florence, thành phố chủ nhà suốt ngày Chúa nhật cho cuộc Hội thảo Xã hội châu Âu của các Phong trào chống-Toàn cầu hóa, đã sớm bình luận tuần này.

Vấn đề với sự toàn cầu hóa không phải là "loại trừ" kinh tế thị trường, nhưng đòi hỏi và xây dựng "những luật lệ và những cơ chế thích hợp để quản trị nó, " ngài nói với tờ báo Corriere della Sera.

Mặc dầu một số cơ chế Công giáo có mặt tại cuộc Hội thảo Xã hội, tổng giám mục
không tham gia trực tiếp vào việc tranh luận.

"Cuộc hội thảo được nâng đỡ bởi nhiều cá nhân xã hội dân sự, rất khác biệt nhau vì sự linh húng văn hoá, đường hướng và mục đích, " Tổng Giám mục Antonelli nói.

"Giáo hội xem nhiệm vụ riêng của mình là giữ sự quan tâm cao và sự suy tư về các vấn đề do Hội thảo Xã hội đề ra, và thúc đẩy sự cam kết cụ thể của người Công giáo, " ngài nói.

"Cố gắng 'dám' trình bày những đề nghi cụ thể là thích hợp cho người giáo dân Công giáo, như những hiệp hội Công giáo họp tại Florence ngày 21 tháng Sept. qua đã làm cách đáng khâm phục với bản tuyên ngôn Hòa bình: Điều kiện Thiết yếu cho vịec Phát triển Địa cầu, ".

Vì lẽ này, "giáo dân Công giáo và các tổ chức của họ phải quyết định cách có trách nhiệm nên hay không nên tham gia" trong cuộc hội thảo, ngài nói.

Điều quan trọng, ngài nói, là "bổn phận của người giáo dân phải nhất quán với giáo lý của Giáo hội, cả trong cách ứng xử cũng như trong những lập trường và những đề nghị biểu lộ qua cuộc tranh cãi, bằng cách cố gắng không ủng hộ những lập trường văn hóa, cách ứng xử, và những chiến lược điều hành đang bàn cãi nếu không thể chấp nhận không rõ ràng.

Tổng giám mục Antonelli kết thúc vì lẽ này, "người giáo dân Công giáo trong cuộc hội thảo phải tránh tất cả những hình thức bạo động, không những về mặt thể lý mà con bằng lời nữa. "