Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp video cho hàng trăm nam nữ tu sĩ Tây Ban Nha đang tham gia cuộc họp ở thủ đô Madrid.

Cuộc gặp gỡ, do viện Thần học quốc gia về cuộc sống tu trì tổ chức, được khai mạc vào hôm Thứ Năm 5 tháng Tư và kéo dài đến Chúa Nhật ngày 8 tháng 4, tập trung vào chủ đề của sự phân định ơn gọi của thanh thiếu niên đối với cuộc sống thánh hiến.

Thanh niên đang mất căn cội của họ

Trong thông điệp gửi đến người đứng đầu của viện thần học, là cha Carlos Martìnez Oliveras, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài sợ rằng những người trẻ tuổi đang mất dần căn cội của họ. Ngài ghi nhận rằng lý do sâu xa dẫn đến cuộc gặp gỡ này là sự thiếu vắng ơn gọi trong đời sống tôn giáo ở Tây Ban Nha ngày nay.

Nhưng Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng: “chúng ta không thể giới hạn chính mình trong những lời phàn nàn” hoặc chỉ đơn giản vây quanh chúng ta với những “than khóc cho những vinh quang trong quá khứ, trong khi Chúa nói với chúng ta hãy nhìn về phía trước và xem chúng ta phải làm gì”.

Tránh việc chiêu dụ các tu sinh

Mục tiêu của cuộc họp là để suy ngẫm về Thượng Hội Đồng Giám Mục sắp tới về giới trẻ và ơn gọi, đặc biệt chú trọng vào ơn gọi sống đời thánh hiến. Trong số các vị sẽ phát biểu tại cuộc gặp gỡ này có Đức Hồng Y Carlos Osoro Sierra, Tổng Giám Mục giáo phận Madrid, Đức Hồng Y Oscar Rodriguez Maradiaga, dòng Don Bosco, Tổng Giám Mục giáo phận Tegucigalpa, Honduras, và Đức Tổng Giám Mục José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ các dòng tu. Ngoài ra cũng có tu huynh Alois, Tu viện trưởng tu viện Taizé.

Trong thông điệp, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng điều quan trọng là phải tránh việc chiêu dụ các tu sinh, thay vào đó tìm kiếm việc “mở đường để Chúa có thể nói và gọi” những người trẻ tuổi.

Hãy dũng cảm lên

Trên hết, Đức Giáo Hoàng nói, chúng ta phải tránh các cuộc “vận động bầu cử” hoặc các “chiến dịch quảng cáo” bởi vì “lời mời gọi của Chúa không đến với con người qua các mô hình tiếp thị”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các tu sĩ Tây Ban Nha can đảm và giúp những người trẻ tuổi phục hồi căn cội của mình, để “con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, thanh niên sẽ thấy thị kiến, bô lão sẽ được báo mộng” (Cvtd 2:17).

Tái lập lại đối thoại liên thế hệ

Đức Giáo Hoàng kết luận rằng hơn bao giờ hết cần thiết lập lại cuộc đối thoại liên thế hệ giữa người trẻ và người cao niên, giữa ông bà và cháu chắt. Chúng ta phải lắng nghe những quan tâm của người trẻ và người già, trong khi cầu nguyện và đưa ra các chứng tá, còn số ơn gọi được bao nhiêu xin phó thác trong tay của Chúa.
Source: Vatican News - Pope sends videomessage to Spanish religious