Hội nghị quốc tế kết thúc


BARCELONA, Spain:(Zenit. org). - Đại hội quốc tế lần thứ sáu về Thánh Gia Thất bế mạc ở đây với một tiếng kêu cổ võ vẻ đẹp gia đình như là một phương tiện nhân tính hóa sự toàn cầu hóa.

Cuộc hợp 6-9 Sept, đã bế mạc do Giám mục Phụ tá Francisco Gonzalez of Washington, D. C. , một tu sĩ Thánh Gia Thất.

Quá trình toàn cầu hóa--làm gia tăng sự liên kết với nhau của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội các dân tộc trên mặt đất--có nguy cơ để mình bị lôi kéo bởi sức mạnh thúc đẩy của một nền kinh tế thị trường thuần túy, bởi thuyết tân-tự do, bởi luật sản xuất và vị lợi, bởi vì có nhiều người trong làng được toàn cầu hóa mà không được chung hưởng lợi tất cả, Giám mục Gonzalez nói.

Giáo hội, cộng đồng đức tin của chúng ta, là một người, nhờ Tin Mừng chúng ta đã nhận lãnh và nhờ kiểu sống chúng ta được kêu gọi phải sống, có thể mang đến một gương mặt tích cực cho hiện tượng toàn cầu hóa, giám mục nói thêm.

Yêu thương nhau không phải là nhìn nhau, nhưng nhìn chung trong cùng một chiều hướng, Giám mục Gonzalez nói lúc kết thúc đại hội, được tổ chức do hội dòng Con cái Thánh Gia Thất. Tham dự có các giám mục, linh mục, những người nam và nữ tu sĩ, và giáo dân từ châu Âu, châu America và châu Á.

Cuộc hợp cũng nhiên cứu chủ đề Thánh Gia Thất trong công trình của kiến trúc sư Antonio Gaudi, đang chuẩn bị quá trình phong chân phước cho ông. Những tham dự viên thăm viếng Nhà thờ Chánh Tòa Thánh gia thất do ông xây dựng tại Barcelona, trong những công trình khác.

Người ta chú ý cách riêng những phương diện chăm lo mục vụ gia đình, trong ánh sáng tông huấn Về Gia đình, và nhiều phong trào gia đình đã mọc lên trong thế kỷ cuối.

Hồng Y Ricard Carles, tổng giám mục Barcelona, chủ sự cử hành Thánh lễ trong ngày đầu, đã nói: Tôi xác tín sâu xa rằng sự xuất hiện linh đạo Thánh Gia Thất là một sự cảm hứng cho việc nở hoa--mới nhiều mặt-- linh đạo hôn nhân và gia đình trong thời đại chúng ta.

Sự đóng gòp này có thể được xem như có tính quan phòng ngày nay, khi rất nhiều yếu tố có khuynh hướng đục khoét và làm mất tính Kitô hữu quan niệm Kitô hữu về hôn nhân và gia đình, hồng y nói thêm.

Các đại hội Thánh Gia Thất bắt đầu năm 1992. Những đại hội đó đã nghiên cứu ảnh hưởng của Thánh Gia Thất trên Giáo hội và trong gia đình. Ảnh hưởng đó đã lớn lên từ thế kỷ 17. Thế kỷ 19 đặc biệt đã thấy sự lớn mạnh, nhờ những lần can thiệp của các Giáo hoảng Pius IX và Leo XIII, và nhiều viện tu sĩ đã mọc lên, linh hứng bởi linh đạo Thánh Gia Thất.

Cha Joseph Blanquet, tổng thư ký Hội dòng Con cái Thánh Gia Thất và là người điều phối đại hội thứ sáu, nói rằng trong những năm mới đây Thánh Gia Thất ngày càng xuất hiện trong linh đạo và phụng vụ hậu-công đồng.