Florida -
Đức Giáo Hoàng Piô XII
Trong nhiều năm qua, nhiều nhóm trên thế giới đã tìm mọi cách gán ghép Đức Giáo Hoàng Piô XII, và qua đó là cả Giáo Hội Công Giáo, với Adolf Hitler và cuộc diệt chủng Quốc Xã. Nhiều người gọi Đức Piô XII là Giáo Hoàng của Hitler. Vừa qua ông David G. Dalin, một tư tế Do Thái Giáo và là giáo sư Sử Học tại Florida đã viết sách nhằm chứng minh Đức Giáo Hoàng Piô XII là một người bạn của người Do Thái và đã thực sự cứu sống nhiều mạng người.

Trong cuốn The Myth of Hitler's Pope: How Pope Pius XII Rescued Jews from the Nazis (Huyền thoại về Giáo Hoàng của Hitler: Đức Thánh Cha Piô XII đã cứu người Do Thái khỏi tay Quốc Xã như thế nào), rabbi Dalin nhận xét rằng không chỉ Đức Thánh Cha Piô XII đã bảo vệ và cứu thoát những người Do Thái trong thế chiến thứ II, thực sự đã có một truyền thống ủng hộ người Do Thái của các Đức Giáo Hoàng kể từ ít nhất là thế kỷ thứ Tư. Đây là một khẳng định mạnh mẽ đối chọi thẳng vào những đồn đoán chống lại Giáo Hội Công Giáo.

Rabbi Dalin viết: "Thật là một điều sỉ nhục tệ hại khi loan truyền điều thất thiệt do Hitler và Quốc Xã tung ra nhắm vào một vị Giáo Hoàng thân thiết của dân tộc Do Thái".

Rabbi Dalin nhận xét rằng không thể nào phủ nhận được bằng chứng hiển nhiên là đích thân Đức Thánh Cha Piô XII đã chứa chấp hơn 5000 người Do Thái trong Vatican và các chủng viện, dòng tu lân cận trong suốt thời kỳ Quốc Xã chiếm đóng Rôma.

Rabbi Dalin ghi nhận rằng Đức Thánh Cha Piô XII đã theo truyền thống đặt ra bởi các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm có thể truy ngược thời gian tới Đức Giáo Hoàng Grêgôriô I (590-604), người đã ra sắc chỉ Sicut Judaeis, trong đó truyền rằng "Không ai được phương hại đến quyền lợi của người Do Thái. ..Chúng tôi ngăn cấm việc nói xấu người Do Thái".

Rabbi Dalin cũng trưng ra một bản văn trong đó Đức Piô XII nói về Hitler như "kẻ thù nguy hiểm của Đức Kitô và của Giáo Hội thời hiện đại".

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ChronWatch, rabbi Dalin nhận định về lý do đằng sau những lời tố cáo Đức Thánh Cha Piô XII đến độ gán cho ngài danh hiệu Giáo Hoàng của Hitler như sau: "Cuộc chiến văn hóa của trào lưu tự do tháo thứ chống lại truyền thống - mà cuộc tranh cãi về Đức Giáo Hoàng Piô XII là một điển hình - cần phải được nhận ra: đó là cuộc tấn công vào định chế Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo truyền thống".

Trong cuộc phỏng vấn khác dành cho nhà văn Thomas Woods, rabbi Dalin phê bình John Cornwell, tác giả cuốn "Giáo Hoàng của Hitler" là người đã dựng ra "những huyền thoại và ngụy sử". Ông nói: "Huyền thoại về Giáo Hoàng Hitler đã được dựng lên bất chấp những tài liệu lịch sử rõ rệt rằng Đức Eugenio Pacelli (tên của Đức Giáo Hoàng Piô XII) đã là một trong những người tiên khởi và liên tục chỉ trích Hitler trong vai trò Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và sau đó là Giáo Hoàng. Ngài thực sự là một người bạn của người Do Thái, người đã thiết thực cứu giúp và che dấu một số lớn người Do Thái khỏi những cuộc ruồng bắt của Quốc Xã".

Ông nói thêm "Những chứng tá cá nhân và sự đánh giá về Đức Piô XII của người Do Thái đương đại - bao gồm vô số những người Ý gốc Do Thái sống sót và các vị tuyên úy Do Thái hoạt động trong các đơn vị Đồng Minh trong suốt thời gian Quốc Xã chiếm đóng Rôma- minh chứng cho vai trò lịch sử của Đức Piô XII trong việc cứu giúp và che dấu người Do Thái, sẽ giúp phục hồi danh tiếng lịch sử của ngài như một người bạn của dân tộc Do Thái, người xứng đáng từ lâu nhận danh hiệu 'người công chính giữa các dân nước'" (Danh hiệu 'người công chính giữa các dân nước' là danh hiệu cao quý của Do Thái. Đây là danh hiệu Do Thái đã tặng cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).